07 février 2017

13/2: CHÀO MỪNG ĐOÀN HUY CHƯƠNG TRỞ VỀ

Huỳnh Ngọc Chênh

Đoàn Huy Chương
Vào năm 2009, nhận được thông tin hơn 1 vạn công nhân công ty giày da Mỹ Phong tại Trà Vinh thường xuyên bị xúc phạm nhân phẩm bởi chủ quản người Trung Quốc, mức lương trả thấp... chàng trai trẻ Đoàn Huy Chương đã đến tận nơi tìm hiểu. Nhiều ngày, anh sống cùng công nhân trong những căn phòng bẩn thỉu và tối tăm ẩm thấp chia sẻ những bức xúc và khó khăn của họ.
Rồi đúng vào dịp gần tết, công ty không trả lương cho công nhân ăn tết, bức xúc bùng nổ, nhưng công nhân chưa biết đấu tranh với giới chủ để bảo vệ quyền lợi của mình như thế nào.
Cùng với sự hỗ trợ của Đỗ thị Minh Hạnh và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương đã giúp đỡ công nhân giành quyền lợi bằng cách tổ chức cuộc đình công ôn hòa và hợp pháp.



Cuộc đình công đã diễn ra quy mô lớn trên 10,000 người tham gia, với yêu cầu 7 điểm chính đáng về quyền lợi của công nhân được nêu lên buộc giới chủ phải chấp nhận.
Đây là cuộc đình công quy mô lớn có tổ chức đầu tiên tại Việt Nam và kết thúc thắng lợi. Các yêu cầu của công nhân đưa ra đều được chấp nhận, trừ yêu cầu thành lập Công Đoàn Độc Lập.
Ngay sau đó, trong những ngày tết, những người giúp đỡ công nhân: Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đỗ Thị Minh Hạnh bị bắt và bị kết án tù giam sai trái. Quốc Hùng 9 năm, Huy Chương 7 năm và Minh Hạnh 7 năm.
Đúng ngày 13.2.2017, Đoàn Huy Chương mãn hạn tù và trở về với chúng ta. Anh đã phải ăn 8 cái tết trong tù, vùi dập những năm tháng sung sức nhất của cuộc đời chỉ vì giúp công nhân đấu tranh đúng pháp luật.
Để đền bù và chia sẻ phần nhỏ những mất mát to lớn mà anh đã hy sinh, người bạn chiến đấu của anh là cựu TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh đã đứng ra kêu gọi cộng đồng tham gia hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất cho anh.
Về mặt tinh thần sẽ có nhiều đoàn đi đón tiếp và chào mừng anh ra tù vào ngày 13.2, và nhiều đoàn sẽ đến thăm viếng anh vào những ngày sau đó.

Về mặt vật chất, mọi đóng góp xin gởi về:
DO THI MINH HANH tài khoản số 0071004507037 Vietcombank chi nhánh Điện Biên Phủ HCM

Quốc Hùng và Huy Chương

FB Huynh Ngoc Chenh