22 mars 2017

Hà Tĩnh: Cảnh sát cơ động đàn áp ngư dân xã Kỳ Nam


|
GNsP (21.03.2017) – Hàng trăm ngư dân xã Kỳ Nam xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền bồi thường thỏa đáng, tuy nhiên lực lượng có chức năng đã ra tay đánh đập, đàn áp bà con, vào sáng ngày 21.03.2017.

Trước cổng Ủy ban Nhân dân xã Kỳ Nam thuộc Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, giới chức huy động khá đông cảnh sát cơ động, công an, an ninh… trấn áp, lôi kéo, túm cổ, đánh đập bà con ngư dân.



Bà con ngư dân không tấc sắt trong tay đã mang một vài ngư cụ như: thuyền thúng, lưới giăng cá… ra trước Ủy ban Nhân dân với thông điệp: Nhà nước ở đâu khi cuộc sống ngư dân rơi vào bế tắc? Ai chịu trách nhiệm cho tương lai của ngư dân khi mất ngư trường?…

Giới chức địa phương không những không quan tâm mà còn trấn áp những tiếng nói thoi thóp sắp chết của bà con ngư dân xã Kỳ Nam. Các cán bộ đã cướp các ngư cụ của người dân mang về Ủy ban xã Kỳ Nam.

Một người dân xã Kỳ Nam tham gia cho biết: “Chúng tôi không thể nhịn mãi được, vì sao mấy ông cán bộ xã và một số người thân tín không làm nghề biển thì lại được bồi thường còn chúng tôi thì lại không nhận được đồng nào. Họ [cán bộ] thích cho ai được tiền bồi thường là họ cho. Cả năm nay chúng tôi không có cá buôn bán, không có tiền sống thì chẳng ai quan tâm. Có ông thì cứ nhận tiền lót túi”.







Xã Kỳ Nam thuộc Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách Đông Yên mới khoảng 2km, là một trong những nơi chịu nhiều thảm họa môi sinh do Formosa xả thải. Tuy nhiên, nhà cầm quyền không quan tâm, lo lắng cho đời sống của bà con ngư dân khiến cuộc sống họ rơi vào bế tắc, bần cùng, nghèo đói, thất nghiệp…

Cần nói thêm, gần đây ngư dân các tỉnh miền Trung điêu đứng vì thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Họ liên tục xuống đường biểu tình và làm đơn khởi kiện.

Nhiều nơi bị công an thẳng tay đàn áp đẫm máu, gần đây nhất linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc đi kiện Formosa đã bị cảnh sát giao thông trấn áp trước sự chứng kiến của quan chức cấp cao tỉnh Nghệ AN. Cuộc trấn áp đã khiến nhiều người dân bị thương nặng. Dư luận trong nước và quốc tế tố cáo và lên án hành động bạo lực này của nhà cầm quyền cộng sản.

Pv.GNsP