16 novembre 2016

XIN CHỚ VỘI KẾT LUẬN VỀ ÔNG TRUMP

Nguyễn Đình Cống


Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân và con trai út trước khi phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 9/11.
ổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân và con trai út trước khi phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 9/11.



Chuyện về ông Trump người Việt đã bàn tán khá nhiều với các quan điểm khác nhau. Tôi định không bàn tới vì tuy vai trò của TT Mỹ có liên quan đến chúng ta nhưng chủ yếu vẫn là việc của họ, chúng ta còn nhiều việc quan trọng hơn. Thế nhưng gần đây đọc một vài bài, phát hiện thấy phương pháp trình bày và lập luận của tác giả có vấn đề, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức của nhiều người, đặc biệt là đối với các bạn trẻ, nên tôi viết bài này để may ra có thể đóng góp vào việc nâng cao dân trí.

Tôi quan tâm nhiều đến bài “Donald Trump chiến thắng bằng tài năng nào” của tác giả Cao Việt Anh, đăng trên trang Ba Sàm ngày 15 tháng 11 (số 10 724). Nhận xét về Trump tác giả viết: “…Tất cả những lời Donald Trump phát ra toàn là những lời Vu khống, Chụp Mũ, và Kết Tội cho Obama, Hillary và đảng Dân Chủ là tồi tệ… chính quyền Obama nợ nhiều nhất, tham nhũng thối nát nhất từ trước đến nay…. Cuối cùng, tài năng Vu Khống, Chụp Mũ và Kết Tội người khác nhưng hoàn toàn không có bằng chứng đã mang lại chiến thắng vẻ vang cho Donal Trump…”.
Tôi không đủ hiểu biết để đánh giá và cũng không cần đánh giá xem nhận xét trên đúng sai như thế nào. Tôi quan tâm đến lập luận so sánh mà tác giả đã dùng khi viết: “Đường vinh quang Xây Xác quân thù” là lời của bài hát Tiến Quân Ca mà đảng CSVN đã dùng nó để khơi dậy Lòng Căm Thù của người miền bắc đối với Đế Quốc Mỹ, QLVNCH, và dân miền nam. Để rồi khi miền bắc tràn vào miền nam vào ngày 30 tháng 4 thì nhà văn Dương Thu Hương phải thốt lên rằng: Chế độ man rợ đã thắng chủ nghĩa nhân bản. Hậu quả là máu căm thù sục sôi của người Miền Bắc đã toàn thắng Miền Nam một cách vẻ vang oanh liệt.Tương tự như vậy, Vu khống; Chụp Mũ và Kết tội là một chiến thuật mà Donald Trump đã dùng nó để khơi dậy Lòng Căm Hờn sôi sục của cử tri da trắng có trình độ học vấn thấp, để rồi cuối cùng thành phần trí thức da trắng yêu quý công bình bác ái đã thất bại thảm hại nặng nề.” Và để kết luận tác giả viết: “Dưới Triều Đại của Donald Trump.Hận Thù đã chiến thắng Tình Yêu . Lưu ý: Những lời kêu gọi của TT Trump chả khác gì là những lời kêu gọi của đảng CSVN kêu gọi nông dân vùng lên chống lại và đấu tố thành phần điạ chủ năm xưa “.
Qua bài này cũng như qua một vài bài trước đây tôi biết tác giả không ưa gì Cộng sản VN và rất ghét Trump, nhưng tôi không tán thành việc so sánh và cho cách làm của hai thế lực này giống nhau. Có thể Cao Việt Anh thấy được khía cạnh lợi dụng lòng căm thù của họ là giống nhau, nhưng cách làm của ĐCSVN và của Trump khác nhau về bản chất.
ĐCSVN là thế lực độc tài, đối với dân chúng không những dối trá mà còn đàn áp, đối với VNCH thì dùng vũ lực hùng hậu để đè bẹp, trong cải cách ruộng đất (CCRĐ) thì dùng bạo lực đấu tố. Còn Trump, một mình ông ta chống lại thế lực hùng hậu được Tổng thống đương nhiệm hỗ trợ. Ông Trump, nếu mang tội vu khống, chụp mũ, kết tội Obama và Hylary thì không phải như ĐCSVN đối với dân oan. Thử hỏi làm sao mà Obama dễ dàng để cho Trump vu khống như vậy (*). Không thể nào so sánh việc làm của Trump trong một thể chế dân chủ với việc làm của ĐCS trong chế độ toàn trị. Không thể so sánh lời kêu gọi của Trump trong vận động bầu cử với CCRĐ ở VN vì trong CCRĐ đảng CS đã huy động lực lượng bần cố nông để “đạp đầu lũ địa chủ xuống bùn đen vạn kiếp”, trong khi đó mọi địa chủ không có cách gì chống đỡ. Còn Trump, ông ta chủ yếu chỉ dùng mồm trong cuộc đấu công khai, minh bạch, hòa bình và trong thời gian dài ông luôn ở thế yếu hơn.
