07 novembre 2016

Cổng thông tin Bộ Quốc phòng Việt Nam bị hack?



V
Việc truy cập vào cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng của Việt Nam bị chuyển hướng sang một trang đặt trụ sở ở Bắc Kinh, Trung Quốc, gây đồn đoán là trang web này “có thể đã bị tin tặc khống chế”.
Khoảng nửa đêm 5/11 (giờ Việt Nam), phóng viên VOA Việt Ngữ không thể truy cập được vào tên miền www.mod.gov.vn, mà liên tiếp bị chuyển hướng sang một trang web khác có địa chỉ tên miền là: http://en.chinacache.com/

Phóng viên chúng tôi đã thử truy cập trang web của Bộ Quốc phòng ở nhiều nơi, và đều bị chuyển hướng sang trang web của Trung Quốc.

Theo thông tin trên mạng, ChinaCache là “công ty cung cấp dịch vụ nội dung đầu tiên và lớn nhất ở Trung Quốc”.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với ban quản trị Cổng thông tin của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Ban tiếng Việt của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cũng liên lạc với chi nhánh của ChinaCache ở Hoa Kỳ nhưng cũng không tiếp xúc được với ai.

Vụ việc xảy ra hai ngày sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ 6 diễn ra ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc.

Theo VnExpress, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đô đốc Tôn Kiến Quốc đã nêu rõ rằng “Việt Nam và Trung Quốc còn có khác biệt về vấn đề Biển Đông”.

“Chúng tôi kiên quyết bảo vệ chủ quyền, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của các bên liên quan và đặc biệt là không để tranh chấp, bất đồng phát triển thành xung đột”, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam được báo điện tử trên trích lời nói.

Hồi tháng Bảy, các màn hình tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất “hiển thị các thông tin kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông” kèm theo logo của nhóm hacker Trung Quốc 1937CN.

Tuy nhiên, sau đó, đại diện của nhóm tin tặc được coi là thuộc hàng lớn nhất Trung Quốc này lên tiếng “không thừa nhận cũng như bác bỏ” sự liên quan





Nguồn: VOA