20 février 2017

MỘT CÁI CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN CẦN ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ

Lê Nguyễn Hương Trà



Theo đơn của bà Nguyễn Thị Ái (1971) thường trú tại Huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Sáng 9:15 ngày 15.1.2017, một nhóm người gồm Lâm và 2 thanh niên khác, cùng con bà là em Phạm Ngọc Nhung (1991) - nhân viên kỹ thuật trường Cao đẳng Kinh tế Tp. HCM, đi gây hấn với ông Ân nhà ở 18 Phan Văn Truyền.
Lâm bị các trinh sát bắt giữ, còn 3 người kia bỏ chạy. Em Nhung trốn vào trường Minh Đức, Q.1 và leo tường rào xuống nhà dân rồi chạy khỏi hẻm ra đường Nguyễn Thái Học. Nhung bị người dân truy hô cướp và xúm lại bắt, hai trong số người dân khống chế Nhung là Võ Hữu Tài và Lê Hữu Thạch.
CAP Cầu ông Lãnh sau đó áp giải Nhung về trụ sở!



Vào lúc 15:00 ngày 18.1 (trước tết âm lịch), CA quận I thông báo cho người nhà bà Ái là em Nhung đã tử vong yêu cầu đến mang xác về mai táng. 
Khoảng 14:20 ngày 19.1, Đại úy Trần Đình Huy, đang phụ trách hồ sơ vụ Nhung cho biết, sau khi bị câu lưu, tạm giữ hành chính tại trụ sở CAP Cầu ông Lãnh v/v đánh nhau. Lúc 8:30 ngày 16.1, thấy Nhung có biểu hiện bất thường như nôn ói, tiểu ra quần, ngất xỉu nên CA đã đưa em vào BV Sài Gòn cấp cứu, và BV Sài Gòn đã chuyển Nhung qua 115 chữa trị, Nhung đã chết lúc 22:50 cùng ngày tại đây. Theo đại úy Huy, thì Nhung chết do chấn thương sọ não.
Hai người dân tham gia bắt Nhung là Võ Hữu Tài và Lê Hữu Thạch bị bắt khẩn cấp ngày 20.1, nhưng sau đó đã thả ra do trích xuất camera và các lời khai không có dấu hiệu gì việc gây ra chấn thương cho Nhung.

Bà Nguyễn Thị Ái, mẹ nạn nhân

Theo bà Ái, CAQ1 trả lời là Nhung bất hợp tác không chịu mở điện thoại, nhưng tại sao chết được 2 ngày thì công an mới mở điện thoại và không chủ động liên lạc với gia đình bà? Nhung chết vì nguyên nhân nào, những vết thương trên người do ai, vật gì gây ra!? Bà Ái còn bức xúc cáo buộc CAQ1 không chịu xem xét, thụ lý đơn kêu cứu của bà!
Ngày 23.1, bà Ái được Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Tp.HCM (PC44) mời đến, giải thích việc yêu cầu khám nghiệm tử thi của gia đình có thể mất từ 1 -2 tháng; vì đã vào ngày nghỉ tết, không có cơ quan nào làm việc.


….
Bố Nhung bỏ đi khi em còn nhỏ, hai mẹ con sống nương nhờ vào nhau; bà Ái làm thuê nuôi con ăn học. Do hoàn cảnh khó khăn, bà đang ở nhờ một ngôi chùa tại Tp.HCM để chờ kết quả điều tra và sau đó sẽ đưa thi thể Nhung về quê an táng.
Phone bà Nguyễn Thị Ái: 01678475638
Tối hôm nay (18.2), bà Ái cho biết hiện Nhung còn nằm ở nhà xác Bình Hưng Hòa và bà vẫn đang chờ đợi câu trả lời xác đáng từ phía Công an Tp.HCM!
FB Lê Nguyễn Hương Trà

-----------------------------------------------------------------------------
KHI NÀO CÔNG AN QUẬN 1 TRẢ XÁC CHO MẸ NẠN NHÂN?


Anh Phạm Ngọc Nhung (1991, cán bộ kỹ thuật, thầy giáo Trường cao đẵng công nghệ TPHCM) bị tạm giữ tại CAP Cầu Ông Lãnh, Q1 từ 15/1/2017 đến 08h30 ngày 16/01/2017 thì tử vong với nguyên nhân ban đầu được đưa ra là chấn thương sọ não.
Khi chúng tôi gặp được bà Nguyễn Thị Ái thì đã 01 tháng trôi qua, nhưng các cấp chính quyền Tp HCM vẫn chưa có câu trả lời chính xác về vụ án. Anh Nhung vẫn nằm lạnh lẽo trong nhà xác.
Tất cả những cố gắng của luật sư và những người quan tâm lên tiếng đều bị đáp trả lại là sự thờ ơ vô trách nhiệm của các cơ quan hữu trách.
Con Đường Việt Nam mong rằng một lần nữa quý vị cùng lên tiếng giúp bà Ái để bà sớm được nhận xác con trai mình về quê mai táng. Mong rằng công lý sẽ sớm được trả lại cho nạn nhân Phạm Ngọc Nhung để anh yên nghỉ.