Mấy lâu nay tôi được biết về trình độ dân trí cao của Mỹ, nền dân chủ và dân quyền của Mỹ, thế nhưng theo mô tả của Cao Việt Anh thì trình độ dân trí và nền dân chủ đó chẳng ra gì vì để cho một cá nhân dùng các thủ đoạn đê tiện để chiến thắng trong bầu cử tự do, một cuộc bầu cử không bị chính quyền và đảng nào khống chế. Nếu cho rằng sự vu khống, chụp mũ, kết tội người khác không có bằng chứng đã mang lại chiến thắng cho Trump thì đã đề cao ông ta lên quá và coi thường nhân dân Mỹ quá.
Tôi cho rằng sự đắc cử của Trump trong một cuộc bầu cử tự do là sự chiến thắng của một thế lực này của nhân dân Mỹ trước một thế lực khác. Hiện nay Trump chưa nhậm chức, vì thế viết “Dưới Triều Đại của Donald Trump. Hận Thù đã chiến thắng Tình Yêu” có vội vàng quá không. Lại nữa, cho rằng: “Tất cả những lời Donald Trump phát ra toàn là những lời Vu khống, Chụp Mũ, và Kết Tội cho Obama, Hillary…”. Không lẽ tất cả toàn là giả dối, không có lấy một chút nào sự thật. Kết tội người khác quá mức như vậy liệu có công bằng không.
Tôi đoán Cao Việt Anh là người ủng hộ bà Hilary nên đã bị sốc nặng và để cho cảm xúc trào dâng. Cảm xúc của con người là điều tự nhiên, nhưng trong lĩnh vực chính trị cũng như trong kinh doanh nên và cần khống chế , đừng để cảm xúc lấn lướt lý trí mà phạm vào lỗi qui chụp vội vàng, dễ gặp nguy hiểm. Đối với Trump tôi không ủng hộ và cũng không chống đối vì mới biết về ông ta tương đối ít. Tôi đang theo dõi xem ông ta nói thế và sẽ làm như thế nào, có đáp ứng được kỳ vọng của đa số cử tri đã bầu cho ông ta không (hình như ông tuyên bố là sẽ làm tổng thống mà không nhận lương 400.000 USD mỗi năm). Còn nói ông ta sẽ làm vừa lòng mọi người thì chắc là quá khó, vì thông thường làm vừa lòng được một số người này thì dễ không làm vừa lòng số người khác. Và quan trọng hơn, những nhà cải cách ban đầu thường bị chống đối kịch liệt, có nhiều người không trụ được.
Trong lịch sử Việt Nam Nguyễn Trường Tộ là một dẫn chứng. Trong lịch sử nước Nhật cuộc cải cách của Minh trị Thiên Hoàng cũng gặp phải khá nhiều chống đối ban đầu. Đối với Donald Trump, tôi nghĩ chưa nên vội kết luận gì, vội vàng quá dễ bị sai lầm về phương pháp.
____
(*) Ghi chú từ trang Ba Sàm: tác giả viết, “Obama dễ dàng để cho Trump vu khống như vậy“. Thật ra ở Mỹ rất khó vu khống cho dân thường vì sẽ bị kiện, nhưng lại dễ vu khống tổng thống, bởi tổng thống là người của công chúng, không phải bị vu khống là mang ra kiện. Khác với dân thường, nếu bị vu khống có thể mang vụ việc ra tòa.
Ông Donald Trump là người dẫn đầu phong trào chống TT Obama khi tung tin Obama được sinh ra ở Kenya. Và do vậy, theo hiến pháp thì Obama không thể làm tổng thống. Nhiều lần trả lời phỏng vấn chương trình Good Morning America và talk show của chương trình The View, đài ABC, cũng như CNN Newsroom, Trump tấn công Obama rất nặng nề, nói Obama không được sinh ra ở Mỹ và muốn Obama phải đưa giấy khai sinh ra để chứng minh “I want him [Obama] to show his birth certificate”. Cho tới khi Obama đưa giấy khai sinh lên website Nhà Trắng, hồi tháng 6 năm 2011, Trump vẫn không công nhận. Mãi cho tới tháng 9 năm nay, Trump mới thừa nhận TT Obama được sinh ra ở Mỹ.