27 juillet 2016

Ông Võ Kim Cự nói 'một nửa sự thật': Các luật sư lên tiếng

 
Ông Võ Kim Cự (ảnh Tuổi trẻ)

Chỉ vài ngày sau khi Thanh tra Chính phủ họp báo công bố việc tỉnh Hà Tĩnh cấp phép 70 năm cho Formosa là sai, nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã hết né tránh báo chí và cho biết: "Quy trình cấp phép hoàn toàn đúng quy trình, trình tự và đúng pháp luật".
Trên cơ sở luận cứ và các văn bản ông Cự đưa ra, các luật sư đã lên tiếng ...


 


"Ông Cự không thể ngụy biện cho việc làm của mình”
 
Luật sư Trương Anh Tú
 
Đó là ý kiến của luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Luật sư Tú cho rằng: "Việc để xảy ra hậu quả như thế này thì rõ ràng ông Cự không hoàn thành nhiệm vụ cũng như không đủ năng lực quản lý… Việc Hà Tĩnh phê duyệt cho Formosa thuê đất thời hạn 70 năm là không đúng các quy định pháp luật. Theo quy định pháp luật trước năm 2014, cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm nhưng tỉnh Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm".

Theo luật sư Tú, luật Đầu tư năm 2005 quy định thời gian hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm và như vậy đương nhiên thời hạn cấp đất cũng chỉ được phép giới hạn trong thời hạn cấp phép đầu tư. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm.

Nếu xem xét theo luật Đầu tư năm 2014, những trường hợp như của Formosa được phép cấp đến 70 năm. Nhưng thời điểm năm 2012, Hà Tĩnh cấp phép như vậy là trái thẩm quyền.

Cụ thể, theo quy định pháp luật trước năm 2014, cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm nhưng tỉnh Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm. Luật Đầu tư năm 2005 quy định thời gian hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Về thời hạn thuê đất: phải theo thời hạn giấy phép đầu tư, và như vậy tỉnh Hà Tĩnh chỉ được cho Formosa thuê đất theo thời hạn tối đa 50 năm mà thôi.

Trả lời câu hỏi về việc trước khi cấp phép phải xem xét, tính toán thật kĩ mức độ hơn thiệt của dự án, với Formosa thì đánh giá tác động môi trường phải đặt lên hàng đầu, luật sư Trương Anh Tú khẳng định: "Điều này hoàn toàn chính xác, trước khi phê duyệt dự án thì phải có đánh giá tác động môi trường một cách đầy đủ và chuẩn xác nhất. Tuy nhiều, theo quan điểm của tôi thì vấn đề đánh giá này lại sự thiếu tầm nhìn chiến lược".
 
Thảm họa môi trường khiến người dân 4 tỉnh miền Trung lao đao.
 

Về việc truy cứu trách nhiệm của ông Võ Kim Cự với tư cách người đứng đầu (ký duyệt), luật sư Tú phân tích: "Truy cứu trách nhiệm hình sự thì chưa rõ. Việc nói ông Võ Kim Cự có trách nhiệm gì hay không thì tôi khẳng định ông có trách nhiệm lớn bởi ông ấy là “tai, mắt” của Chính phủ, công bộc của nhân dân trong suốt quá trình ký trình duyệt dự án, trong lúc xây dựng, hoạt động…. Việc để xảy thảm họa môi trường, gây ra hậu quả như thế này thì rõ ràng ông Cự không hoàn thành nhiệm vụ cũng như không đủ năng lực quản lý. Thời điểm Formosa xây dựng, ông Cự là Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh mà để xảy ra việc này thì không thể nói ông ta vô can được".

Trả lời trên báo chí, ông Võ Kim Cự đã thừa nhận, “Tôi thấy có phần trách nhiệm của mình trong dự án Formosa".

Về vấn đề này, luật sư Tú nói: "Ông Cự hãy dũng cảm nhận trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhà nước, trước nhân dân. Nếu không Tổ quốc, nhân dân sẽ không để yên, đừng để đến khi Đảng, Nhà nước soi xét trách nhiệm cá nhân của ông ta. Hậu quả sờ sờ ngay đó mà ông Cự chỉ nói có một phần trách nhiệm thì không thể nghe được. Nhà nước và nhân dân sẽ không thể chấp nhận được nếu ông Cự vẫn ngụy biện như thế".

Ông Cự không những vòng vo mà còn không hiểu luật.

Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Quang Ngọc, văn phòng luật sư Sky Law, đoàn luật sư TP Hà Nội trước những luận cứ và văn bản mà nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh "trưng ra" để giải thích với dư luận rằng “quy trình cấp phép hoàn toàn đúng quy trình, trình tự và đúng pháp luật".

Luật sư Ngọc khẳng định: "Ông Võ Kim Cự nói việc Hà Tĩnh cho Formosa thuê đất 70 năm là theo đúng quy định của luật Đầu tư và Nghị định 108, đồng thời có sự đồng ý của các bộ ban ngành. Về vấn đề này tôi cho rằng ông Cự không những vòng vo mà còn không hiểu luật.
 
Ông Võ Kim Cự (ảnh Tuổi trẻ)
 

Điều 52 luật Đầu tư 2005 quy định rõ: “Thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phù hợp với yêu cầu hoạt động dự án và không quá năm mươi năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không quá bảy mươi năm. Thời hạn hoạt động của dự án được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Nghị định 108/2006 CPNĐ cũng không có mục nào cho phép chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư với thời hạn 70 năm".

Luật sư Ngọc cũng cho rằng, cần làm sáng tỏ các thông tin về việc sai phạm trong thời điểm xin và cấp giấy chứng nhận đầu tư để làm rõ trách nhiệm của ông Cự và những cá nhân có liên quan.

"Theo tôi, với một người không hiểu pháp luật và cố ý lấp liếm như vậy thật không xứng đáng là đại biểu của nhân dân", luật sư Ngọc nói.

Nguyễn Bắc - Hồng Nhung