18 février 2017

Giáo phận Vinh tố cáo “nhà cầm quyền dùng bạo lực ngăn chặn người dân nạp đơn khởi kiện Formosa”





GNsP (17.02.2017)Tòa Giám Mục Giáo phận Vinh ra thông cáo báo chí lên án lực lượng có chức năng – công an, CSCĐ, CSGT, an ninh chìm nổi… – đã hành hung linh mục JB Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân đi nộp đơn khởi kiện Formosa vào ngày 14.07.2017 vừa qua.

Trong thông báo, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận nhấn mạnh do người dân không được bồi thường sau vụ thảm họa biển chết-cá chết, nên buộc họ phải đi kiện để lấy lại sự công bằng. Kiện là quyền của công dân và đây là việc làm văn minh và chính đáng cho những người dân đang gặp oan ức.



Giới chức cộng sản không những không tôn trọng quyền khởi kiện của công dân, mà còn “cấm các phương tiện vận tải công cộng chở đoàn người khởi kiện”. Khi người dân quyết tâm đến tòa án bằng cách đi bộ và đi xe gắn máy, khoảng chừng 20km, lực lượng công an đã bố ráp, đánh đập và làm bị thương hàng chục người, bắt giữ các phóng viên báo chí tự do và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp cao của tỉnh nghệ An”, Thông cáo viết.

“Đây là hành động sử dụng bạo lực một cách nghiêm trọng, vu khống một cách trơ trẽn vi phạm đến quyền con người và quyền công dân Việt Nam”, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận Vinh khẳng định.



Pv.GNsP