13 février 2017

Dân biểu Mỹ Lowenthal ‘nguyện tranh đấu’ vì nhân quyền VN



Dân Biểu Lowenthal đã là thành viên của Congressional Caucus on Vietnam từ năm 2013 khi ông được đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh: Alan Lowenthal Office
Dân Biểu Lowenthal đã là thành viên của Congressional Caucus on Vietnam từ năm 2013 khi ông được đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh: Alan Lowenthal Office

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ, ông Alan Lowenthal vừa trở thành đồng Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Mỹ về Việt Nam, theo một thông cáo từ chính thức từ Văn phòng của ông, hôm thứ Sáu.

Hôm 10/2/2017, từ Washington DC, văn phòng của vị dân biểu cho hay ông vừa trở thành đồng chủ tịch Ủy ban nói trên của Quốc họi Mỹ (Congressional Caucus on Vietnam) cùng hai vị đồng chủ tịch khác là Dân biểu Chris Smith và nữ Dân biểu Zoe Lofgren.
“Từ lâu nay tôi đã tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam và đã nhiều lần đòi hỏi chính quyền Việt Nam tôn trọng các quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do lập hội,” Dân Biểu Lowenthal được thông cáo dẫn lời nói.
“Tôi sẽ không ngừng tranh đấu cho những người bị chà đạp nhân phẩm, bị từ chối quyền tự do và không được bảo vệ theo luật pháp quy định. Với vai trò đồng chủ tịch của Vietnam Caucus, tôi sẽ không chùn bước và tiếp tục lên tiếng trước những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam cho đến khi chính quyền Việt Nam tôn trọng những tiếng nói và quyền căn bản của tất cả người dân.”
Thông cáo cũng dẫn lời của nữ Dân biểu Zoe Lofgren phát biểu:
“Dân Biểu Lowenthal là người tranh đấu vì nhân quyền Việt Nam trong nhiều năm qua. Tôi mong được làm việc với ông trong vai trò mới là đồng chủ tịch của Congressional Caucus on Vietnam để cùng nhau cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam và tranh đấu để tất cả người dân Việt Nam có thể thực thi các quyền tự do căn bản của họ mà không phải chịu sự đàn áp của chính quyền.”
h1Dân biểu Lowenthal thắp hương tại Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa dành cho tử sỹ quân đội VNCH. Ảnh: FB Nguyễn Tiến Trung
Dân Biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal đại diện cho khu vực Little Saigon, thuộc địa hạt 47 tại miền Nam California, nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Việt đông nhất Hoa Kỳ. Địa hạt này bao gồm các thành phố và khu vực như Westminster, Midway City, Garden Grove, Stanton, Cypress, Buena Park, Anaheim, Lakewood, Signal Hill, Avalon, Los Alamitos, Rossmoor, và Long Beach, vẫn theo thông báo.
Ông là là thành viên của Congressional Caucus on Vietnam từ năm 2013 khi đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ.

‘Tiếp tục lên tiếng’

h1Dân biểu Lowenthal viếng thăm Đại lão Hòa thượng Thính Quảng Độ tại nơi ông bị chính quyền quản thúc. Ảnh: FB Nguyễn Tiến Trung
Trước đó, trong một cuộc tiếp xúc với cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức tuyên thệ, nhậm chức, Dân biểu Lowenthal có phát biểu khẳng định lập trường của ông trong bối cảnh chính trị mới ở nước Mỹ.
Một bản tin của Đài truyền hình SBTN hôm 17/01 từ Mỹ tường trình quan điểm của vị Dân biểu liên bang khi ông tới thăm cơ quan truyền thông này của người Việt ở hải ngoại:
“Dân biểu Lowenthal khẳng định với ban giám đốc SBTN là ông vẫn tiếp tục đấu tranh cho vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.
h1Dân biểu Lowenthal gặp gỡ nhà bất đồng chính kiến, cựu tù nhân chính trị Nguyễn Tiến Trung. Ảnh: FB Nguyễn Tiến Trung
“Ông nói rằng nếu Mỹ không lên tiếng về nhân quyền ở VIệt Nam, thì không nước nào lên tiếng cả.
“Dân biểu Lowenthal cho biết trong suốt thời gian vận động tranh cử, tổng thống đắc cử Donald Trump không hề nhắc đến vấn đề nhân quyền, nhưng ông và những đồng viện của ông vẫn tiếp tục lên tiếng cho quyền con người tại Hạ Viện Hoa Kỳ,” bản tin của Đài SBTN tường trình.
h1Ông Lowenthal thăm đài Truyền hình SBTN thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Việt hôm 17/01/2017. Ảnh: Đài Truyền hình SBTN
Hồi tháng 5/2015, Dân biểu Lowenthal đã tham gia một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến Việt Nam.
Trong chuyến đi này, ông đã thăm viếng các nhân vật bất đồng chính kiến như Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trước 1975 (không được chính quyền thừa nhận) và Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, cựu tù nhân chính trị.
Ông cũng đã đến viếng Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa trong cùng chuyến thăm này.