02 novembre 2016

Hà Tĩnh: Hương Khê - Lũ trước chưa qua lũ sau đã ập tới!


Trận lụt trước vừa rút được mấy ngày thì người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) lại tất tả "chạy" lũ mới. Chưa bao giờ người dân nơi đây phải đối diện với những trận lũ lớn gần kề như thế.

Mưa lớn nhiều ngày kèm theo Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến 2.582 hộ dân thuộc 15 xã của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chìm trong biển nước. Hơn 30.000 học sinh phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.
 
 


Những ngày qua, người dân huyện Hương Khê vẫn chưa hết thất thần sau trận lũ kinh hoàng vào ngày 14/10 thì chỉ 2 tuần sau người dân nơi đây lại tiếp tục gồng mình chống chọi với trận lũ mới.

Chiếc tủ lạnh ngâm trong nước lụt đợt trước chưa kịp sửa, vợ chồng anh Trần Văn Đồng (thôn Yên Lập, xã Lộc Yên) lại phải tạm thời cất lên do đợt lũ mới lại về. Đợt lũ trước, nhiều vật dụng trong gia đình, thứ thì trôi theo nước lũ, thứ thì bị ngâm trong nước.

"Lũ trước lên nhanh không kịp cất nên hư hỏng nhiều. Trận lũ này cũng bất ngờ nhưng đồ đạc trước hư cả nên cũng không còn gì để trôi", vừa buộc lại mấy tấm ván, anh Đồng cho biết. Hơn 100 con gà, cả đêm 2 vợ chồng cũng chỉ bắt được 4 con, số còn lại phó mặc cho Hà bá.

Hiện tại xã Lộc Yên, có trên 500 hộ bị ngập, trong đó hơn 100 hộ ngập sâu trên 1m. Từ đêm qua đến nay, người dân địa phương đã khẩn trương sơ tán người, tài sản lên vùng và đã có trên 100 hộ dân vùng thấp đến địa điểm an toàn.

Tại xã Hà Linh, người dân nhiều xóm vẫn đang tất tả chạy lũ. Toàn xã có 39 hộ dân bị ngập nước, nơi sâu nhất khoảng hơn 1m. Địa phương đã di dời 62 hộ dân đến vùng an toàn. Thời điểm này nước vẫn đang lên, người dân vẫn đang vận chuyển đồ đạc lên những vùng cao khác.

Ngôi nhà chị Nguyễn Thị Hiền (xóm 4, xã Hà Linh) đã gần như trống hoác. Ngoài chiếc giường mà một số đồ dùng thì không còn gì có giá trị. Chị Hiền cho biết: "2 vợ chồng em vừa ra riêng, vay mượn được 20 triệu đồng để mở ki - ốt tạp hóa thì bị trôi hết theo đợt lũ trước. Đồ đạc vớt vát vừa chuyển xuống thì đã phải gác lên. Nước trước vừa rút, hai vợ chồng hì hục lau chùi nhà cửa, sắp xếp đồ dùng, giờ lại tiếp tục dọn đồ “đón” cơn lũ mới”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Vinh- Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Hương Khê, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho hay: Đến chiều ngày 1/11, trên địa bàn huyện Hương Khê đã có 15 xã bị ngập lũ chia cắt, các xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hương Giang, Hương Thuỷ... đã bị cô lập hoàn toàn, người dân phải dùng thuyền để đi lại.

Hiện trời vẫn đang tiếp tục mưa lớn, người dân Hương Khê đang phải chịu cảnh lũ chồng lũ. Huyện Hương Khê đã chỉ đạo các xã thông báo lũ khẩn cấp và tổ chức sơ tán dân vùng trũng vì hiện thủy điện Hố Hô vẫn đang xả tràn 1.064 m3/s.

Sau đây là một số hình ảnh được Pv Dân trí ghi lại tại vùng rốn lũ Hương Khê ngày 1/11.

Vệt nước lụt cũ còn chưa kịp mờ trên cửa nhà anh Trần Văn Đồng.
 
Chiếc tủ lạnh ngâm trong nước lũ trước chưa kịp sửa
 
Sợ đồ đạc trôi mất, người dân phải dùng dây buộc vào cột
 
Hơn 100 con gà của nhà anh Đồng chỉ vớt vát được 4 con trong đêm. Số còn lại phó mặc cho "hà bá"
 
Nhiều hộ gia đình lại tiếp tục sống trên gác xép chờ nước lũ rút
 
Nước ngập cao, người dân phải chèo thuyền vào tận nhà
 

 
Nhiều tuyến đường ngập sâu, chính quyền địa phương phải lập rào chắn cảnh báo
 
Nhiều tuyến đường giao thông tại xã Hà Linh đã ngập chìm trong nước
 
Vừa thu dọn đồ về nhà chưa được bao lâu, bà Trần Thị Liên (xóm 4, xã Hà Linh) lại tất tả đưa đồ đạc đi gửi tại những chỗ cao ráo
 
Nhà văn hóa xã ngập sâu từ 1 - 1,2m
 
Đưa thức ăn gia súc lên cao
 
Người dân tất tả chạy đợt lũ mới
 
Gia cầm, vật nuôi... có lẽ cũng quen cảnh chạy lũ.
 
Nước lũ lên gần ngập giường
 
Lũ lên trong đêm, nhiều đồ đạc nhà chị Nguyễn Thị Hiền bị trôi mất. Tranh thủ trời ngớt mưa chị Hiền ra vớt chiếc cửa bị nước lũ cuốn.

.

Phượng Vũ

Nguồn: Theo Dân Trí