09 décembre 2016

Rộ tin đồn Bộ CA bắt được kẻ tung tin đồn đổi tiền là một cựu quan chức lãnh đạo

Kết quả hình ảnh cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam
Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Ảnh Internet

Chiều ngày 27 tháng 11, Cục trưởng Cục Phát hành và kho quỹ Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Nguyễn Chí Thành đã lên tiếng trấn an dư luận về tin đồn đổi tiền. … ông Thành cũng khẳng định rằng “dù rằng từ lâu đã có chủ trương, nhưng chăc chắn không có chuyện đổi tiền trong thời điểm hiện nay.”. Câu “từ lâu đã có chủ trương” là nhằm tiết lộ nửa kín nửa hở rằng chuyện đổi tiền là có thật, sẽ xảy ra nhưng không phải là ngày hôm nay, mà có thể là ngày mai, hay tuần sau, ….

Thật ra chuyện đổi tiền của “Cục Phát hành” là chuyện dành cho TPP, khi nhà nước đã in tiền xong rồi, với đồng bạc mới có mệnh giá nhỏ hơn nhưng giá trị trao đổi vẫn như cũ, thuật ngữ tài chính gọi là “chính sách đồng bạc nặng”, nghĩa là thay giấy bạc lớn bằng giấy bạc nhỏ. Chính sách đồng bạc nặng giúp chính quyền kiểm tra lại xem toàn bộ số giấy bạc của nhà nước đang nằm ở đâu. Cũng để loại bỏ số “đồng bạc đen” lưu hành ngầm, tức là người ta dùng số lượng lớn tiền mặt ( đồng bạc đen ) trao đổi với nhau ngoài con mắt kiểm soát của chính quyền, thường là để trốn thuế hoặc là những vụ làm ăn bất chính. Ngoài ra cũng để loại trừ số tiền giả nếu có.

Cũng có thể nhà nước dự trù là nếu thực hiện được TPP thì sẽ dùng đồng bạc nặng để cho đồng bạc VN có giá trị hơn. Nghĩa là sẽ chờ giá đô la lên tới 1 đô la ăn 25.000 đồng thì sẽ đổi tiền dùng giấy bạc 1 đồng ăn 25.000 đồng cũ. Nhưng nay TPP còn xa vời thì số giấy bạc đã in đó đành phải nằm chờ. Trong khi chờ thì có thể bắn tiếng ra trước để đánh lạc hướng tìm hiểu của dân chúng về chuyện dân làm ăn đua nhau rút tiền để mua đô la.