29 juillet 2016

Tin khó tin: Phó chủ tịch thu nhập 800 triệu đồng một năm và không ít người làm quan chức không có gì ngoài tiền


 

Mời quý vị đến với Tin khó tin ngày cuối tuần với những chuyện bất ngờ... bởi vì có những chuyện tưởng như hạnh phúc nhưng soi kỹ và lật mặt sau "tấm huy chương" lại không phải như vậy.
 
 


1. Phó Chủ tịch thành phố thu nhập 800 triệu đồng/năm

Ông Nguyễn Văn Hôn, Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá (ngồi bên phải) có thu nhập bình quân 800 triệu đồng/ năm. Ảnh: Chu Tuấn
Làm quan ở nước mình không ít người có nhiều tiền. Nhưng nhiều đến đâu? Quý vị có thể tham khảo từ ví dụ thu nhập của ông Nguyễn Văn Hôn- Phó chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang, một trong những địa phương nghèo nhất nước.

Tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết: Thu nhập bình quân của ông Hôn là 800 triệu đồng/ năm, tức khoảng 70 triệu đồng/ tháng.

Tổng tài sản của ông Hôn được xác định gồm: 1 căn nhà ở loại kiên cố diện tích 76m2, giá trị 2 tỷ đồng; đất ở có 3 mảnh diện tích là 407,4m2, giá trị là 1 tỷ 6 trăm triệu đồng; đất khác có 7 mảnh diện tích 29.132,6m2 trị giá là 19 tỷ đồng; xe ô tô 7 chỗ hiệu Misubisi Grandis; mua cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thương mại Du dịch Hòa Giang số lượng 10.000 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng, giá mua là 100 triệu đồng…

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tổng tài sản kê khai từ kết quả kiểm tra. Và hầu hết tài sản này đều hình thành sau hôn nhân nhưng do vợ đứng tên.

Thu nhập khủng kiểu này, chỉ có thần kinh mới không "em có một ước ao, em có một khát khao..."

2. “Tìm tiền” trong phòng quan chức

Tên trộm chuyên "tìm tiền" trong phòng quan chức. Ảnh: Đức Hùng
Mới chức quèn như phó chủ tịch của một thành phố trực thuộc tỉnh mà thu nhập đã khủng như thế, nếu lên đến phó chủ tịch hoặc chủ tịch một tỉnh thì thu nhập một năm bao nhiêu?

Chưa thấy địa phương nào công bố, nhưng có thể mường tượng câu trả lời từ những vụ đột nhập phòng làm việc của ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và nhiều quan chức khác để “tìm tiền” vừa mới hầu tòa.

Chỉ tính riêng 2 lần đột nhập vào phòng làm việc của ông Võ Kim Cự, một lần vào phòng làm việc của Phó chủ tịch Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, một vào phòng làm việc ông Võ Hữu Hảo, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), tên trộm này đã “tìm” được hơn 350 triệu đồng tiền mặt.

Phòng làm việc của quan chức mà kể nghe cứ như là kho bạc Nhà nước, rờ đâu cũng thấy tiền!

3. Hơn 800 loại sản phẩm cấp khống đi đâu?

Theo các chuyên gia, việc cấp khống hơn 800 sản phẩm trong lĩnh thủy sản sẽ tác động xấu tới ngành thủy sản. Ảnh: Bình Phương.
Nhắc chuyện tiền, mới nhớ trong vụ hơn 800 loại sản phẩm được cấp phép khống ở Tổng cục Thủy sản, các đương sự cũng đã kiếm được không ít.

Theo đoàn xác minh của Tổng cục Thủy sản, mỗi sản phẩm được cho vào phụ lục, doanh nghiệp phải chi cho ông Bùi Đức Quý (Giám đốc Trung tâm 3K) khoảng 5 triệu đồng. Như vậy, với trên 800 sản phẩm, số tiền này có thể lên đến 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vụ việc đang có dấu hiệu chỉ xử lý nội bộ kiểu khai trừ Đảng và cách chức, đình chỉ công tác… Và vấn đề quan trọng hơn là loan báo cho người dân biết hơn 800 sản phẩm cấp khống nói trên thuộc những danh mục nào, hiện đang ở đâu, đã thu hồi được bao nhiêu? thì phía Tổng cục Thủy sản vẫn “né” cung cấp.

Chỉ biết, hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản được cấp khống cho 72 doanh nghiệp, tính ra, trung bình mỗi doanh nghiệp có hơn 10 sản phẩm “dính vào phụ lục ma”.

