13 février 2017

Người dân xã Lai Vu lật tẩy doanh nghiệp Trung Quốc xả thải trộm. Chính quyền ở đâu?

Sau thời gian dài theo dõi, người dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương đã lật tẩy thủ đoạn xả trộm nước thải độc hại của Cty TNHH dệt Pacific Crystal (Trung Quốc) ra môi trường tại Khu công nghiệp Lai Vu.

Hệ thống xả thải được “ngụy trang” của Cty Pacific Crystal.






Xử phạt gần 700 triệu đồng


Cty TNHH dệt Pacific Crystal (Cty Pacific Crystal, Trung Quốc) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dệt vải, hoàn thiện các sản phẩm dệt, sản xuất xơ, sợi các loại và phụ liệu cho ngành dệt may. Khoảng tháng 12/2016, người dân xã Lai Vu sống cạnh KCN Lai Vu thường xuyên phải ngửi mùi hắc, hôi thối. Sau gần 1 tháng tìm hiểu,họ phát hiện mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ KCN Lai Vu.

Anh N.V.Đ. (người dân xã Lai Vu) cho biết: Để xâm nhập vào KCN Lai Vu, người dân phải nhập vai đi cắt cỏ cho bò, nhặt rác… Tới ngày 24.12.2016, người dân phát hiện nguồn nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy từ đường ống của Cty Pacific Crystal nằm trong KCN Lai Vu. Vụ việc sau đó được báo lên chính quyền địa phương.

Tới ngày 9/1/2017, lực lượng liên ngành gồm BQL các KCN; Phòng Cảnh sát Môi trường; Phòng TN&MT; UBND huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương đã làm việc với ông Cheng Kinh Leung Thomas - Phó Tổng Giám đốc Cty Pacific Crystal. Quá trình kiểm tra, kiểm nghiệm của lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương cho thấy, chất xả thải ra môi trường của Cty TNHH dệt Pacific Crystal có 5 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Đầu tháng 2/2017, UBND tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính Cty Pacific Crystal 672 triệu đồng do hành vi “xả nước thải có 5 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường”. UBND tỉnh cũng yêu cầu Cty Pacific Crystal khẩn trương thực hiện đúng, đủ các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt trước đó; Tiếp tục rà soát, tháo dỡ, trám lắp toàn bộ các điểm đấu nối hệ thống thu gom nước mặt với nước thải sản xuất, sinh hoạt, thu gom triệt để nước thải và xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả thải ra môi trường.

Ống nước xả chất thải độc hại của Cty Pacific Crystal do người dân phát hiện. Ảnh: Đ.H
 

Tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Cty phải hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án trước ngày 1/3/2017; phối hợp chặt chẽ với Cty TNHH MTV KCN Lai Vu để khắc phục, xử lý đoạn mương thoát nước của Khu công nghiệp Lai Vu đã bị nhiễm nước thải nguy hại mà Cty thải ra hôm 24/12/2016.


Sử dụng hóa chất gấp 3 lần Formosa?


Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Bùi Duy Hường - Chủ tịch UBND xã Lai Vu cho biết, người dân địa phương phát hiện nước thải từ Cty TNHH dệt Pacific Crystal đổ ra hồ điều hoà. Theo ông Hường, trước đó khu vực này đã xảy ra tình trạng cá chết nhưng vì cấp xã không có thẩm quyền, trong khi công ty này lại là doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài nên không thể kiểm tra được.






Một cán bộ khác của Ban Quản lý KCN Lai Vu cho biết thêm, hành vi chôn ống xả chất thải độc hại của Cty Pacific Crystal là cố ý, cần phải xử lý nghiêm. Điều đáng nói, số chất thải trên của Cty Pacific Crystal đổ ra sông Rạng lại là khu lấy nước phục vụ nhà máy nước sạch, là nguồn nước ăn cho hàng nghìn hộ dân thuộc 3 xã Cộng Hoà, Lai Vu và Ái Quốc (huyện Kim Thành).

Sau những yêu cầu từ người dân, đại diện UBND xã Lai Vu, Cty TNHH MTV KCN Lai Vu (Ban Quản lý KCN Lai Vu) đã đào khu vực có đường ống nước thải hôi thối ra môi trường. Khi đào lên, người dân phát hiện 2 đường ống, 1 đường ống xả chất thải đen kịt nằm trong đường ống nước thải thông thường.

Sự việc được báo cáo lên UBND huyện Kim Thành, UBND tỉnh Hải Dương. “Chúng tôi nhiều lần đề nghị vào làm việc nhưng người của Cty Pacific Crystal chỉ nói tiếng nước ngoài, bất đồng ngôn ngữ nên không làm việc được” – ông Vũ Xuân Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý KCN Lai Vu nói. Theo ông Dũng, vụ việc xảy ra vào  cuối tháng 12/2016, nhưng phải đợi đến áp lực của người dân và chính quyền cấp tỉnh, Cty này mới cho vào làm việc. Ông Dũng cho biết thêm, Cty Pacific Crystal hoàn thiện giai đoạn hai sẽ sử dụng lượng hoá chất lên tới gần 600.000 tấn/ năm, gấp 3 lần số hoá chất do nhà máy Formosa sử dụng.

Một cán bộ khác của Ban Quản lý KCN Lai Vu cho biết thêm, hành vi chôn ống xả chất thải độc hại của Cty Pacific Crystal là cố ý, cần phải xử lý nghiêm. Điều đáng nói, số chất thải trên của Cty Pacific Crystal đổ ra sông Rạng lại là khu lấy nước phục vụ nhà máy nước sạch, là nguồn nước ăn cho hàng nghìn hộ dân thuộc 3 xã Cộng Hoà, Lai Vu và Ái Quốc (huyện Kim Thành).



5 chỉ số vượt tiêu chuẩn: pH (chỉ số xác định tính chất hoá học của nước) vượt cận trên dưới 10,5; độ màu vượt 30,67 lần; TSS (tổng chất rắn lơ lửng) vượt 2,95 lần; COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước) vượt 18,31 lần; BOD5 (lượng oxy cần thiết để vi sinh vật oxy hoá các chất hữu cơ theo phản ứng trong 5 ngày) vượt 10 lần, với lưu lượng xả thải từ 1.500 m3 đến 2.000 m3/ngày.




Minh Đức (Theo Tiền Phong)