07 octobre 2016

Nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Ocean Bank Hà Văn Thắm Thành Khẩn Khai Báo

OCEAN  BANK  _ Ảnh Internet

Đôi lời: Sau khi phóng viên Lê Bình bị mất chức, có tin cho rằng, bà Bình bị mất chức không phải vì “đưa tin liên quan đến cuộc biểu tình Formosa ngày 2/10 ở Hà Tĩnh”, mà do là dính vào vụ ông Hà Văn Thắm ở ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank), và bà đã được cứu trước Đại hội đảng 12. Sau khi phóng viên Lê Bình bị mất chức, ngay lập tức, các tờ báo “lề phải” đồng loạt đưa tin về ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank. Đây là một trong nhiều bài về mà báo “lề phải” đã đăng tin về vụ ông Thắm và Ocean Bank hôm nay.
____
Thái Sơn
6-10-2016
Bị can Hà Văn Thắm. Nguồn: internet
Bị can Hà Văn Thắm. Nguồn: internet
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 17 bị can trong vụ án vụ án tiêu cực gây thiệt hại về kinh tế lớn xảy ra tại ngân hàng Đại dương (Ocean Bank).
Theo kết luận điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển tới Viện KSND tối cao, vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ocean Bank và các đơn vị liên quan, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án xảy ra trong thời gian dài, từ năm 2011 – 2014 với thủ đoạn rất tinh vi, có sự tiếp tay của nhiều đối tượng từ hội sở đến các chi nhánh, gây thiệt hại rất lớn đến tài sản của Nhà nước và các cổ đông.
Trong số 17 bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định ông Hà Văn Thắm (44 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank) đã phạm vào cả 3 tội danh, gồm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Cụ thể, với cương vị người đứng đầu Oecan Bank, ông Hà Văn Thắm đã giải quyết cho Công ty Trung Dung vay trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng 500 tỉ đồng. Bị can Hà Văn Thắm còn chỉ đạo chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động với khách hàng gửi tiền tại Ocean Bank, gây thiệt hại tới gần 984 tỉ đồng. Ngoài ra, bị can Hà Văn Thắm còn bị cáo buộc cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oecean Bank, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ thông qua Công ty BSC (do ông Thắm chỉ đạo điều hành) trái với quy định của Nhà nước, dẫn đến thiệt hại cho Ocean Bank và khách hàng gần 71 tỉ đồng.
Đáng chú ý, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, trong quá trình điều tra bị can Hà Văn Thắm khai báo thành khẩn, có ý thức hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự thật. Do đó bị can này được cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm.
Trong khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đánh giá, bị can Nguyễn Xuân Sơn luôn thiếu sự hợp tác, khai báo quanh co, ngoan cố, không thành khẩn, liên tục thay đổi lời khai gây khó cho cơ quan điều tra. Bị can này bị đề nghị truy tố về 2 tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
15 bị can còn lại trong vụ án này cũng đều nguyên là lãnh đạo tại hội sở và các chi nhánh của Oecean Bank cùng bị truy tố về các tội danh nêu trên. Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, hành vi của các bị can đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, đồng thời gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.
Cách đây vài ngày, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã họp và xác định đây là vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm được đưa ra xét xử sớm, chậm nhất là trước quý 1 năm 2017.
____