13 février 2017

Xôn xao tài sản nhà Thứ trưởng, dân lỗ nặng ngày vía Thần tài



 TS Lê Đăng Doanh: "Cứ chi tiêu tùy tiện, không ngân sách nào chịu nổi"

Dân trí:  Trong tuần qua, kinh tế trong nước tiếp tục "nóng" lên với những thông tin quanh khối tài sản cổ phiếu khủng của gia đình Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Ngày vía Thần tài (6/2), cả nghìn người dân xếp hàng từ tinh mơ để mua vàng, thế nhưng ngay sau đó giá vàng rớt mạnh, đồng nghĩa với người mua vàng lỗ nặng.

Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa


Gần 10.000 tỷ đồng tiền bảo hiểm của người lao động chưa được đóng


Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa phát hành cho thấy những con số “giật mình” về quyền lợi của người lao động thông qua nộp các loại bảo hiểm. Số nợ đến cuối năm 2015 đã lên tới gần 10.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với 7.061,4 tỷ đồng, chiếm 71,4% tổng nợ đóng.

Đã có 3.900 doanh nghiệp đã bị khởi kiện, 2.052 hồ sơ đã được tòa án xét xử tương ứng 1.334,5 tỷ đồng, tổng số tiền thu hồi sau khi khởi kiện là 818 tỷ đồng. Địa phương khởi kiện nhiều nhất là TPHCM đã khởi kiện 1.905 doanh nghiệp, Hà Nội khởi kiện 402 doanh nghiệp, Bình Dương khởi kiện 247 doanh nghiệp. Trong khi đó, một số địa phương có số nợ BHXH lớn nhưng chưa khởi kiện doanh nghiệp như BHXH Bắc Giang với 163,6 tỷ đồng, BHXH Yên Bái với 88 tỷ đồng.
 
Số nợ bảo hiểm đến cuối năm 2015 đã lên tới gần 10.000 tỷ đồng




Ô tô giảm giá 150 triệu đồng: Cố chờ 2018 mua xe rẻ


Thông tin về lộ trình cắt giảm thuế ô tô vào năm 2018 từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã được công bố từ lâu. Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đều mong muốn mua được 1 chiếc xe nhập khẩu với giá rẻ, và cơ hội này có lẽ sắp đến, khi chỉ hơn 300 ngày nữa là đến thời điểm này.

Nếu mua một chiếc xe giá 600 triệu đồng trong năm 2017, sang 2018 có thể thiệt từ 100 -150 triệu đồng. Vì vậy, tạm ngừng mua ô tô trong năm nay, lùi sang 2018 sẽ là quyết định sáng suốt. Điều này lại khiến nhiều DN ô tô lo ngay ngáy, bởi nguy cơ thất thu trong năm 2017.


Bế con xếp hàng từ 5h sáng để mua vàng Thần tài


Theo ghi nhận của PV Dân Trí trong ngày vía Thần tài (tức ngày mồng 10 tháng Giêng - ngày 6/2), cửa hàng vàng có tiếng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) đến 6h30 sáng mới mở cửa nhưng nhiều người đã tới xếp hàng từ tờ mờ sáng để mua vàng. Có người bế theo con nhỏ, đứng đợi trước cửa hàng từ 5h sáng.

Theo một số người dân sống quanh "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hà Nội), ngày lễ Thần Tài năm nay 2017, lượng khách đến xếp hàng tại các cửa hàng vàng ít hơn so với năm ngoái. Theo ông Hùng: “Năm ngoái, 4 giờ sáng, người xếp hàng đã phải đứng tràn cả ra đường nhưng năm nay, hơn 5 giờ mới chỉ có một nhóm khoảng hơn chục khách”.

Đáng chú ý là trên thị trường vàng, phiên giao dịch sáng 6/2, giá vàng SJC chỉ tăng nhẹ có 50.000 đồng/lượng.




Sau ngày vía Thần Tài, giá vàng "lao dốc không phanh"


Phiên giao dịch sáng nay 7/2, giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới "lao dốc". Giá vàng bán ra tại các doanh nghiệp giảm từ 300.000 đến 450.000 đồng/lượng. Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm gần 3 USD, giao dịch ở mức 1.232,5 USD/ounce.

Như vậy có thể thấy, những ai mua vàng trong ngày vía Thần Tài đã lỗ nặng.


