16 novembre 2016

Cấn Thi Thêu - Trần Ngọc Anh xứng danh Khôi nguyên Nhân quyền Việt Nam 2016

Nhà báo Trần Quang Thành



Dân oan Cấn Thị Thêu biểu tình bảo vệ môi trường  - Internet


Ngày 13/11/2016, Mạng lươi nhân quyền Việt Nam công bố Giải nhân quyền năm 2016. 1 trong 3 giai được trao  tặng chung 2 dân oan Cấn Thị Thêu vadf Trần Ngọc Anh. Đây không chỉ là niềm vinh hạnh riêng của 2 người mà là của tất cả dân oan Việt Nam
.
Trước khi giải được công bố, vào ngày 7/11/2016 10 người gồm các nhà báo, đại điện cộng đồng người Việt tự do Nam Cali, các nhà hoạt động tại Nam Cali  đã gửi thư góp về giải Nhân Quyền Việt Nam. Tin cho biết thư được gửi đi ngày 9/11/2016.

Thư góp ý tuy chậm vì các thủ tục bình chọn đã hoàn tất  Nhưng dù sao đây cũng là thể hiện thiện chí của người quan tâm đến giải Nhân quyền Việt. Nam.

Nhưng thật đáng tiếc sự việc đã không diễn tiến theo chiều hướng tốt đẹp như vây.

Thư gửi đi mới có 1 ngày, vào ngày 10/11/2016 trên blog Sự thật và Công lý của nhà báo tự do công giáo Tạ Phong Tần đã công khai xuất hiện nội dung thư góp ý hoàn toàn mang tình chất nội bộ với danh tính của 10 người  gồm :
 1- Nhà báo Uyên Vũ từ Nam California
2- Trương Ngãi Vinh, Chủ Tịch CĐVN Nam California
3- Nhà báo Tự do Tạ Phong Tần từ Nam California
4- Lý Trí Anh – Thanh Niên Cờ Vàng Nam California
5- Vũ Thư Hiên, nhà văn, Paris
6- Nguyễn An Dân, nhà báo, Saigon
7- Tiêu Sơn, nhà hoaatj động, Santa Ana
8- Nguyễn Kiện, nhà hoạt động, Anaheim
9- Nguyễn Hòa Hiệp, nhà báo, Garden Grove
10- Nguyễn Thế Cường, nhà hoạt đong, Anaheim
11- Huỳnh Bá Hải, nhà báo, Na Uy. (Mới ghi tên ngày 10 tháng 11/2016)

Là một nhà báo có hàng chục năm theo dõi phong trào dân oan Việt Nam tôi thật sự bức xúc và thất vọng khi đọc nội dung thư  góp ý mang tên có người là đồng nghiệp, có người là nhà hoạt động dân chủ tôi từng mến mộ.
Bức thư trỏ thành tối hậu thư thúc ép những  người có trách nhiệm ở Mạng lưới nhân quyền Việt Nam thay đổi quyết định trao  giải Nhân quyền Việt Nam 2016 cho 2 dân oan Cấn Thi Thêu và Trần Ngọc Anh. Đó là thái độ của nhà báo tự do Tạ Phong Tần trong đọan viết bổ sung như sau : Cá nhân Tạ Phong Tần nhất trí với ý kiến trong văn bản. Nếu kết quả được trao giải như số 3 thì:
...2)- Tạ Phong Tần sẽ thông báo với tất cả các cơ quan truyền thông là Tạ Phong Tần trả lại giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2012 cùng hiện kim đã nhận..”

Thư góp ý viết : “Mặc dù xuất phát điểm hoàn toàn từ động cơ và quyền lợi cá nhân, không thể phủ nhận sự dấn thân của những người trong mảng “dân oan” này có 1 giá trị nhất định trong việc đòi hỏi công bằng kinh tế-xã hội.
Nhưng nếu cần so sánh để lượng giá cao nhất và chính xác về ý nghĩa “tranh đấu nhân quyền” của giải này; chúng tôi cho rằng còn nhiều trường hợp xứng đáng hơn là ứng viên thứ 3 cho giải Khôi nguyên Nhân quyền VN 2016.
bên xuống đường chỉ hoàn toàn từ động cơ và quyền lợi cá nhân, kêu đòi quyền lợi kinh tế thích đáng hơn cho bản thân/gia đình, chứ không phải cho việc chung (nên nhớ là một số họ đã nhận đền bù rồi, chỉ vì bị trả giá quá rẻ mới đòi đền bù giá cao hơn

Tôi hoàn toàn  bác bỏ luận điêu xuyên tác mang tính chất miệt thi, phân biệt đối xử của thư góp ý và xin dẫn sau đây ý kiến của Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi sau khi đọc thư góp ý của quí vị :

