08 novembre 2016

Trung Quốc cấm hai nhà lập pháp Hong Kong làm dân biểu


Hai nhà lập pháp dân cử Baggio Leung và Yau Wai-ching (phải) tham gia một cuộc biểu tình chống lại những gì họ gọi là sự can thiệp của Bắc Kinh vào chính trị Hong Kong, 6/11/2016.

Trung Quốc tuyên bố không nên cho phép hai nhà lập pháp dân cử có chủ trương đòi độc lập cho Hong Kong làm dân biểu quốc hội, sau khi cân nhắc tuyên thệ của hai người này tại lễ nhậm chức hồi tháng trước.
 


Hai chính trị gia đòi độc lập Yau Wai-ching và Baggio Leung quấn quanh mình khẩu hiệu “Hong Kong không phải là Trung Quốc” và hứa trung thành với quốc gia Hong Kong.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà lập pháp bị ảnh hưởng bởi lệnh này, nhưng kết luận của Trung Quốc là một số nhà lập pháp không xứng đáng giữ chức vụ vì cách thức họ tuyên thệ đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong quần chúng.

Cũng đang có chia rẽ trầm trọng hơn giữa cư dân Hong Kong và Bắc Kinh, với một số cảnh báo là lệnh của Bắc Kinh đã làm rung chuyển nền tảng khuôn mẫu “một quốc gia, hai hệ thống” được đặt ra cho thành phố cảng này sau khi Anh trao trả cựu thuộc địa này lại cho Trung Quốc dưới sự cai trị của cộng sản vào năm 1997.

Khuôn mẫu này được thiết lập để đảm bảo là Hong Kong tiếp tục con đường tự do, nhưng Trung Quốc ngày càng bị chỉ trích vì đã ảnh hưởng nặng nề lên chính quyền Hong Kong và làm xói mòn việc cai trị theo luật pháp.

Một tòa án tại Hong Kong đã duyệt xét lại việc tuyên thệ gây tranh cãi, nhưng Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, ở Bắc Kinh hôm thứ Hai đưa ra một giải thích về luật căn bản. Luật căn bản là hiến pháp thu nhỏ của Hong Kong.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Li Fei, chủ tịch của Uỷ ban Luật căn bản của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc nói tòa án tại Hong Kong không có lựa chọn nào khác là thi hành lối giải thích của Bắc Kinh về luật căn bản. Khi được hỏi lệnh này có đe dọa đến tính độc lập của tư pháp Hong Kong, ông Li nói là chính Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, qua luật căn bản, ban tính độc lập cho hệ thống tư pháp Hong Kong.

Nguồn  Theo VOA