29 juillet 2016

Manila "vận động" Asean về Biển Đông


Ngoai trưởng Philippin


Theo tin từ AFP, Philippines đã “tích cực” vận động hành lang để Hội nghị Ngoại trưởng Asean đưa vấn đề Biển Đông vào thông cáo chung. Tuy nỗ lực này không thành công, Philippines vẫn xem bản thông cáo chung chung của hội nghị là một chiến thắng của nước này.

 
Sau những phủ nhận ban đầu, hôm thứ Tư 27/07, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói đã tiến hành cuộc vận động đối với Ngoại trưởng các nước trong khối Asean về việc nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài trong một thông cáo của Asean vào hôm thứ Hai 25/7, tại hội nghị được tổ chức tại Vientiane, thủ đô của Lào.
Tại cuộc họp báo, tổ chức ở Manila, khi được hỏi có phải Philippines đã yêu cầu Asean nhắc đến phán quyết về Biển Đông, Ngoại trưởng Yasay nói: “Đúng vậy, chúng tôi đã rất nỗ lực”.
 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Yasay cũng nói bản thông cáo chung được xem là một “thắng lợi” của Asean khi đề cập đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế.
Nỗ lực tìm tiếng nói chung cho Asean về Biển Đông luôn gặp khó khăn trong quá khứ do Trung Quốc vận động Lào và Campuchia, là thành viên của khối nhưng lại là đồng minh của Trung Quốc.
Kể từ khi Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào hôm 30/06, Tổng thống mới là người chủ trương tăng cường mối quan hệ kinh tế và chính trị với Bắc Kinh, nên Philippines cũng có phản ứng ôn hòa hơn đối với Trung Quốc.
Trước đó, vào hôm 26/07, Ngoại trưởng Philippines đã lên tiếng phủ nhận việc kêu gọi Asean đưa phán quyết của Tòa Trọng tài vào thông cáo chung.
 

Ngoại trưởng Yasay tiếp tục phủ nhận chuyện này khi trở lại Manila ngày 27/07, nhưng băng ghi âm của phóng viên AFP cho thấy Ngoại trưởng Yasay xác nhận có tiến hành vận động các nước Asean.
Các nhà ngoại giao tham dự Hội nghị cũng xác nhận với AFP rằng Ngoại trưởng Yasay đã kêu gọi Asean đưa phán quyết của Tòa Trọng tài vào thông cáo của hội nghị.
Campuchia theo xu hướng 'trung lập'?
Bên cạnh đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Campuchia, Chum Sounry nói nước này không bỏ phiếu phủ quyết Philippines. Chum Sounry nói Ngoại trưởng Yasay tự rút lại yêu cầu sau khi Campuchia đưa ra lập trường “trung lập”.
“Ngoại trưởng Philippines tự rút lại yêu cầu và thôi không nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài,” Chum Sounry nói.
Theo tin từ Reuters, Campuchia đã kêu gọi các nước Asean tránh dùng từ ngữ có thể “gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines” trong thông cáo chung, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Chum Sounry nói với phóng viên vào hôm nay, thứ Tư 27/07. 
“Tranh chấp tại Biển Đông là giữa Philippines và Trung Quốc, chứ không phải giữa Asean và Trung Quốc,
“Vì vậy, không nên đưa cả khối Asean vào vấn đề này, Campuchia không muốn dính dáng đến vấn đề này,” ông Chum Sounry nói thêm, nhằm khẳng định lập trường của Campuchia.

“Những cáo buộc về chuyện Trung Quốc ‘mua đứt’ Campuchia với khoản vay trị giá 600 triệu USD, một tuần trước khi hội nghị diễn ra là một sự xúc phạm”, ông Sounry nói.

Được biết, tranh chấp Biển Đông liên quan các nước như Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không muốn cả khối Asean cùng đứng chung mà chỉ chấp nhận đàm phán song phương với từng nước để giải quyết tranh chấp.

 
Nguồn: Theo Luson Quelam