“Không trao đổi thông tin gì nữa đâu, Tổng cục đang tập trung rất nhiều việc, với nhiều cơ quan khác, chứ không phải truyền thông. Ngay cả văn bản của Phó Thủ tướng, chúng tôi cũng chưa nhận được, cũng mới nghe qua ti vi thôi”, ông Dương Văn Cường, Chánh Văn phòng Tổng cục Thủy sản- người phát ngôn của Tổng cục này nói với Tiền Phong.

4. Bất ngờ, có rất nhiều loại bất ngờ

4 nghi can bị bắt trong vụ quan chức "bắt tay" với "xã hội đen" để "bóp cổ" doanh nghiệp.
“Bất ngờ” là phản ứng của lãnh đạo Sở GTVT thành phố Cần Thơ khi nghe tin có ít nhất 3 thuộc cấp của mình “bắt tay” với “xã hội đen” để “bóp cổ” thu tiền “bảo kê” mấy chục doanh nghiệp trên địa bàn.

“Tôi bất ngờ khi cơ quan điều tra công an thành phố Cần Thơ thông báo 3 thuộc cấp của mình bị bắt. Trước giờ, ban giám đốc chưa nắm được thông tin cán bộ có hành vi nhận hối lộ”, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ, nói với phóng viên Tiền Phong.

Cũng ông Vĩnh “bất ngờ” trong một ngữ cảnh khác là họp báo:

“Lúc 3 Thanh tra giao thông bị bắt chúng tôi rất bất ngờ. Số tiền lớn như vậy (gần 3,5 tỷ đồng) chúng tôi cũng bất ngờ. Chúng tôi đã tiến hành họp các phòng ban của Thanh tra giao thông để rà soát và chấn chỉnh. Tôi cảm thấy bất ngờ vì trước giờ Ban giám đốc chưa nắm được thông tin cán bộ Thanh tra giao thông nhận hối lộ”.

Cả một đường dây tận thu tiền bạc của hầu như tất cả các loại xe chở vật liệu xây dựng, xi măng, nước đá… thuộc khoảng 50 - 60 doanh nghiệp có tên tuổi ở Cần Thơ và nhiều loại xe khác ở Cà Mau, Vĩnh Long, Bạc Liêu khi đi ngang địa bàn các quận của thành phố Cần Thơ với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng mà lãnh đạo không ai biết thì đúng là “bất ngờ” thật.

Bỗng dưng tôi nhớ đến chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” của VTV, rằng “chữ ơ, có rất nhiều chữ ơ”. Và “bất ngờ, có rất nhiều loại bất ngờ”!

5. Ấn tượng cuối tuần: Việt Nam xếp thứ 5 về Chỉ số hành tình hạnh phúc 2016

Việt Nam xếp thứ 5 về chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016 - Ảnh: AFP/Getty Images
Cũng bất ngờ không kém khi trong Chỉ số hành tinh hạnh phúc năm 2016 do tổ chức nghiên cứu kinh tế-xã hội New Economics Foundation (Anh) vừa công bố, Costa Rica xếp hạng 1 trong khi Việt Nam xếp thứ 5, cao nhất châu Á.

Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index, viết tắt HPI) dựa vào các số liệu chọn lọc từ các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các số liệu do chính New Economics Foundation điều tra, nói lên mối quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và các hành vi tác động đến môi trường.

Nước có chỉ số HPI cao nhất năm nay là Costa Rica - nơi quân đội bị giải tán từ năm 1949 và phần lớn các khoản tái đầu tư tập trung cho y tế và giáo dục. Nước này cũng nổi tiếng với nguồn năng lượng "sạch", với 99% lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Đọc xong cái “chỉ số” này thật tình khong dam tin. Chẳng lẽ hạnh phúc, theo các tham số của New Economics Foundation, bây giờ được hiểu là người dân đến bệnh viện thì lo sợ bị cưa nhầm chân tay, có đến mấy bờ biển đẹp nhất hành tinh nhưng không dám tắm, có cá nhưng không dám ăn vì đã bị đầu độc?

Hay hạnh phúc là cách ai cũng phấn đấu học hành đỗ đạt rồi ra là quan để kiếm thu nhập trung bình 800 triệu đồng một năm và phòng làm việc thì rờ đâu cũng thấy tiền nhỉ?

(From: Trong Tran <vtrong@gmail.com>)

Nguồn: Theo Blog Bùi Văn Bồng