20 février 2017

FORMOSA LẠI XẢ THẢI ĐỘC HẠI RA BIỂN?

Huỳnh Ngọc Chênh

Vào ngày 14/2, ngư dân Hà Tĩnh phát hiện và ghi hình vùng biển Vũng Áng gần khu vực Formosa xuất hiện dải nước màu đỏ trên diện rộng.
Đến ngày 17/2, nhiều ngư dân khác lại ghi được dải nước đỏ ấy càng lúc càng lan rộng.
Ngày 19/2, trên mạng xuất hiện clip của tác giả Minh Trần nhóm Green Trees cho thấy một miệng cống đang xả nước thải ra ào ạt có màu đỏ giống như màu đỏ loang rộng trên vùng biển chung quanh khu vực Formosa. (xem tại đây: https://www.facebook.com/greentreesVN/videos/305137626556136/)



Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh chưa có ý kiến gì về clip xả nước thải đỏ từ miệng cống. Tuy nhiên theo báo Infonet của bộ TTTT, cơ quan chức năng đã xác định dải nước màu đỏ loang trên biển quanh khu vực Vũng Áng, cảng Sơn Dương là do "bị ô nhiễm hữu cơ từ các bè nổi nuôi cá gần đó" (?)
Người dân chưa thỏa đáng với cách giải thích đó vì hai lý do: 1/ đối chiếu với các vùng nuôi cá bè các nơi khác không thấy xuất hiện dải nước lạ nầy. 2/ Miệng cống xả nước thải đỏ từ đâu ra?
Dư luận đang nghi ngờ việc xuất hiện dải nước đỏ có liên quan đến việc xả thải của Formosa. Các cơ quan chức năng về môi trường cần nhanh chóng xác minh để làm rõ.