25 juillet 2016

Thư ngỏ của nhóm Văn Lang gửi ông Trương Mạnh Sơn, Đại sứ VN tại Cộng hòa Séc




Đại sứ Trương Mạnh Sơn. Ảnh: internet

Liên quan tới bài viết xuyên tạc và bịa đặt về tình hình tranh chấp trên Biển Đông của tác giả Ondrej Kosina, đăng trên trang báo mạng Halo noviny, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Séc và Moravia ngày 12.7.2016, nhóm Văn Lang vừa gửi Thư Ngỏ tới ông Trương Mạnh Sơn, đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại CH Séc. 
Toàn văn như sau:

Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng Hoà Séc

Plzenská 2578/214
150 00 Praha 5. Czech Republic.

Praha ngày 24. 07. 2016
THƯ NGỎ

Về việc: Phản ứng về bài báo “Căng thẳng gia tăng trong tranh chấp ở biển Nam China” (Růst napětí ve sporu o Jihočínské moře) của tác giả Ondřej Kosina đăng trên báo mạng Haló noviny và các sự kiện liên quan.

Kính gửi: Ông Trương Mạnh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nước CHXHCN (DSQ) Việt Nam tại CH Séc.

Ngày 12 tháng 7 năm 2016, đúng ngày Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò, trang báo mạng Haló noviny của Đảng cộng sản Séc và Morava đã đăng bài “Căng thẳng gia tăng trong tranh chấp ở biển Nam Trung Quốc”của tác giả Ondřej Kosina với nội dung xuyên tạc và những cáo buộc hết sức nghiêm trọng với Việt nam, đặc biệt ngay đoạn mở đầu “Bản chất thực sự của vấn đề tranh chấp lãnh thổ bùng lên bởi vì, từ những năm 70 của thế kỷ 20 Filipin, Việt Nam và Malajsia đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế xâm chiếm phi pháp một phần quần đảo Nansha (Spratly) của China và tiếp tục đòi hỏi lãnh hải trong khu vực”
(toàn văn bài viết đã được Vietinfo dịch và đăng tại đây)

Các thông tin trong bài báo hoàn toàn là luận điệu chính thức của Trung Quốc, đăng dưới dạng bài phân tích của tác giả được giới thiệu là người đã học lịch sử, chính trị, đã tham gia chương trình học tiến sĩ của khoa Triết trường tổng hợp Charles Praha (Karlova Univerzita Praha) và là tác giả độc lập viết về quan hệ quốc tế và chính trị thế giới, đã tạo cho độc giả niềm tin về chính nghĩa của Trung Quốc và các cáo buộc rất nặng nề của tác giả đối với cả Việt nam.

Trước đó không lâu, ông Vojtěch Filip, chủ tịch đảng cộng sản Séc và Moravia đã ra tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của Tòa Trọng tài Thường trực và cũng được loan tải rộng rãi. Qua các sự kiện liên quan tới Trung Quốc gần đây tại CH Séc có thể thấy khá rõ những cố gắng của Trung Quốc xâm nhập sâu rộng môi trường chính trị, xã hội và truyền thông của CH Séc và Trung Quốc đang có chiến dịch tuyên truyền và hư truyền để biện minh cho tham vọng của họ ở Biển Đông.

Không thể loại trừ cố gắng của Trung Quốc chuẩn bị và giành sự ủng hộ của dư luận cũng như chính trị gia trên thế giới nói chung và CH Séc nói riêng cho những gì có thể xảy ra trong tương lai gần.

Chúng tôi cho rằng cần phải có những phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ đối với những hành động tương tự để nhân dân cũng như chính khách CH Séc có cơ hội tiếp cận thông tin chính xác nhằm xác định quan điểm và ủng hộ của họ trong tranh chấp này.

Vì vậy chúng tôi đề nghị ĐSQ Việt Nam tại CH Séc khởi kiện trang báo Haló noviny cũng như tác giả Kosina về bài báo trên. Chúng tôi cho rằng chỉ có ĐSQ, cơ quan đại diện cao nhất của Việt nam tại CH Séc mới có thể làm được việc này. Chúng tôi sẵng sàng trợ giúp về dịch thuật, tư vấn, tìm luật sư cũng như tiếp cận báo chí nếu ĐSQ đề nghị.

Với khả năng của mình, chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ và vận động cộng đồng người Việt tại CH Séc tham gia đóng góp tài chính để chi trả các chi phí liên quan đến vụ kiện.

Bên cạnh nữa chúng tôi cũng mong muốn ĐSQ xác định phương hướng và quan tâm của mình trong lãnh vực thông tin, tuyên truyền, ngoại giao liên quan đến vấn đề Biển Đông để chống chọi được một kế hoạch khá rõ của Trung Quốc nhất là tại CH Séc, nơi họ đã tiếp cận và có thể nói thao túng một phần chính khách, doanh nhân kể cả tầng cao nhất và tiếp cận, gây ảnh hưởng báo chí rất hiệu quả. Cần phải coi việc bảo vệ chủ quyền nhất là ở Biển Đông ngay trong vấn đề ngoại giao tại Séc cũng như trên toàn thế giới là quan trọng. Đất nước và con người Séc đã trải qua các thăng trầm bị nước lớn chèn ép và xâm phạm chủ quyền còn sâu trong ký ức của họ ví dụ như bị phát xít Đức cưỡng chế và xâm lược năm 1939 hay Liên Xô và các nước trong khối Warsava chiếm đóng năm 1968. Có rất nhiều người Séc tử tế dù thiên hướng cánh tả, cánh hữu hay vô thiên hướng rất dễ thông cảm và ủng hộ Việt Nam cùng cảnh ngộ trong phát triển xã hội cũng như bảo vệ chủ quyền trước sự ngạo mạn ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Đã đến lúc nên xác định ngoại giao đa phương vì lợi ích mọi mặt của nước Việt Nam thay cho thiên hướng vào một đảng phái gần gũi về tư tưởng mà vừa qua họ đã nhanh chóng bán đứng Việt Nam khi nhìn thấy bóng dáng những thương vụ hời hơn từ phía Trung Quốc?

Một lần nữa chúng tôi kêu gọi ĐSQ Việt Nam tại CH Séc khẩn trương tiến hành khởi kiện trang báo Haló noviny cũng như tác giả OndřejKosina.

Xin kính chúc ông Đại sứ và các quí vị nhiều sức khỏe.

Thay mặt Ban điều hành nhóm Van Lang z.s.

Nguyễn Cường