29 juillet 2016

Quảng Bình: Người dân kiến nghị không giao đường ven biển cho tập đoàn FLC quản lí


LÊ PHI LONG

Người dân dùng cột điện và cây cối để ngăn chặn các phương tiện tại lễ khởi công ngày 24.4 của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long

Ngày 27.7, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 500 người dân xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) về các vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Hải Ninh do tập đoàn FLC đầu tư.

Thời gian qua, một số người dân Hải Ninh bức xúc và có kiến nghị về những vấn đề liên quan đến dự án FLC đang triển khai trên địa bàn.
 
 


Tại buổi đối thoại, người dân địa phương đã trình bày rất nhiều ý kiến, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: Đề nghị nhà đầu tư có cam kết bảo vệ môi trường công khai đến tận thôn, xóm trước khi triển khai dự án; ưu tiên thu hút con em địa phương vào làm việc; không giao đường ven biển cho FLC quản lý, làm rõ việc đền bù chưa đúng; đầu tư xây dựng trường học, công trình phúc lợi xã hội …

Người dân cũng kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển do Formosa gây ra như: khám sức khỏe, chuyển đổi nghề, khoanh nợ, giãn nợ vay…

Trả lời người dân về các vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài khẳng định, những vấn đề bức xúc của dân thời gian qua đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết và sẽ có thông báo cụ thể đến tận thôn, xóm. Đồng thời cho biết, khi dự án này hoàn thành sẽ tạo động lực cho ngành du lịch Quảng Bình phát triển, kèm theo đó là cơ hội về đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện phát triển kinh tế của người dân trong địa phương sẽ được cải thiện.

Như Lao Động đã thông tin, liên quan đến sự việc cản trở khởi công dự án du lịch biển Quảng Bình do Tập đoàn FLC đầu tư, ngày 25.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã có Thông báo kết luận về vụ việc.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào chiều 24.4 tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) khi người dân tụ tập, gây rối làm mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động liên quan việc triển khai thực hiện dự án quần thể du lịch, nghĩ dưỡng sinh thái trên địa bàn.

Theo ghi nhận của Lao Động tại hiện trường, hàng trăm người dân địa phương tổ chức chặn đường, không cho các cơ quan chức năng đến địa điểm tổ chức lễ khởi công dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển thuộc địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy).

Tại hiện trường, người dân đã đem cột điện và cây cối chắn ngang đường để ngăn không cho các phương tiện qua lại, sau đó hàng trăm người kéo nhau đến địa điểm tổ chức lễ khởi công ngăn cản không cho tổ chức lễ. Buổi lễ khởi công sau đó phải tạm dừng vì sự cố trên.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, nguyên nhân xảy ra vụ việc trên là do thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hải Ninh không nắm chắc tình hình; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân còn yếu kém; khi vụ việc xảy ra, chính quyền xã, huyện đã bị động, lúng túng, bất lực. Mặt khác, một bộ phận nhân dân do nhận thức chưa đúng, cho rằng, dự án khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường biển. Thời gian này, trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và một số địa phương khác có tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập của ngư dân, tạo ra tâm lý bức xúc, dẫn đến tụ tập đông người và bị đối tượng xấu xúi giục, kích động gây rối  làm tình hình thêm phức tạp.


Người dân tập trung ra đường ngăn chặn các cơ quan chức năng tổ chức buổi lễ.