Dân oan là vấn đề nhân quyền lớn nhất ở VN lúc này (và có thể là mọi lúc), vì Cộng sản ngoài chủ trương nắm mọi quyền lực thì còn chủ trương nắm mọi tài nguyên đất nước, nhất là đất đai. Đó là giai cấp mới toàn trị và hữu sản rất tham lam và tàn bạo.
Bà Cấn Thị Thêu và bà Trần Ngọc Anh (hai khôi nguyên giải Nhân quyền VN năm nay) khi tranh đấu đòi lại đất chính là đánh vào nguyên tăc "nhà nước sở hữu đất đai" hết sức vô lý và phi pháp này, khiến mọi người ý thức rằng đó là một nguyên tắc không thể chấp nhận. Còn nguyên tắc đó thì đảng CS đúng là đảng cướp sản.
Ngoài ra, nếu phong trào dân oan do hai bà đang làm thủ lĩnh mà lớn mạnh thì sẽ là một lực lượng cần thiết cho cuộc cách mạng lật đổ chế độ CS (bên cạnh lực lượng tín đồ, lực lượng công nhân, lực lượng ngư dân).
Giải nhân quyền trao cho bà Thêu và bà Anh là lời công nhận phong trào dân oan đấu tranh đòi đất chính là đòi nhân quyền, một quyền thiết thực và sát sườn nhất đối với nhân dân. Mọi người trên đất VN hiện nay đều có thể bị CS đuổi ra khỏi nhà bất cứ lúc nào, vì chúng nói người dân không có quyền sở hữu mà chỉ có quyền sử dụng được nhà nước thí ban cho.
Hàng triệu dân oan (ở nông thôn lẫn thành thị) đang bị nhà nước cướp nhà, cướp đất, cướp ruộng, cướp vườn, cướp cả cơ sở làm ăn (quầy hàng ở chợ) là bằng chứng thê thảm của chuyện đó.
Chúng ta hãy hỗ trợ các dân oan đấu tranh đòi đất, vì sẽ có lúc chúng ta cũng trở thành dân oan mất đất như họ.
Nhà cầm quyền CS đã chỉ đàn áp các nhà dân chủ thôi sao?
Nhân quyền đầu tiên (sau khi sinh ra) là quyền được sống có nhà có cửa, có kế sinh nhai...

Ngầy 15/11/2016
Nhà báo Trần Quang Thành

Khôi nguyên Nhân quyền Việt nam 2016 : LS Võ An Đôn, Mạng lười blogger VN, dân oan Trần Ngọc Anh, dân oaan Cấn  Thị Thêu


Nhà báo Nguyễn An Dân : Việc trao giải cho dân oan là có cơ sở


Nhà báo Nguyễn An Dân, một trong 10 người đầu tiên có tên trong danh sách góp ý vê Giải Nhân quyên Việt Nam năm 2016 đa viết trên FB của mình như sau :

Nguyễn An Dân 10 giờ · Về giải thưởng năm nay của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Hôm qua có nhận được một email của một thân hữu cho biết mình có trong "Lá thư gửi Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam" của 10 nhà báo và trí thức góp ý cho giải thưởng, trong đó có ý kiến về việc mình được cho là chưa đồng ý về việc trao giải cho "dân oan" năm nay Mình không hiểu sao có tên mình trong đó với ý đó. Mình có được tham khảo ý kiến từ khi giải chưa được quyết định, và mình có nêu ý kiến rất rõ là MÌNH CHO RẰNG VIỆC TRAO GIẢI CHO DÂN OAN LÀ CÓ CƠ SỞ, chỉ chưa đồng tình về việc giải được trao cho một luật sư kèm theo, mà nên thay bằng một nhà báo nữ khác, theo mình đủ tiêu chí nhận giải hơn vị luật sư kia Mình không biết rằng ý kiến của mình lại đủ tầm quan trọng để được ra công khai và coi là ý kiến chính thức. Nếu các anh chị em "trưng cầu ý kiến" báo cho mình biết việc công bố rộng rãi ra công chúng ý kiến này, mình sẽ có văn bản trả lời chính thức chứ không phản hồi vắn tắt như đã viết nhanh gọn khi được hỏi quan điểm riêng , vì dễ gây hiểu lầm và ngộ nhận Đây là việc không vui, mình không muốn tag tên những anh chị em có liên quan vào bài viết này để tránh cho sự tranh cãi đi xa hơn. Thế nên mong là sự việc dừng ở đây Các vấn đề dân chủ-chính trị quốc gia là vô cùng và vô tận và sự đóng góp của mỗi người có giá trị của nó. Mong là các giải thưởng này nọ cần thận trọng khi thực hiện. Giải thưởng nếu có làm thì làm theo kiểu khuyến khích động viên, góp phần thúc đẩy phong trào mạnh lên, chứ không nên để nó bị biến thành 1 công cụ gây xào xáo và tranh cãi làm tổn thương nhau Nói ít hiểu nhiều, và xin dừng mọi việc ở đây Nguyễn An Dân 16/11/2016