14 juillet 2016


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố nước này có quyền thành lập ADIZ ở Biển Đông và trắng trợn cáo buộc các thẩm phán phán PCA đã "nhận tiền" từ Philippines?

"Về việc Trung Quốc có lập Vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Đông hay không, đầu tiên chúng tôi cần phải nói rõ rằng Trung Quốc có quyền đó", Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 13/7, một ngày sau phán quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân
 



"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thiết lập tùy thuộc vào mức độ đe dọa mà Trung Quốc phải đối mặt", ông Lưu nói thêm.

"Đừng biến Biển Đông thành cái nôi của chiến tranh", ông nói với các phóng viên và nhấn mạnh rằng "mục tiêu của Trung Quốc là biến Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác".

Trong cuộc họp báo Trung Quốc cũng tái khẳng định tuyên bố chủ quyền đường chín đoạn ở vùng biển trong khu vực của nước này là hợp pháp.

Ông Lưu gọi phán quyết của Tòa Trọng tài công bố ngày hôm qua là "mảnh giấy vụn" và cáo buộc tòa án đã bị "thao túng" khi trắng trợn vu cáo các thẩm phán "ăn tiền" của Philippines". Ông Lưu còn vơ đữa cả nắm khi cho rằng "có cả những nước khác mang tiền cho họ".

Ngoài ra trong cuộc họp báo này, Trung Quốc còn công bố Sách Trắng với nội dung phản ánh quan điểm của Bắc Kinh về chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc là "người đầu tiên đã phát hiện, đặt tên, khám phá và khai thác" các đảo trong vùng biển và vùng nước ở Biển Đông, tài liệu xuyên tạc một cách trắng trợn cho biết.

Nội dung trong Sách Trắng được cho là mâu thuẫn trực tiếp đối với quyết định ở The Hague vào hôm thứ Ba, khi phán quyết nói rằng "không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã có chủ quyền lịch sử kiểm soát vùng biển này".

Các tòa án quốc tế cũng nói rằng cơ sở của cái gọi là chủ quyền lịch sử hay tài nguyên trong các vùng biển ở Biển Đông đều không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc đã tham gia.

"Tôi hy vọng họ sẽ đưa quyết định này vào thùng rác, hoặc cất trên kệ sách, hay vào một nơi nào đó", ông Lưu nói với các phóng viên về bản phán quyết từ PCA. Ông cũng kêu gọi đối thoại mới với Philippines trên cơ sở công nhận các yêu sách lịch sử của Trung Quốc.

Trong cùng động thái, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Tư đã lên án phán quyết của PCA là "thiên vị" và "không hợp lệ". Các bài viết trên các trang báo đều thúc giục Bắc Kinh có động thái "bảo vệ" chủ quyền lãnh thổ của mình.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cáo buộc chính quyền của cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino thiết lập vụ kiện dưới sự "sắp xếp và xúi giục của các thế lực bên ngoài".

Tờ báo nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ chủ quyền và quyền lợi của mình. Tờ China Daily gọi phán quyết của tòa án là "trắng trợn một chiều" và "vốn đã thiên vị, bất công, nên nó không có quyền thực thi".
Nguồn: Theo Người Đưa Tin