22 mars 2017

Gửi tâm thư tới Thủ tướng về số phận của Sơn Trà



Sơn Trà: xây "lậu" biệt thự
 Tâm thư có đoạn viết:Từ những lý do trên, chúng tôi rất quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một khu du lịch quốc gia, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn sẽ thu hẹp diện tích rừng, làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên, gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, bị tuyệt chủng. Mặt khác, hoạt động xây dựng nhiều công trình khách sạn của các doanh nghiệp nếu không quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hướng đến bố trí an ninh quốc phòng và uy hiếp đến chiến lược phòng thủ quốc gia, một khi các doanh nghiệp này có thể chuyển giao cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp







Theo ông Vinh, ngày 15.2.2017, Hiệp hội được mời dự họp nghe công bố quy hoạch tổng thế phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2163 của Thủ tướng Chính phủ.


Lo lắng "số phận" Sơn Trà


Theo đó, đáng chú ý là sẽ phát triển khu du lịch Sơn Trà trở thành Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung bộ và cả nước. Chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, hình thành các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp quy mô đến năm 2030 có khoảng 1.600 phòng khách sạn.

"Tâm thư" ông chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi Thủ tướng. Ảnh: Kim Ngân




Trong “tâm thư” gửi Thủ tướng, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng bán đảo Sơn Trà từ lâu được xem như là báu vật của TP Đà Nẵng.

Bán đảo này hiện có 985 loài thực vật bậc cao (có 20 loài thực vật quý hiếm), trong đó có cây đa di sản 800 tuối; 111 loài động vật hết sức phong phú và đặc hữu, trong đó có loài voọc chà vá chân nâu được xếp vào sách đỏ và được đánh giá là một trong những quần thể có số lượng lớn nhất trong thế giới tự nhiên.

Ông Vinh cho hay với tổng quy mô diện tích của Sơn Trà là 4.298 ha, rừng tự nhiên là 2.810 ha (trong đó có có 1.077 ha đã giao cho các hộ dân để trồng rừng sản xuất). Hiện rừng Sơn Trà đang ngày càng bị thu hẹp và đang bị tổn thương do các hoạt động của con người.

Trong khi đó, bao quanh Sơn Trà là các thềm san hô phong phú và đa dạng của biển nhiệt đới rất thu hút du khách lặn biển quốc tế. Bên cạnh đó, với vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan trọng, án ngữ cửa ngõ vào TP cả đường không, đường bộ và đường thủy và đặc biệt là hệ thống phòng thủ và radar được ví là “mắt thần Đông Dương” không chế cả một vùng biển Đông rộng lớn.


Bán đảo Sơn Trà bị cày xới nham nhở. Ảnh: Lê Phi



“Từ những lý do trên, chúng tôi rất quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một khu du lịch quốc gia, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn sẽ thu hẹp diện tích rừng, làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên, gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, bị tuyệt chủng. Mặt khác, hoạt động xây dựng nhiều công trình khách sạn của các doanh nghiệp nếu không quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hướng đến bố trí an ninh quốc phòng và uy hiếp đến chiến lược phòng thủ quốc gia, một khi các doanh nghiệp này có thể chuyển giao cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp” - ông Vinh lo lắng.


Đề nghị xem xét lại quy hoạch


Ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hoan nghênh việc đầu tư các cơ sở hạ tầng, các dịch vụ vui chơi giải trí để làm tăng sức hấp dẫn của du khách đến với Đà Nẵng. Tuy nhiên, nếu không xem xét thận trọng sẽ ảnh hưởng việc phát triển TP trong tương lai.

Theo ông Vinh, để xây dựng một công trình khách sạn mất vài năm nhưng để có một khu rừng Sơn Trà phải mất hàng nhiều trăm năm.

Để ngành du lịch TP trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường, ông Vinh kiến nghị cần giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà.

Việc xây "lậu" biệt thự và tương lai Sơn Trà sẽ gánh thêm cách dự án du lịch, nghỉ dưỡng khiến người dân lo lắng cho "lá phổi xanh" của TP. Ảnh: Lê Phi
 

Vì Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, TP hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (năm 2016 đón 5,5 triệu lượt du khách).

Bên cạnh đó, chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm; hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng đời sống kinh tế-xã hội của dân cư.

“Hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên biển cạn lẫn dưới nước” - ông Vinh đề xuất.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh, Thủ tướng đã từng phát biểu “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân”. Vì vậy, hiệp hội kính đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh lại dự án và có thể lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong, ngoài nước trước khi triển khai quy hoạch này để tránh các hệ lụy sau này.


Lê Phi 

Theo Plo.vn