15 novembre 2016

Trump và Putin 'cố gắng hàn gắn quan hệ', Kremlin nói

trump
Donald Trump ca ngợi Vladimir Putin trong chiến dịch tranh cử

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cố gắng "bình thường hóa quan hệ Mỹ - Nga", điện Kremlin cho biết sau cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo.

Ông Putin chúc ông Trump "thành công trong việc thực thi các cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử".
Ông Trump, người ca ngợi ông Putin trong chiến dịch, cho biết muốn có " quan hệ bền vững với Nga".
Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama cho biết ông Trump nói rằng vẫn "cam kết một Nato hùng mạnh".
Điện Kremlin cho biết ông Trump và ông Putin thảo luận về Syria và nhất trí rằng quan hệ Mỹ - Nga hiện "chưa đạt yêu cầu".
Họ cũng trao đổi về năm 2017 đánh dấu 210 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và "thúc đẩy sự hợp tác mang tính thực dụng, đôi bên cùng có lợi".
Ông Putin và ông Trump cũng đồng ý giữ liên lạc qua điện thoại và sắp xếp cuộc hội kiến, điện Kremlin nói thêm.
Điện Kremlin không nói rõ ai là người gọi điện.
Nhưng văn phòng của ông Trump cho biết Kremlin là người gọi điện và họ đã thảo luận các vấn đề như các mối đe dọa và thách thức của mỗi bên cũng như các vấn đề kinh tế chiến lược.
Họ cho hay: "Tổng thống tân cử nói với Tổng thống Putin rằng ông rất mong có mối quan hệ mạnh mẽ và bền vững với Nga và người dân Nga."
Việc ông Trump thắng cử cho thấy Nga đổi giọng điệu về Mỹ, các kênh truyền hình nhà nước nhanh chóng chuyển từ cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ sang ca ngợi chiến thắng của "nhân vật của dân Mỹ".
'Thực dụng'
Phóng viên BBC Steve Rosenberg tại Moscow nói rằng Nga xem tân tổng thống Mỹ là người thực dụng - một doanh nhân táo bạo mà Nga có thể hợp tác.
Quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi trong những năm gần đây, dù Tổng thống Obama từng bắt đầu 8 năm cầm quyền bằng cách kêu gọi "thiết lập lại quan hệ" với một trong những đối thủ lâu đời của Hoa Kỳ.
Trong khi Nga và Mỹ hợp tác về các vấn đề quốc tế như Bắc Hàn và Iran, họ đã công khai xung đột về Syria.
Ông Obama cũng đã lên án sự can thiệp của Nga với quân nổi dậy ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine, trong khi quyết định của Moscow cho phép Edward Snowden tỵ nạn chọc giận Washington.
Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton chỉ trích gay gắt cuộc bầu cử quốc hội Nga năm 2011, sau đó Tổng thống Putin cáo buộc bà kích động các cuộc biểu tình chống lại ông.
Ông Obama gặp ông Trump tuần trước và trong cuộc họp báo hôm 14/11 cho biết tổng thống đắc cử "bày tỏ sự quan tâm về việc duy trì các mối quan hệ chiến lược cốt lõi", gồm quan hệ đối tác với "Nato hùng mạnh".
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã công khai chỉ trích những thành viên Nato mà ông tin rằng đã không làm việc hiệu quả và dựa quá nhiều vào Mỹ.
Ông Obama phát biểu trước chuyến công du Đức, Hy Lạp và Peru.
Ông cho biết hy vọng ông Trump sẽ "nhìn vào sự thật" của thỏa thuận hạt nhân với Iran, một hiệp ước mà tổng thống đắc cử đến thời điểm này kiên quyết phản đối.
Ông Obama nói rằng vẫn có những lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống Trump và rằng "có một số yếu tố nhất định trong tính cách [của ông Trump] mà ông ta nên nhận ra".
Nhưng ông tin rằng Mỹ vẫn là một "trụ cột sức mạnh và là ngọn hải đăng hy vọng cho các dân tộc trên toàn thế giới".
Ông Trump sẽ nhậm chức ngày 20/1/2017

Nguồn : BBC