20 février 2017

CHỈ VÌ KHÁC QUỐC TỊCH


Nguyễn Anh Tuấn

Ngay cả khi công dân này là thủ phạm thực sự, cô ấy vẫn có những quyền chính đáng hợp pháp cần được nhà nước của cô ấy bảo vệ, chứ chưa nói đến trong trường hợp này chỉ mới là nghi phạm mà đã bị ruồng rẫy thế kia thì thật là không thể chấp nhận được.
Tóm lại, nếu coi quốc tịch là một bản hợp đồng giữa công dân với nhà nước thì người Việt đang có một bản hợp đồng tồi, cần đàm phán lại.

Hình hai nghi phạm chính của vụ ám sát Kim Jong Nam.




Người bên trái mang quốc tịch Indonesia. Ngay khi cô này bị cảnh sát Malaysia bắt giữ, giới chức Indonesia ngay lập tức đã lên tiếng xác nhận sự việc. Phó Tổng thống Indonesia liền sau đó đã trả lời báo giới theo hướng bênh vực một cách thận trọng đối với cô này và cho biết họ đang cố gắng liên lạc với giới chức Malaysia để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của công dân nước họ. Bộ Ngoại giao Indonesia còn tiết lộ một "đội bảo vệ công dân" đã được gửi sang Malaysia để tham dự vào vụ việc, gặp gỡ cảnh sát, quản ngục.


Người bên phải mang quốc tịch Việt Nam. Nhiều ngày sau khi cô này bị bắt giữ, giới chức Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái nào xác nhận hay phủ nhận sự việc. Ngay cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về vụ ám sát, cũng chỉ lên tiếng về hành vi giết người, song lại hoàn toàn lờ đi chi tiết một trong hai nghi phạm chính "mang hộ chiếu Việt Nam", như muốn tỏ ra không liên quan. Tệ hơn nữa, hàng trăm tờ báo trong nước cũng theo hướng chỉ đạo đó mà cắt bỏ hoàn toàn chi tiết này, tạo ra cảm giác rằng "quốc tịch Việt Nam" sẽ gánh chịu thân phận vô thừa nhận mỗi khi người mang nó có dính líu đến một việc không tốt đẹp ở nước ngoài.
Quả thực, cách hành xử của chính quyền Indonesia trung thực, đường hoàng, minh bạch bao nhiêu thì của nhà nước Việt Nam lại lấp liếm, quanh co, tù mù bấy nhiêu.
Hơn thế nữa, vấn đề không phải đúng/sai hay bản chất vụ án thế nào, mà là: một chính phủ luôn cần bảo vệ công dân của nó khi người này đối mặt với một nhà nước khác hoặc một hệ thống pháp luật khác, vì đây là lý do mà công dân chúng ta đóng thuế nuôi nó.
Ngay cả khi công dân này là thủ phạm thực sự, cô ấy vẫn có những quyền chính đáng hợp pháp cần được nhà nước của cô ấy bảo vệ, chứ chưa nói đến trong trường hợp này chỉ mới là nghi phạm mà đã bị ruồng rẫy thế kia thì thật là không thể chấp nhận được.
Tóm lại, nếu coi quốc tịch là một bản hợp đồng giữa công dân với nhà nước thì người Việt đang có một bản hợp đồng tồi, cần đàm phán lại.
NAT




              VIỆT NAM CÓ ĐSQ Ở MALAYSIA KHÔNG?

Hỏi như thế vì thấy rằng, nghi phạm có hộ chiếu du lịch Đoàn Thị Hương (31/5/1988/Nam Định) bị bắt hôm kia (8:20, 15/2) đến giờ mà báo chí và ĐSQ Việt Nam im re, không xác minh, tuyên bố gì cả.
Trong khi, nữ nghi phạm thứ 2, mang hộ chiếu Indonesia, cô Siti Aishah, 25 tuổi, (có con trai Rio, 7 tuổi) bị bắt hôm trước (16/2) thì hôm sau (17/2) Sứ quán Indonesia đã xác nhận ngay và luôn là "công dân" của nước họ. Và họ sẽ hỗ trợ tư pháp cho công dân của mình trong vụ bắt giữ liên quan đến cái chết của Cu Nam (Kim Jong).
Theo hãng thông tấn Mã (Bernama), báo chí Indo lập tức đến Serang, Banten, tìm gặp Mẹ Siti Aishah của, Benah, (50 tuổi) để tìm hiểu chi tiết.
Bà mẹ Siti xác nhận: cô ni biết tiếng Anh, tiếng Hàn và thay đổi liên tục số điện thoại nên khó liên lạc. Tuy nhiên cô ấy gửi tiền về cho mẹ nuôi con (Rio) mỗi tháng 500K Rp, nhưng không đều.

Đấy. Đại sứ và báo chí người ta nhạnh nhạy với công dân có hộ chiếu quốc gia họ như vậy đấy.
Còn Việt Nam thì sao?
Báo chsi thì né, có vẽ đánh trống lãng. Chuyện "hộ chiếu/Hộ khẩu" của cái cô Hương nào đó, mà Đại sứ quán cũng im re luôn?
Ít nhất cũng lên tiếng là "Đó là hộ chiếu giả", rằng "Việt Nam rất nghiêm túc và kiểm soát tốt việc cấp/bán hộ chiếu",... đại loại thế,..
Vì thế tui mới hỏi như tít tút bi.
Hay là Việt Nam cũng đã điều tra ra cả rồi. Nhưng đang chờ.... "Chỉ đạo của Tổng bí thư/Thủ tướng..."nhỉ? Hi hi....
P/S: Hỏi rứa thôi, chứ nhà báo/Phóng viên nào muốn liên hệ phỏng vấn đại sứ Phong thì địa chỉ đây:
"Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur, Malaysia
Địa chỉ: No.4, Persiaran Stonor 50450, Kualar Lumpur, MALAYSIA
Điện thoại: +603-2148 4036;
Fax: (603) 2148 3270
Email: daisevn1@streamyx.com daisevn1@putra.net.my