04 octobre 2016

Quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong và đình bản báo PetroTimes



h1
Báo điện tử petrotimes.vn – Ảnh chụp màn hình



Đôi lời: Quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong và đình bản báo PetroTimes, do Bộ trưởng  Thông tin  - Truyền thông Trương Minh Tuấn ký. Như vậy là thông tin từ báo “không lề” là đúng và báo “không lề” vẫn tiếp tục đi trước các báo “lề phải”.





Ảnh chụp hai quyết định liên quan tới ông Nguyễn Như Phong và báo PetroTimes. Nguồn: một thân hữu gửi tới



h2





Thu hồi thẻ nhà báo ông Nguyễn Như Phong, đình bản tạm thời báo PetroTimes

3-10-2016
Chiều 3-10, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có liền hai quyết định về việc thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Nguyễn Như Phong và đình bản tạm thời báo điện tử tin nhanh Năng lượng mới (Petrotimes.vn).
h1Báo điện tử petrotimes.vn – Ảnh chụp màn hình
Trong quyết định số 1701/QĐ-BTTTT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ký, ông Nguyễn Như Phong bị thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu IBT02523 thời hạn 2016-2020 do đã bị cơ quan chủ quản xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức tổng biên tập báo điện tử PetroTimes. 
Báo điện tử PetroTimes có trách nhiệm thu hồi thẻ nhà báo của ông Phong nộp về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong quyết định cùng ngày số 1702/QĐ-BTTTT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng quyết định đình bản tạm thời Báo điện tử PetroTimes trong thời gian ba tháng “vì báo đã để xảy ra sai phạm trong hoạt động báo chí, bị cơ quan chủ quản đề nghị tạm đình chỉ hoạt động”. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, ngày 3-10-2016.
h1
Ông Nguyễn Như Pho


Sau khi hết thời hạn đình bản tạm thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục xuất bản báo điện tử PetroTimes theo các quy định của pháp luật về báo chí”-  quyết định nêu rõ.
Được biết, trước đó, trong sáng ngày 3-10, cơ quan chủ quản của Báo điện tử PetroTimes là Hội Dầu khí Việt Nam đã có quyết định xử lý kỷ luật cách chức Tổng biên tập đối với ông Nguyễn Như Phong.
Sau khi ông Nguyễn Như Phong bị cách chức, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng biên tập được cơ quan chủ quản giao trách nhiệm phụ trách báo PetroTimes.
Ông Nguyễn Như Phong sinh năm 1955.
Ông đã từng giữ chức vụ Phó tổng biên tập báo An ninh thế giới, Phó tổng biên tập báo Công an nhân dân với quân hàm Đại tá công an trước khi chuyển sang Báo Năng lượng mới thuộc Hội Dầu khí Việt Nam, giữ chức Tổng biên tập kiêm Tổng biên tập báo điện tử PetroTimes.
Ngày 9 -3- 2011, Báo Năng Lượng Mới – báo giấy – cơ quan ngôn luận của ngành dầu khí – đã chính thức ra mắt. Báo trực thuộc Hội Dầu khí VN, ra đời dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN.
Ngày 31-3-2011, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Internet đã cấp giấy phép số 60/GP-TTĐT cho trang thông tin điện tử mang tên Petrotimes.vn. Ngày 10-5-2011, tại Hà Nội, Báo Năng lượng Mới đã tổ chức Lễ ra mắt trang tin điện tử Petrotimes.vn.
Bên cạnh thông tin về mọi lĩnh vực đời sống xã hội, các chuyên mục trên Petrotimes.vncó nhiệm vụ khai thác những công nghệ hiện đại, các hoạt động của ngành dầu khí.ng
_____

Thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong

3
h1Ông Nguyễn Như Phong (áo đỏ) trong một lần tiếp luật sư tại Tòa soạn báo PetroTimes. Ảnh: FB Trần Thu Nam
Báo điện tử Năng lượng mới (PetroTimes) bị đình bản ba tháng vì ‘để xảy ra những sai phạm’ và Tổng Biên tập bị cách chức và thu thẻ nhà báo.
Quyết định thu hồi thẻ nhà báo số 1701/QĐ-BTTTT do Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn ký có hiệu lực kể từ ngày 3/10/2016.
Quyết định này mô tả ông Nguyễn Như Phong “đã bị cơ quan chủ quản xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Tổng Biên tập Báo điện tử PetroTimes,” theo TTXVN.
“Quyết định này cũng đình bản tạm thời Báo điện tử PetroTimes trong thời hạn ba tháng vì Báo đã để xảy ra những sai phạm trong hoạt động báo chí, bị cơ quan chủ quản đề nghị tạm dừng hoạt động.”
Quyết định trên không nói lý do ông Nguyễn Như Phong bị kỷ luật cũng như sai phạm của tờ báo này là gì.
Tuy nhiên các nguồn từ Việt Nam từ ngày 1/10 phỏng đoánmột bài báo trích đăng lại từ báo hải ngoại về vụ án Trịnh Xuân Thanh có thể là nguyên nhân.
Bài báo đăng trên trang PetroTimes ngày 30/9, ngay sau đó bị xóa, trích lại phỏng vấn với cây bút Bùi Thanh Hiếu từ Đức (còn được biết đến với bút danh Người Buôn Gió), người đã viết nhiều bài về ông Trịnh Xuân Thanh từ khi nhân vật này “mất tích”.
h1Ông Nguyễn Như Phong là Tổng Biên tập kiêm Trưởng ban Kinh tế, Trưởng ban Quốc tế, trực tiếp chỉ đạo Thư ký Tòa soạn.
Hôm 7/9, ông Hiếu công bố trên mạng tài liệu ba trang, mô tả điều ông gọi là báo cáo của ông Trịnh Xuân Thanh gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong văn bản này, người ký tên Trịnh Xuân Thanh nói ông xin ra khỏi Đảng vì “không tin vào sự chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư”.
Kể từ đó, ông Hiếu viết một loạt bài dựa trên tài liệu mà ông nói là thông qua một người quen ông Trịnh Xuân Thanh. Ông Hiếu cũng nói ông đã trực tiếp đàm thoại trực tuyến với ông Thanh, được ông Thanh “nhờ đưa môt số thông tin lên cho dư luận biết”.
Nhà chức trách Việt Nam đã loan báo khởi tố và truy nã quốc tế với ông Trịnh Xuân Thanh vì cáo buộc sai phạm làm thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Ông Nguyễn Như Phong có hàm đại tá công an, từng là Phó Tổng biên tập Báo Công An Nhân Dân trước khi chuyển về PetroTimes thuộc Hội Dầu khí Việt Nam.
Tại PetroTimes, ông Phong là Tổng Biên tập kiêm Trưởng ban Kinh tế, Trưởng ban Quốc tế, trực tiếp chỉ đạo Thư ký Tòa soạn.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông trong nước vào năm ngoái, ông Phong được dẫn lời nói rằng “cái chức tổng biên tập cấp trên giao cho mình ngày hôm nay, có thể mai nghỉ, nhưng cái nghề viết của mình thì phải giữ.
“Tôi cũng tự cho mình cũng là người máu viết, đam mê viết, không viết không chịu được,” ông Phong nói thêm.