10 février 2017

TQ TRẢ ĐŨA HÀN QUỐC VỀ VỤ PHI ĐẠN THAAD


Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc cho hay chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ thi công của dự án bất động sản trị giá nhiều tỷ đô la sau một cuộc kiểm tra an toàn, giữa những quan ngại của Seoul rằng Bắc Kinh đang ‘trả thù’ kế hoạch của Hàn Quốc cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.

Hệ thống tên lửa phi đạn THAAD

Tại Hàn Quốc, nhiều người tin rằng Bắc Kinh đang phân biệt đối xử với các công ty Hàn Quốc cũng như hủy bỏ các buổi trình diễn của nghệ sĩ Hàn mà không giải thích lý do.


Truyền thông Hàn Quốc mô tả loạt kiểm tra an toàn tại Lotte là hành động trả đũa quyết định của Hàn Quốc cho thiết đặt THAAD trên khu đất hiện là một phần sân golf do Lotte làm chủ.

Từ tháng 12, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra an toàn chữa cháy , thanh tra cơ sở, điều tra thuế tại hầu hết các địa điểm của Lotte ở Trung Quốc bao gồm khoảng 120 cửa hàng bán lẻ, một nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Hệ thống radar của THAAD có khả năng vươn tới lãnh thổ Trung Quốc và Bắc Kinh đã từng tuyên bố rằng THAAD đe dọa an ninh Trung Quốc chứ không giúp ích gì trong việc xoa dịu căng thẳng bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, từ chối trả lời thẳng câu hỏi liệu THAAD có ảnh hưởng gì tới dự án của Lotte ở Trung Quốc hay không. Thay vào đó, ông Lục nói Trung Quốc hoan nghênh đầu tư nước ngoài nhưng các công ty hoạt động ở Trung Quốc phải tuân thủ luật lệ.

Ông Lục cũng nhắc lại rằng quan điểm của Trung Quốc về việc bố trí THAAD đã rất rõ ràng.

Công trình thi công của Lotte bao phủ diện tích 1.45 triệu mét vuông trong đó có một siêu thị và một rạp chiếu phim đã khai trương. Lotte dự định xây dựng các khu cư dân và một công viên giải trí.

Tháng trước, chính phủ Hàn Quốc nói sẽ tìm cách cải thiện liên lạc và hợp tác với Trung Quốc để tháo gỡ những khó khăn mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đối mặt tại Trung Quốc.


Nguồn: VOA