23 décembre 2016

Đình chỉ vụ án Lợi dụng tự do dân chủ với ông Kim Quốc Hoa

Ông Kim Quốc Hoa

Ông Kim Quốc Hoa được nói "đã nhận thức rõ sai phạm"

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa quyết định đình chỉ vụ án Lợi dụng quyền tự do dân chủ theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự với Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa.

Theo quyết định số 01/QĐ-VKSTC-V1 mà BBC có trong tay ra ngày 21/12 do Kiểm sát viên Vụ trưởng Nguyễn Tố Toàn ký thừa lệnh Viện trưởng, ông Hoa được đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự do "đã nhận thức rõ sai phạm và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự".
Vụ án hình sự ở báo Người Cao Tuổi đã bị khởi tố từ tháng 2/2015 và ông Kim Quốc Hoa bị Bộ Công an khởi tố bị can từ tháng 5/2015.
Lý do khởi tố ông Hoa được mô tả là "vì đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người Cao Tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân, phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", quy định tại Điều 258, Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam."
Cùng lúc, nơi ở và nơi làm việc của ông cũng bị khám xét.
Trước đó, ông Kim Quốc Hoa đã bị tạm dừng chức vụ tổng biên tập báo Người Cao Tuổi và bị Hội Nhà báo Việt Nam ra quyết định rút thẻ nhà báo.
Tên miền của tờ báo cũng bị thu hồi.
Tờ báo do ông Hoa làm chủ bút đã đăng nhiều bài điều tra cáo buộc tình trạng tham nhũng trong quan chức hoặc nêu ra các vấn đề khác nhau liên quan đến công an và quân đội ở Việt Nam.
Trong số đó có các bài như: 'Chống tham nhũng khi trao "vũ khí" cho bọn biến chất', 'Bàn về "Thị trường sao và vạch"', 'Huyện Văn Giang quyết định thực hiện cưỡng chế trái luật'... và nhiều bài khác.
Theo kết quả điều tra của Bộ Công an, trong thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 1/2015, với trách nhiệm tổng biên tập ông Hoa đã cho đăng 22 bài báo và tự viết một bài có tựa đề "Sự thật về 'công tử' Hà Thành ra Trường Sa" bị cho là có một số nội dung "sai sự thật, làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức Nhà nước".
Ông Kim Quốc Hoa từng phản bác các cáo buộc và tuyên bố tờ báo của ông 'sẽ kiên trì khiếu nại làm rõ sự thật để bảo vệ thanh danh'.

Nguồn :   BBC