22 février 2017

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Hãy sám hối, trở về phục vụ nhân dân


|GNsP (21.02.2017) – Sự kiện hàng ngàn giáo dân giáo xứ Song Ngọc, G.p Vinh bị lực lượng có chức năng đánh đập đến đổ máu trong ngày nộp đơn khởi kiện đã “lay tỉnh được lương tâm của rất nhiều người không chỉ tại VN mà trên toàn thế giới”, là lời nhận định của Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh.

Trong chuyến đi Miền Trung, Đức cha Micae cùng với cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh DCCT VN, đã thu xếp đến thăm bà con giáo dân Song Ngọc, khi nghe tin bà con bị đánh đập dã man trên đường đi nộp đơn khởi kiện Formosa.





Vị nguyên Giám mục Giáo phận Kontum nhắn nhủ bà con giáo dân Việt Nam trong bối cảnh xã hội nhiễu nhương, đầy rẫy bất công qua sự kiện ngày 14.02.2017: “Phải biết ơn, đánh giá cao cha Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân Song Ngọc vì họ đã can đảm đứng lên đòi lại công bằng, công lý không những cho họ, cho con cháu họ và cho cả chúng ta”.

Đức cha Micae nhắn nhủ:


“Thứ nhất, thảm họa Formosa là có thật và nghiêm trọng, nó là đại họa không chỉ cho đồng bào 4 tỉnh Miền Trung mà cho cả đất nước này. Formosa là đại họa không chỉ hôm nay mà còn lâu dài. Formosa không chỉ là một trong những đại họa của đất nước này mà còn nhiều đại họa khác, ô nhiễm môi trường trong lãnh vực môi trường thì có nhiều nơi trên đất nước VN.”

“Thứ hai, phản ứng của chính quyền tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và của nhà nước trung ương nói chung là không thể chấp nhận được, vì vô trách nhiệm.”

“Thứ ba, phản ứng của nhà nước địa phương cũng như trung ương chẳng những không giúp đỡ, không đứng về phía người dân, lại còn cản trở người dân đi kiện một tổ chức nước ngoài đã gây ra thảm họa. Cái đó là cái huyền nhiệm, cái đó là cái kỳ cục, cái đó là cái dấu hỏi lớn mà người dân là những người yêu nước không thể chấp nhận được. Bởi vì đáng lẽ nhà nước phải là người dẫn đầu đuổi Formosa ra đi và phạt Formosa, trong khi đó nhà nước lại cấm cản, đánh đập người dân đi kiện một tổ chức nước ngoài đang phá hoại, giết dần giết mòn dân của mình thì không thể chấp nhận được. Vì thế, chúng ta phải biết ơn, đánh giá cao cha Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân Song Ngọc vì họ đã can đảm đứng lên đòi lại công bằng, công lý không những cho họ, cho con cháu họ mà cho cả chúng ta. Chúng ta phải đánh giá cao biến cố đó, dẫu rằng, không đạt được tới đích là nộp đơn khởi kiện, nhưng qua đó, cha Thục cũng như bà con đã lay tỉnh được lương tâm của rất nhiều người không chỉ tại VN mà trên toàn thế giới.”


“Để cho mọi người chúng ta thấy được phải biết ơn cha Thục và bà con Song Ngọc, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, cho đất nước này, cho nhà cầm quyền này biết sám hối, biết nhìn nhận ra những sai trái, những lầm lỗi trở về phục vụ đồng bào của mình, trở về phục vụ quê hương đất nước mình chứ không phải đi hỗ trợ đánh đập dân của mình, hỗ trợ cho thế lực ngoại bang đang giày xéo đất nước của mình.” Ngài kết thúc.


Như GNsP đã đưa tin, trong chuyến đi Miền Trung, Đức cha Micae cùng với cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh DCCT VN, đã đến thăm bà con giáo dân Song Ngọc, khi nghe tin bà con bị đánh đập dã man trên đường đi nộp đơn khởi kiện Formosa.


Đức cha Micae cũng nhấn mạnh “khởi kiện” là quyền của công dân, được Hiến pháp và pháp luật quy định.


“Khởi kiện” là hình thức ứng xử văn minh trên thế giới nhằm giúp cho người oan khiên, oan khuất được giải oan. Chính nhà cầm quyền đã đẩy bà con ngư dân, diêm dân và những người có ngành nghề liên quan vào đường cùng, mất nghiệp. Họ không được bồi thường một cách thỏa đáng hay được chuyển đổi nghề nghiệp, vì thế họ đã đồng lòng đi nộp đơn khởi kiện doanh nghiệp Trung Cộng – Formosa bằng các phương tiện an toàn như thuê xe, tuy nhiên giới chức đã cấm cản các chủ nhà xe không được hỗ trợ bà con. Do đó, cha Thục và bà con quyết định đi bộ để nộp đơn, nhưng trên đường đi giới chức cầm quyền huy động CSGT, CSCĐ, công an, an ninh… ra tay đánh đập cha G.B Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân đến đổ máu.


Nhà cầm quyền hãy mạnh dạn, can đảm nhận ra những sai lầm trong quá khứ cũng như hiện tại, để trở về với nhân dân và phục vụ nhân dân. Là thông điệp của vị Giám mục tuổi bát tuần gửi đến giới chức cầm quyền. Nếu không có nhân dân, thể chế đó sẽ tiêu vong! 

Huyền Trang, GNsP