17 octobre 2016

Người dân miền Trung còn gì?


16-10-2016


Dân dỡ ngói chui lên nóc nhà thoát lũ. Ảnh: internet

Quảng Bình: 8.000 ngôi nhà bị ngập.

Hà Tĩnh: 24.158 ngôi nhà bị ngập.Những tấm hình người dân đứng trên nóc nhà, bơi trong dòng nước lũ đục ngầu, tôi thấy có người vẫn cười. Có phải vì đã quá quen? Có phải vì bất lực mà cười trừ? Hay đó là những nụ cười trong cay đắng?

Tôi chưa tìm thấy thông tin nhà máy thuỷ điện Hố Hô đóng góp vào ngân sách Hà Tĩnh mỗi năm bao nhiêu tiền. Nhưng tôi biết, một túi nước 38 triệu khối treo lơ lửng ở độ cao 72m là mối đe doạ khủng khiếp với người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình mỗi mùa mưa đến. Năm 2010, thuỷ điện Hố Hô đã khiến 20.000 hộ dân Hà Tĩnh phải sơ tán khẩn cấp. Nay, họ lại xả lũ khiến hơn 24.000 hộ dân rơi vào cảnh ngập lụt.



Formosa đã cướp mất sinh kế trên biển của người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình. Người dân xứ ấy bây giờ sống bám vào ruộng vườn, trâu bò, heo gà… Nhưng, hồ Bộc Nguyên xả lũ với lưu lượng đến 200 m3/giây, hồ thượng Sông Trí xả lưu lượng 100m3/giây, nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng 500-1.800m3/giây. Những bám víu cuối cùng của người dân đã bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Ở Hà Tĩnh, 99.000 con gia cầm, 2.000 con trâu, bò, heo bị chết và cuốn trôi… Ở Quảng Bình, 43.000 con gia cầm bị chết và cuốn trôi, 270ha diện tích nuôi trồng thủy sản chuẩn bị thu hoạch bị lũ cuốn, hàng chục tàu thuyền bị chìm, lật úp và trôi ra biển…

Những người dân miền Trung bây giờ còn lại thứ gì? Còn lại mạng sống ư? Còn sống là còn hi vọng ư? Ở Thôn 6, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, có một người đàn ông tên Trần Văn Trung. Anh Trung sinh năm 1985, hơn tôi một tuổi. Lũ bất ngờ ập về, anh giúp hàng xóm di dời tài sản và bị sẩy chân ngã xuống dòng lũ dữ. Bây giờ thì thi thể anh đã được tìm thấy. Anh Trung mất rồi.

Có 20 người đã chết và mất tích vì mưa lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Đập thuỷ điện đã xả lũ từ đêm qua khiến người dân không kịp trở tay. Nhưng, đến tận 3 giờ chiều nay, Bộ Công thương mới có công điện, trong đó chỉ đạo các chủ hồ đập thuỷ điện phải vận hành đúng quy trình được phê duyệt và thường xuyên thông báo cho các địa phương vùng hạ du.

Cũng phải thôi. Trâu bò heo gà là của dân. Nhưng thuỷ điện lại là của họ.
_____
Bổ sung lúc 9h24′ ngày 16-10-2016, thêm stt củaBạch Hoàn:

Thuỷ điện Hố Hô xả lũ đúng quy trình!?

16-10-2016
Quy trình là thứ coi rẻ cả tính mạng, tài sản và sinh kế của của người dân sao?
Thuỷ điện Hố Hô xả lũ khiến hàng chục ngàn nhà dân ở Hà Tĩnh chìm trong biển nước. Chủ tịch huyện Hương Khê thì bất bình nhưng giám đốc thuỷ điện thì quả quyết xả đúng quy trình.
Thông tin từ UBND huyện Hương Khê, việc thuỷ điện Hố Hô xả lũ ồ ạt với lưu lượng 1.800 m3/giây trong 4 giờ kèm theo mưa lớn khiến mực nước lên rất nhanh. Nhiều người dân không kịp trở tay.
Theo phương án đã được phê duyệt, “Trước khi xả, nhà máy sẽ thông báo bằng văn bản trước 2 ngày cho UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND huyện Hương Khê, UBND các xã có liên quan”, ông Lê Ngọc Huấn, chủ tịch huyện Hương Khê nói.
Tuy nhiên, theo ông Huấn, UBND huyện không nhận được thông báo bằng văn bản nào của nhà máy về việc xả lũ, lưu lượng, thời gian để cảnh báo.
“Đại diện nhà máy chỉ thông báo qua điện thoại tới 1 vị phó chủ tịch huyện lúc 16h chiều qua. Cả huyện hoàn toàn bị động trước việc này”, ông Huấn cho biết.
Trong khi đó, ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô, cho rằng việc xả lũ là đúng quy trình.
“Chúng tôi có thông báo tới ban phòng chống bão lụt các cấp như trong phương án phòng chống lũ lụt nhà máy thuỷ điện đã được tỉnh phê duyệt, không có trách nhiệm thông báo tới chủ tịch UBND huyện”, ông Hùng nói.
_____
h1Người dân leo lên trần nhà trốn lũ. Nguồn: VNN