18 novembre 2016

Điều Cô Giáo Đi Tiếp Khách – Tiếng Chuông Nguyện Của Khẩu Hiệu: “Văn Minh, Công Bằng, Dân Chủ.”

Nguyễn Khắc Mai


ảẢnh minh họa


Xin miễn kể lại sự kiện và dư luận mấy ngày qua. Xin nói ngay mấy nhận định:

Không thể chấp nhận được những ý kiến cãi chày, cãi cối của ông chủ tịch, ông trưởng phòng giáo dục thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của ông bộ trưởng Bộ Giáo dục. Điều đáng kinh ngạc về trình độ văn hóa, ý thức đạo đức và trình độ trách nhiệm đối với công việc (đối với chức trách của mình, đối với luật pháp mà mình phải tuân thủ…). Trên đời này chưa từng có hành vi vô văn hóa, vô đạo đức, vô luật pháp khi viết công văn “điều động” các cô giáo đi “làm nhiệm vụ chính trị” tiếp khách!

Việc tiếp khách đã có tiếp viên của khách sạn, có cán bộ lễ tân của ủy ban lo. Với hành vi này họ đã thóa mạ, làm nhục nghề dạy học ngay trước ngưỡng của Ngày Nhà Giáo 20-11. Họ thể hiện một trình độ văn hóa đạo đức thấp kém, họ làm điếm nhục tính tôn nghiêm của chính quyền “văn minh, công bằng, dân chủ”. Họ chứng minh rằng: báo hiệu cho sự suy đồi, thoái hóa và “cùng tắc biến” (tự diễn biến) bao giờ cũng bằng hài kịch!

Điều đáng buồn là tại sao Công đoàn Giáo dục, Hội Cựu Giáo chức đáng kính, cả Hội Khuyến học… luôn đề cao sự tôn vinh nghề thầy, không hề có tiếng nói phê phán cái sai, bênh vực đồng nghiệp thấp cổ bé họng của mình bị làm nhuc!?

Tại sao giáo chức Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh và các nơi khác không hề có sự phản ứng, ít ra là một văn thư phản đối hoặc hơn nữa. Cớ sao chỉ có những lời than thở thể hiện sự thảm hại của thân phận giun dế. Liệu học trò, phụ huynh có chút ái ngại gì không khi biết được thân phận quá hèn mọn của người mà mình vẫn coi là thần tượng?

Vậy phải làm gì?

Nếu có chút lương tri, chủ tịch và trưởng phòng giáo dục Thị xã Hồng lĩnh nên tù chức. Bộ trưởng nên xin lỗi các nhà giáo và học sinh cùng phụ huynh. 

Còn không, nếu đảng và nhà nước còn biết ít nhiều là văn hóa của tính tôn nghiêm của đạo dức và luật pháp, phải cách chức ngay hai kẻ đã gây ra lỗi lầm đáng phỉ nhổ cho chế độ. Vào giờ phút này hãy cẩn thận! Lê Nin từng dự báo ba gót A sin của cộng sản là dốt-tham-và cậy quyền. Liên xô đã sụp đổ vì thế. Dẫu là để mỵ dân cũng phải hành xử cho ra dáng.

Còn nữa, nếu đảng và chính phủ không làm gì cả thì Hội giáo chức Chu văn An nên tìm cách điệu hai tên này ra quỳ trước đền cụ Chu văn An vào ngày 20-11 tới.

Tôi nói ý tình của mình, một anh giáo già, đang mơ ước hiện đại hóa nền đạo lý minh triết của Tổ tiên

Nguồn : Tiếng Dân Việt Media