09 octobre 2016

NƯỚC CỜ SAI LẦM CỦA BỘ CÔNG AN Ở HÀ TĨNH

Nguyễn Anh Tuấn


Ngay sau cuộc biểu tình khiến Formosa thất thủ hôm Chủ nhật vừa rồi, Bộ Công an đã có những động thái ứng phó đầu tiên.

Một mặt, họ tung các lực lượng cảnh sát cơ động tinh nhuệ nhất và những toán an ninh dày dặn kinh nghiệm trấn áp biểu tình nhất đến Vũng Áng, quyết không để tái diễn tình trạng bị động như hôm rồi.
Người dân địa phương cho biết tuyến Quốc lộ 1A đoạn ngang trước cổng KCN Formosa dày đặc các xe biển xanh ngược xuôi quần đảo, các chốt an ninh được tăng cường. Mọi thứ dường như được chuẩn bị cho 'một trận đánh lớn' - thuật ngữ được các tướng công an ưa dùng, bất luận kẻ địch trong những trận đánh lớn ấy của họ đôi khi chỉ là dân lành không tấc sắt trong tay.



Mặt trận thứ hai được mở là truyền thông, bắt đầu bằng những bài viết quy chụp, bôi nhọ bà con ngư dân theo Công giáo, xuyên tạc, bóp méo vai trò của các linh mục trong cuộc tranh đấu bảo vệ không gian sinh tồn cho người dân miền Trung, và lên cao trào bằng bản tin đặc biệt hôm nay của VTV1 dẫn "Thông báo chính thức của Bộ Công an về tổ chức khủng bố Việt Tân".
Hướng tấn công này của Bộ Công an sẽ không nằm ngoài 3 bước sau:
1, Tuyên bố rộng rãi Việt Tân là khủng bố;
2, Quy cho các cuộc biểu tình tại miền Trung và ở Hà Nội, Sài Gòn (nếu có) là của Việt Tân;
3, Bắt vài người theo kiểu 'giết gà dọa khỉ' để bà con miền Trung sợ mà không biểu tình như hôm trước nữa.
Bước 3 sẽ được Bộ Công an cân nhắc kỹ vì có thể xôi hỏng bỏng không, dẫn tới những điều không thể kiểm soát được. Nhưng Bước 1, Bước 2 thì chắc chắn sẽ làm mạnh.
Không ai giỏi bằng Bộ Công an để nói với họ về kỹ thuật trấn áp. Song thực tế có thể hơi khác các sơ đồ tác chiến của họ.
Kỳ Anh không giống như Bờ Hồ hay Công viên 30-4 nơi người dân mấy năm qua xuống đường chủ yếu vì chủ quyền biển đảo, dân chủ tự do, (có cả vì việc cá chết nữa, nhưng với tâm thế của người ngoài vùng thảm họa) và thường bị dập tắt sau một thời gian ngắn.
Chuyện chủ quyền biển đảo tuy thiêng liêng đấy nhưng vẫn còn xa xôi, chuyện dân chủ tự do tuy quý báu đấy nhưng hãy còn trừu tượng. Trong khi đó, chuyện cá chết ở miền Trung đối với người miền Trung lại khác hẳn: Nó hủy diệt trực tiếp kế sinh nhai của cả triệu người địa phương trong hiện tại và tương lai.
Đây là chuyện hoàn toàn không thể giải quyết được bằng bạo lực. Càng đổ thêm quân và đẩy mạnh trấn áp, càng cho thấy chính quyền đang lúng túng không biết vấn đề thực sự nằm ở đâu.
Sẽ ra sao nếu người dân địa phương, khi bị bức tới đường cùng, coi các lực lượng trị an đang đứng về phía kẻ thù của họ là Formosa?
Một cuộc chiến nghĩa đen thực sự rất có thể sẽ xảy ra mà kết cục chưa biết sẽ thế nào giữa một bên là lực lượng vũ trang từ nơi khác đến với một bên hàng chục nghìn dân thông thuộc địa hình chỉ có mỗi mục tiêu là tống khứ Formosa và bất kỳ ai bảo vệ nó ra khỏi quê hương.
Được nuôi bằng cơm của dân, thì đừng đùa với miếng cơm manh áo của nhân dân.
Chỉ đơn giản vậy thôi.
FB Nguyen Anh Tuan