07 octobre 2016

Tù nhân lương tân Nguyễn Kim Nhàn mãn hạn tù, báo tin Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực

Lúc 12 giờ trưa nay 7/9/2016, tù nhân lương tâm Nguyễn Kim Nhàn đã mãn hạn tù trước hai tháng và về tới nhà riêng tại Bắc Giang.
Ông Nguyễn Kim Nhàn


Tin từ gia đình cho hay, cách đây một tuần, công an Bắc Giang đã thông báo cho bà Ngô Thị Lộc là ngày 7/9 ông Nhàn sẽ mãn án. Phía công an cũng đề nghị bà Lộc làm đơn “xin” cho ông Nhàn “được” chịu án quản chế tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là nơi ở của bà Lộc. Công an nêu lý do “như thế để chú (tức ông Nhàn) về nhà cô ở không bị gây khó dễ”.

Trong thời gian ông Nhàn đi tù lần thứ nhất (từ 2008 đến 2010), bà Lộc vợ ông Nhàn vẫn đều đặn được vào thăm nuôi chồng ở trại giam Nam Hà. Nhưng khi ông thụ án lần hai ở Trại 6 Nghệ An, cán bộ trại giam đã ngăn cản quyền thăm nuôi chồng của bà Lộc với lý do hai người “lấy nhau không có giấy hôn thú”.

Bà Lộc đã từ chối đề nghị này và trả lời: “Tôi không thể tùy tiện quyết định thay anh Nhàn một việc quan trọng như thế”.

Ông Nguyễn Kim Nhàn sinh năm 1949, quê gốc Nghệ An và là một cựu chiến binh. Sau này ông sinh sống tại Bắc Giang và là một trong những dân oan nổi tiếng dũng cảm trong phong trào đấu tranh đòi dân chủ.

Tháng 9 năm 2008, ông Nhàn bị bắt cùng với nhiều người hoạt động nhân quyền nổi tiếng khác ở miền Bắc như Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Thanh Nghiên, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc. Ông bị kết án 2 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Sau khi ra tù, ông Nhàn tiếp tục tham gia các hoạt động đòi dân chủ và bị bắt trở lại vào ngày 7/6/2011. Ông bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 5 năm quản chế. Ông về sớm hơn thời hạn hai tháng.

Ông Nhàn cho biết sức khỏe ông giảm sút nhiều so với mấy năm trước. Ông bị bệnh huyết áp, bệnh trĩ, bệnh dạ dày. Cuối 2013, cán bộ trại giam Nghệ An kê sai đơn thuốc cho ông uống dẫn đến hậu quả ông Nhàn bị mắc bệnh dạ dày. Ông bị viêm tuyến lệ dẫn đến thị lực kém và hay chảy nước mắt, tuy nhiên trại giam từ chối chạy chữa cho ông.

Chia sẻ với CTV Danlambao, ông Nhàn nói rằng “Tôi trước sau như một, vẫn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ, tự do và công bằng”.

Ông Nguyễn Kim Nhàn còn cho biết, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực trong tù. Ông Thức bắt đầu tuyệt thực từ hôm mồng 5/10 và hôm nay đã bước sang ngày thứ 3. Ông Nhàn nói rằng ông Thức tuyệt thực là để phản đối Formosa và ủng hộ cho bà con miền Trung.

Ông Nhàn nói rằng, bản thân ông không biết thông tin nhiều hơn vì ông không cùng buồng giam với ông Thức.

“Hàng ngày chúng tôi chỉ gặp nhau lúc ra ngoài lấy cơm. Nhưng cũng không được thoải mái vì cán bộ trại giam giám sát rất chặt, không nói chuyện được nhiều. Mấy hôm anh Thức tuyệt thực thì lại càng khó gặp nhau”, o

Xin chúc mừng người tù can trường Nguyễn Kim Nhàn đã trở về.

Thông tin về trường hợp TNLT Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tiếp tục được cập nhật thêm trên Danlambao.


Nguồn : DLB