22 novembre 2016

KHỦNG HOẢNG DÂN CHỦ VÀ CỘNG SẢN

Nguyễn Văn Do


Ảnh biếm họa trên báo New York Time về Cộng sản
Ảnh biếm họa trên báo New York Time về khủng hoảng Cộng sản

y quan sát cánh tay và bàn tay của ta, chúng ta không nhìn thấy khớp nối, nhưng kinh nghiệm lâu đời cho chúng ta biết rằng, phía bên trong lớp da có mối nối hai khớp xương với cả hệ thống: dây chằng, lớp sụn đệm, cơ điều khiển ….

Chúng ta đã biết rằng khi còn trong bụng mẹ đã có như vậy và rồi khi ta lớn lên thì khớp tay nầy cũng lớn lên, lạ lùng thay! Nguyên liệu để chế tạo ra cái khớp tay tuyệt vời nầy lấy ra từ thức ăn hàng ngày của chúng ta, trong khi thức ăn là một hỗn hợp vi tế, không phân biệt xương hay gân, vậy mà khi hình thành con người thì gân, xương, thịt, máu, mỡ… đều phân biệt rõ rệt. Chỗ nào trên cơ thể con người cũng đều được chế tác và diễn biến như vậy. Lại nữa, khi sản xuất ra con người, cứ mỗi bàn tay đều có năm ngón, ngón cái thì ngắn mà to, ngón út thì dài mà bé… Vậy là phải có khuôn chế tạo, có điều cái khuôn này khác cái khuôn làm bánh trung thu, khuôn làm bánh thì ở bên ngoài cái bánh, còn khuôn làm con người thì ở bên trong con người!
Mô hình sản xuất như thế nầy là vô cùng tiết kiệm nguyên vật liệu, chằng thấy thừa miếng xương hay miếng da nào? Thế thì lam sao rút ruột công trình, làm sao móc ngoặc… Nếu làm chủ được quy trình sản xuất nầy thì nó đích thị là bước cách mạng vĩ đại trong toàn bộ đời sống loài người. Nước Đức vừa công bố thí nghiệm chế tác máy bay không người lái bằng quy trình như thế. Trong buổi phát hình ngày 31/10/2016 của đài Truyền hình VTV1 đã loan tin kèm theo video mô hình sinh trưởng của chiếc máy bay.
Từ lâu, tôi có nghe phong phanh về kỹ thuật “phun kim loại” nhưng không dè mức tiến bộ vĩ đại nhanh đến thế! Hình như người ta gọi kỹ thuật này là “3D Printing”, kỹ thuật này còn rất bí mật, nhưng dẫu sao nó cũng hé lộ cho chúng ta biết các nguyên liệu như sắt, đồng, titan cao su… đều ở dạng bột. Tất cả được tự động hoá trong một quá trình máy tính, nó được phun từng lớp từ ít đến nhiều, từ nhỏ đến lớn, như vậy sẽ không có vụ phế liệu, phế phẩm, không có hoặc có rất ít ô nhiễm môi trường, không có lỗi kỹ thuật, không có lắp ráp, không có công nhân… Thật là thần kỳ, nó giống như Thượng đế tạo ra con người. Cuộc cách mạng vĩ đại nầy sẽ thay đổi cả thế giới. Nó làm đảo lộn toàn cầu hóa.
Mới cách đây một năm, khi kỹ thuật khai thác dầu bằng đá phiến được ứng dụng, nó đã đưa giá dầu từ 147 USD/thùng xuống còn 40-50 USD/thùng. Các nước sống được dựa vào dầu hoả bỗng chốc lâm vào cảnh khốn cùng, Venezuela gần như sụp đổ, nước Nga giãy giụa như đĩa gặp phải vôi, ngay cả như Việt Nam cũng không ngoại lệ, vì không còn nguồn thu từ dầu hoả khiến nợ công tăng cao chót vót!
Hãy nghĩ xem, sản xuất công nghiệp mà chỉ dựa vào bột thì nhà máy thép Cà Ná để làm gì? Vũ Hoa Sen (không phải Vũ Trí Việt) tuyên bố: “dại gì không làm thép” bởi vì các nước vì ế ẩm nên bán công nghệ sản xuất rẻ như cho! Khi phát biểu như vậy, Vũ múa múa cườm tay có đeo chuỗi bồ đề khiến các đệ tử của Phật thẹn thùng! Vũ ơi! Lòng tham của em che mờ cả pháp giới, lòng tham cũng khiến em thấy các nước tiên tiến ngu hết! Chỉ còn có hai kẻ khôn ngoan đó là em và anh cột chèo của em (Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh). Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật sẽ nhanh chóng nổ ra, tôi lo quá! Tiền của em có nhiều bằng tiền của nước Nga không?