1500 tỷ đồng ALC 1,2 nợ Bảo hiểm Xã hội: Chờ quyết định của Chính phủ


Kiểm toán cho thấy đến cuối 2015, ALC I còn nợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam 26,2 tỷ đồng tiền lãi, trong khi ALC II nợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam 12 hợp đồng vay vốn đã quá hạn thanh toán từ năm 2011 với số tiền 769,3 tỷ đồng. Năm 2015, công ty không trả được lãi, tổng lãi tính đến hết 2015 cần phải thu là hơn 735,5 tỷ đồng. Đơn vị không có khả năng trả nợ do hiện đang chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo kiểm toán cũng cho thấy, năm 2015, BHXHVN đã dành 6.000 tỷ đồng để đầu tư vào dự án thủy điện Lai Châu, chiếm tỷ trọng 1,38% dư nợ đầu tư. Dành 45.500 tỷ đồng mua trái phiếu Chính phủ; cho ngân sách Nhà nước vay 324.000 tỷ đồng; cho ngân hàng thương mại vay 59.629,3 tỷ đồng.


Gia đình Thứ trưởng sở hữu tài sản "khủng": Cứ truy ngược lại thì có thể xử lý


Về thông tin Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và các thành viên trong gia đình đang sở hữu khối tài sản lên tới hơn hàng trăm tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, LS Trương Thanh Đức cho rằng, việc Thứ trưởng và những thành viên trong gia đình sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp có thể không vi phạm quy định vì luật chỉ cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vị luật sư cũng bình luận: "Giữa công việc công tư như thế có thể thấy rất lộn xộn, không bình thường, dễ bị lợi dụng, không vô tư. Cái người ta nghi ngờ là làm công ăn lương như thế, kinh doanh gì, nộp thuế má ở đâu mà hình thành lên nhiều cổ phiếu, cổ phần như thế. Cứ truy ngược lại thì có thể xử lý".

Trong một thông cáo báo chí phát đi ngày 10/2, Bộ Công Thương cho biết, số cổ phần khá lớn của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang mà bà Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Đồng thời cho biết, số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm Thứ trưởng vào năm 2009 và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng.





Bộ Công Thương nói gì về chuyện vẫn trình văn bản ông Vũ Huy Hoàng ký?


Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, một điều khiến một số lãnh đạo các bộ và chuyên gia kinh tế dự họp ngạc nhiên là Bộ Công Thương đã trình một văn bản do ông Vũ Huy Hoàng, khi còn là Bộ trưởng Công Thương ký. Chiều 7/2, Bộ Công Thương đã giải thích về câu chuyện này.

Theo đó, tại cuộc họp này, bên cạnh bộ hồ sơ của dự thảo Nghị định đã được trình Chính phủ từ cuối năm 2015, Bộ Công Thương đã bổ sung thêm một Báo cáo riêng được đóng dấu treo cùng văn bản số 119/BC-BCT nêu trên để giải trình về các nội dung liên quan trong đó có các vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các Thành viên Chính phủ.


Cán bộ đi lễ chùa giờ làm việc: Bộ trưởng Công Thương sẽ ra quyết định kỷ luật


Liên quan đến thông tin phản ánh về cán bộ ngành Công Thương đi lễ chùa trong giờ hành chính được báo chí phản ánh ngày 7/2, Bộ Công Thương đã thừa nhận có sự việc này. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại giải trình vụ việc trên và báo cáo lại lãnh đạo Bộ trong sáng nay 8/2/2017.

Trên cơ sở bản giải trình của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc trên. Bộ Công Thương sẽ công bố thông tin sớm nhất đến báo chí và dư luận được biết.

Sau đó, vào chiều ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm chủ tịch để xem xét, quyết định hình thức kỷ luật đối với công chức được xác định "đi lễ chùa trong giờ làm việc".


Bộ Công Thương đề xuất 20 ngành nghề cấm tư nhân tham gia sản xuất, kinh doanh


Bộ Công Thương mới đây vừa công bố bản dự thảo Nghị định mới nhất về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền Nhà nước trong hoạt động thương mại.

Ban hành kèm dự thảo Nghị định là danh mục 20 ngành nghề Nhà nước độc quyền như hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích an ninh quốc phòng, vật liệu nổ công nghiệp, vàng miếng, vàng nguyên liệu, xổ số kiến thiết; thuốc lá điếu, xì gà...


Nhiều sự kiện "nóng" trong tuần liên quan đến Bộ Công Thương




VCCI: Tăng thuế môi trường với xăng dầu, nền kinh tế bị tác động tiêu cực


Trong một văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính mới đây, VCCI cho rằng, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương mại sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, gây bất lợi cho doanh nghiệp và cho cả kết cấu ngân sách quốc gia.

