15 juillet 2016

Xả đập gần nơi chôn chất thải Formosa: Tổng cục Thủy lợi vào cuộc


Theo TS Nguyễn Văn Tỉnh, sau khi nhận được thông tin xả nước thượng nguồn sông Trí, Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh xác minh làm rõ vụ việc có hay không có sự bất thường ở đây.

Việc xả nước ở các đập nước thượng nguồn sông Trí thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh), có diện tích hàng chục nghìn m2, gần với khu vực chôn chất thải của Formosa đang khiến dư luận xôn xao.


Sông Trí bị chuyển màu váng đen đục trước khi xả nước đập



Chiều 14/7, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ trực tiếp với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT). Trao đổi với PV, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của báo Người Đưa Tin, ông đã trực tiếp liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo vụ việc.

Ông Tỉnh nói: “Hiện, tôi chưa nắm cụ thể tình hình ở địa phương này. Tôi đang chờ báo cáo nhưng có thể khẳng định, việc xả nước ở các hồ, đập đều phải tuân theo quy trình vận hành. Từng thời điểm nhất định, mực nước trong hồ là bao nhiêu, nếu vượt trên mức ấy mới được xả, dưới thấp hơn phải giữ lại.

Hồ đập sông Trí, Tàu Voi thuộc quản lý của công ty thủy lợi Nam Hà Tĩnh. Bây giờ là đầu mùa mưa, thông thường vùng này đang thiếu nước. Việc tích nước ở thời điểm tháng này đang ở mức nào, có phù hợp hay không, nước hồ nhiều thấp hay không tôi chưa nắm rõ. Tuy nhiên, chắc chưa thể nhiều nước được”.

Như vậy, theo thông tin ông Tỉnh cung cấp, ở thời điểm hiện tại, nước hồ, đập ở khu vực thượng nguồn sông Trí chưa thể nhiều đến mức cần phải xả bớt.
 
Trước nghi ngờ của người dân về việc bất ngờ xả nước nhằm xóa dấu vết của việc chôn lấp chất thải công ty Formosa trái phép, ông Tỉnh cũng cho biết, rất cảm ơn thông tin của người dân và hoan nghênh điều tra của báo.

Ngay lập tức, ông trực tiếp điện thoại chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm rõ vụ việc. Khi có những báo cáo tiếp theo, ông sẽ thông tin ngay cho báo chí".
 
Đập Sông Trí đang tiến hành xả nước bất thường
 
Theo hướng dẫn của ông Tỉnh, PV Người Đưa Tin sẽ tiếp tục liên lạc với Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh để xác minh và làm rõ hơn về thông tin này.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, sáng 14/7, báo Người Đưa Tin nhận được thông tin của một số người dân địa phương phản ảnh các đập nước thượng nguồn sông Trí và đập Tàu Voi (thuộc địa phận TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ xả nước với cường độ mạnh giữa mùa hè. Lần theo manh mối có được, PV tiếp cận bãi tràn hạ lưu sông Trí, thuộc phường sông Trí (TX Kỳ Anh), theo quan sát, mực nước tại đập này dâng cao bất ngờ và chảy xiết.

Cũng theo thông tin mà báo Người Đưa Tin điều tra được trước đó, hàng trăm tấn chất thải dưới dạng bùn bánh của Formosa được chôn trên đất trang trại của ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh. Khu trang trại này chỉ cách sông Trí chừng 100 mét, vì vậy, hiện tại bà con quanh vùng đang rất hoang mang truyền tai nhau nghi vấn người ta đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển (!?)

Đỗ Huệ