Bẩu cử Tổng thống ở nước Mỹ có kết quả là ông Trump đắc cử. Dù giải thích thế nào thì cũng phải thừa nhận rằng nền tự do dân chủ đang bị khủng hoảng, nó bắt đầu từ khi có hàng triệu người di dân đã và đang trốn sang Châu Âu, Châu Mỹ, họ đánh bomb khủng bố, họ giựt dọc, hãm hiếp, tranh chấp việc làm… Nước Mỹ và Châu Âu có còn bình yên nữa đâu?
Trong lúc tranh cử chức Tổng thống, ông Trump đã hô hào kiểm soát biên giới xây tường Mexico, tiêu diệt IS, đuổi cổ ngoại kiều… Dân Mỹ đã bầu ông nghĩa là mục tiêu tự do đi lại, xoá dần biên giới, sẽ nhường chỗ cho chủ nghĩa quốc gia dân tộc, chính họ sẽ tiêu diệt nền chính trị tự do dân chủ của họ. Nhưng nếu họ không thực hiện điều đó thì những đoàn di dân khổng lồ cũng tiêu diệt họ! Nạn đánh cắp bí mật khoa học kỹ thuật nhờ dựa vào toàn cầu hóa cũng tiêu diệt họ! Nạn hàng hóa rẻ mạt do sản xuất giả, nhái cũng tiêu diệt họ!… Ông Trump sẽ là người vạch ra con đường mới để tránh khủng hoảng hoặc ít ra cũng sẽ làm rõ hơn khủng hoảng bắt đầu như thế nào và làm gì để điều chỉnh.
Dẫu sao cũng còn hơn ở thế giới Cộng sản. Trung Quốc đề ra kế hoạch “đả hổ diệt ruồi” để cứu chế độ, Việt Nam ra Nghị Quyết Hội Nghị Trung Ương 4 chống “tự diễn biến, tự chuyển hoá” tất cả đều là chuyện “lông rùa, sừng thỏ”. Đã 99 năm kể từ năm 1917 cuộc Cách mạng Nga thành công, đến nay, từ Đức, Nga, Tiệp Khắc hay Bungari, Ba Lan, Cu-Ba, Việt Nam, Trung Quốc… đã tốn biết bao xương máu dân lành để tìm kiếm  và xây dựng CNXH mà có được đâu? Đã nói không có cái gọi là CNXH mà cứ đào miết, đào miết…
Khi đem chuyên chính vô sản để xây dựng kinh tế thị trường, nghĩa là lấy anh vô sản để tạo dựng anh có tài sản thì dù ở Trung Quốc hay ở Việt Nam cũng tất yếu sản sinh ra lớp người tham ô, biển thủ hàng ngàn tỷ, hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn tỷ. Ở Trung Quốc tiền biển thủ không đếm xuể đành phải tính bằng xe, cân bằng tấn! Tại sao thế? Tại khi “đủ duyên thì sanh tướng”. “Tự diễn biến” và “tự chuyển hoá” là quy luật biện chứng, nó là “mâu thuẫn của mâu thuẫn”, dù vậy ông Trọng lại đưa ra biện pháp chống lại! Quá lẩm cẩm!
Giá như ông nghiên cứu thêm “dịch học” ông sẽ biết thế nào là “Trung dương hữu âm, trung âm hữu dương” và nếu như ông dành chút thời gian nghiên cứu thêm triết học Phật giáo để rõ rằng “đủ duyên thì tướng hiện” chứ suy thoái cái móc-xì gì. Bản thân Đảng Cộng sản cũng nhìn thấy được mọi vấn đề phủ phàng, là do quyền lực không được kiểm soát, họ định lấy chuyên chính để kiểm soát chuyên chính sao? Chuyên chính mà kiểm soát chuyên chính sẽ thành hai tầng chuyên chính chứ kiểm soát nỗi gì!
Đa nguyên là biện pháp duy nhất, không có cách nào nữa hết, vấn đề là lộ trình đa nguyên thế nào cho thích hợp. Cụ Nguyễn Sinh Sắc, cha của ông Hồ Chí Minh có viết câu đối nổi tiếng, tôi xin đổi vài chữ cho phù hợp ngữ cảnh:
Chuyên chính quảng khai, thố giác khiêu đàm đê nguyệt
Cộng sản giáo dưỡng, qui mao phược thọ đầu phong
Nghĩa là: mở rộng nền chuyên chính khác nào lấy sừng thỏ khều trăng đáy nước, giáo dục cộng sản khác nào lấy lông rùa trói gió ở đầu ngọn cây.
Những diễn biến trên thế giới không sao lường hết được, nên các thể chế chính trị cũng không nên cố chấp hẹp hòi, xem ra các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật mới xứng đáng dẫn dắt nhân loại, cách mạng khoa học kỹ thuật đã và sẽ quyết định tương lai nhân loại. Chủ nghĩa CS hay tự do dân chủ, chủ nghĩa quốc gia dân tộc hay toàn cầu hóa sẽ như nước trôi qua cầu.

Nguồn : ABS