Đối với ngành vận tải, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm từ 25% - 35% đối với xe chạy xăng, từ 35% - 45% đối với xe chạy dầu, 39,5% đối với hàng không. Đối với ngành thủy hải sản, chi phí nhiên liệu chiếm từ 33% - 59% cơ cấu giá thành. Đối với ngành nông nghiệp, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng thường chiếm từ 35% - 40% cơ cấu giá thành.

Nếu tăng thuế đối với xăng dầu, chính sách này khiến các doanh nghiệp Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.


PwC: GDP Việt Nam sẽ đứng thứ 20 thế giới vào năm 2050


Theo báo cáo của PwC vừa công bố, Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh sẽ là những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất từ nay đến năm 2050, với mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 5%. GDP (tính theo ngang giá sức mua) của Việt Nam năm 2016 là 595 tỷ USD, dự báo sẽ tăng gấp đôi lên 1.303 tỷ USD năm 2030 (xếp thứ 29) và đạt 3.176 tỷ USD vào năm 2050 (xếp thứ 20 thế giới).

Với cách tính này, đến năm 2050, quy mô kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua những quốc gia như Italy, Canada, Thái Lan...


Hà Nội công bố 113 dự án được “bán nhà trên giấy”


Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 113 dự án bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Theo danh sách này, có những dự án có quy mô lớn hàng ngàn căn hộ.


Thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang: Phát hiện chênh lệch 84 triệu đồng/ngày


Sau 10 ngày kiểm tra giám sát thu phí tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra số thu phí dự án báo cáo chênh lệch thấp hơn thời điểm kiểm tra lên đến 84 triệu đồng mỗi ngày.

Cụ thể, sau kiểm tra, giám sát, số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của sáu tháng trước đó (1,015 tỷ đồng).


9 doanh nghiệp xăng dầu âm quỹ bình ổn giá


Trong năm 2016, các doanh nghiệp đã trích ròng hơn 1.580 tỷ đồng từ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Hiện ngoài Petrolimex đang dư hơn 1.831 tỷ đồng, Saigon Petro dư hơn 214 tỷ đồng thì các doanh nghiệp khác có số dư không đáng kể, thậm chí có 9 doanh nghiệp bị âm quỹ.

1/3 số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu âm quỹ bình ổn giá





Chưa đầy một tháng rưỡi đã có 7 "tỷ phú vé số" Vietlott


Ngày 10/2 có thêm 1 người trúng Jackpot giá trị hơn 31 tỷ đồng đưa số người trúng giải Jackpot kể từ khi Vietlott phát hành vé số điện toán tự chọn đến nay lên con số 15. Đây cũng là người thứ 7 trúng độc đắc trong năm 2017. Trung bình cứ 2 tuần lại có 1 "tỷ phú vé số" Vietlott.

Vé trúng thưởng Jackpot ngày 10/2 trị giá hơn 31 tỷ đồng được phát hành vào buổi chiều ngày 9/2 tại điểm bán hàng trên đường Hàng Bún (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên vé có bộ số trùng với giải Jackpot được phát hành tại Hà Nội.

Theo thống kê của Vietlott đến ngày 6/2, có 85,71% vé trúng Jackpot được phát hành tại TP.HCM. 53,85% Jackpot trúng vào ngày quay số mở thưởng vào chủ nhật, 46,15% còn lại chia đều cho các ngày quay số mở thưởng vào thứ 4 và thứ 6.


TS Lê Đăng Doanh: "Cứ chi tiêu tùy tiện, không ngân sách nào chịu nổi"


Phát biểu tại Hội thảo "Xây dựng sáng kiến thúc đẩy công khai minh bạch Ngân sách Nhà nước” do Liên minh minh bạch ngân sách tổ chức chiều 10/2, TS Lê Đăng Doanh cho biết, tỷ lệ bội chi ngân sách năm 2015 lên đến 6,11% GDP, 2016 vào khoảng 5% GDP, tức mỗi ngày bội chi trên 520 tỷ đồng, bội chi ngân sách cả năm khoảng 200.000 tỷ đồng.

"Ở Thụy Điển, ông Thủ tướng sang New York học bao nhiêu tiền thì phải khai ra, mời khách mấy món, quà cáp như thế nào... tất cả phải công khai. Trên cơ sở đó thì các tổ chức minh bạch ngân sách sẽ theo dõi, phải cụ thể và có giới hạn rõ ràng. Còn chúng ta, với mức độ chi tiêu tùy tiện này thì không có nguồn thu nào chịu được", TS Lê Đăng Doanh nói.


Bích Diệp



Nguồn: Theo Dân Trí