08 septembre 2016

Nhà báo bất chính vì phản đối “chọn thép không chọn cá và con người”?


Việt Hoài

 
(GDVN) - Một số nhà báo được ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen liệt là bất chính vì đã viết những bài báo phản biện dự án thép Hoa Sen Cà Ná...

Đó là phát biểu của ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen tại đại hội cổ đông bất thường, tổ chức sáng ngày 6/9/2016 nhằm lấy ý kiến cổ đông về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận với tổng vốn đăng ký 10,6 tỷ USD.
 
Ông Lê Phước Vũ - chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen tại lễ công bố dự án nhà máy luyện thép Cà Ná. Ảnh: Lao động.
 
  

100% cổ đông đều thông qua các nội dung mà Hội đồng quản trị đã trình.

Tại đại hội cổ đông, ông Vũ cho rằng những dư luận phản đối thép Cà Ná có những người vì lo lắng cho đất nước, nhưng cũng có các dạng: Không biết gì mà thích phán xét; ganh tị và thọc gậy bánh xe; đối thủ không muốn Hoa Sen Group lớn mạnh và cả những kẻ muốn chứng tỏ quyền lực, một số nhà báo bất chính.

Một số nhà báo được ông Vũ liệt vào diện bất chính vì đã viết những bài báo phản biện dự án thép Hoa Sen Cà Ná, phản biện khi ông Vũ đã quyết chọn làm thép.
 
Bất chính vì không ủng hộ dự án thép Hoa Sen Cà Ná. Bất chính vì không để đồng tiền của ông làm lóa mắt mà chọn sự im lặng, không cổ vũ cho dự án Hoa Sen Cà Ná?

Ông Lê Phước Vũ không chỉ miệt thị những nhà báo mà ông còn gây bất ngờ với phát ngôn "sặc mùi tiền" khi quyết đánh đổi bằng mọi giá để chọn thép vì thấy số tiền khủng mà Tập đoàn Hòa Phát thu được do kinh doanh thép: “Quý vừa rồi, Hòa Phát lời 2.000 tỉ đồng, trong đó kinh doanh thép chiếm 80%, ngu gì mà không theo”.

Có thể dự án thép Hoa Sen Cà Ná đem lại cho Hoa Sen và một số người số tiền lớn như trí tưởng tượng nên ông quyết tâm làm bằng được. Chưa kể, dự án còn được cả lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận ủng hộ ở mức cao, được Bộ Công Thương ưu ái, đặc cách nhanh chóng đưa vào quy hoạch giai đoạn 2020-2025, bằng quyết định số 3516, ký ngày 25/8/2016.

Và trước đó 2 tháng (ngày 28/6/2016) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận ra thông báo thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Cà Ná, tổ hợp luyện cán thép Hoa Sen - Cà Ná…

Quyết định mà Bộ Công Thương ký bổ sung Hoa Sen vào quy hoạch vừa mới ráo mực, hai ngày sau thì tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 27/8.

Hoa Sen Group sau đó nhanh chóng đại hội cổ đông bất thường, trình phương án đầu tư siêu dự án, lấy sự ủng hộ của các cổ đông.

Ngay lập tức báo chí, chuyên gia phản biện siêu dự án của Hoa Sen, cho dù dự án mới ở trong giai đoạn thai nghén, nhưng xem ra Hoa Sen quyết làm vào đầu năm 2017.

Những băn khoăn của chuyên gia, báo chí, dư luận về siêu dự án Hoa Sen Cà Ná, được ông Lê Phước Vũ phủi sạch, cho là đố kỵ, ghen ăn tức ở, thọc gậy bánh xe…

Nhà báo thì được ông Vũ cho là bất chính, vậy còn những chuyên gia phản biện, chắc cũng sẽ… bất chính nốt?.
 
Phối cảnh dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận.
 
Rồi đây, khi dự án của Hoa Sen Cà Ná đi vào hoạt động, người dân Ninh Thuận có nhận được câu hỏi của ông Lê Phước Vũ rằng: Chọn cá hay chọn thép?

Mấy ai có thể tin mọi việc sẽ tốt đẹp dù ông Lê Phước Vũ tuyên bố rất hùng hồn: “Trước Thủ tướng và các ban ngành trung ương địa phương, chúng tôi lấy tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo vệ môi trường lên trên cả tiêu chí đầu tư. Tôi xin cam kết với Thủ tướng như vậy".

Rằng, "nếu dự án thép Hoa Sen Cà Ná gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ đóng cửa nhà máy và giao toàn bộ tài sản cho nhà nước; không xả thải một giọt nào ra biển".

Thậm chí ông Vũ còn sẵn sàng “bỏ tù tôi nếu làm sai".

Để người dân tin lời ông nói, ông thử dẫn chứng xem có bao nhiêu người phải đi tù vì lời hứa?

Việt Hoài

Nguồn: Theo GDVN