23 mars 2017

Ông lão đánh cá, 40 “tên cướp” và chợt nhớ bác Thanh


(Dân trí) - Ấy là cách nói theo “ngôn ngữ văn học dân gian” còn thực tế, “ông lão đánh cá” ở đây là “nhân vật” xuất hiện trong phát biểu của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 40 “tên cướp” là để chỉ 40 ngôi biệt thự “băm nát” bán đảo Sơn Trà. Còn bác Thanh là cố Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy “Thành phố đáng sống” này.




(Minh họa: Ngọc Diệp)




Về nhân vật ông lão đánh cá, không giống như truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là sau một ngày kéo lưới, cuối cùng, ông lão bắt được con cá vàng nhỏ. Nó biết nói tiếng người và cho ông lão ba điều ước. Giá như không có bà lão đánh cá tham lam thì giờ đây, có thể ông lão có tên trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, thậm chí xếp trên cả ông tì phú Bill Gates.


Cái ông lão đánh cá ở đây thế nào lại lạc sang… Đà Nẵng để rồi, thay vì “câu” được 40 tên cướp, ông lão lại “bắt” được tới 40 cái biệt thự xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà. Theo lời Chủ tịch TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khi phê bình lãnh đạo phường Thọ Quang và quận Sơn Trà trong buổi họp ngày 19.3 thì: “Vụ này các anh quản lý địa bàn mà không biết họ làm trái phép. Các anh để một ông đi ra biển câu cá phát hiện xây trái phép rồi mới vào cuộc xử lý là quá chậm”.


Về 40 “tên cướp” mang tên “biệt thự”, theo phản ánh từ PV Dân trí, ông Huỳnh Đức Thơ đã ngay lập tức yêu cầu Sở Xây dựng xử lý theo đúng quy định của pháp luật về sai trái của dự án này. Nếu không đúng quy hoạch thì phải đập bỏ.

“Bây giờ là dừng, giám sát nghiêm ngặt, yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh giấy tờ. Chưa kết luận nhưng qua kiểm tra sơ bộ, quan sát đo đạc ban đầu thì những vị trí khởi công phù hợp với vị trí tọa độ trong quy hoạch”. Ông Thơ nói.


Song, tin vui nhất, “có hậu” còn hơn cả truyện cổ tích, đó là UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vừa có quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CP Biển Tiên Sa (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa) vì hành vi xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa được cấp phép.


Chết chưa! Những hẳn 1 triệu VND tiền phạt cho một công trình nhé. Nó bằng 1/20 của lỗi giao thông khi tài xế uống rượu bia mà không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ (lỗi này từ 1/8 sẽ là 20 triệu đồng + tước Giấy phép lái xe 6 tháng).


Nói cách khác, lỗi xây 40 căn nhà trái phép, “băm nát” bán đảo Sơn Trà đã bị phạt số tiền tương đương với 02 chú tài xế chếnh choáng hơi men, bị công an thổi còi nhưng không tuân lệnh!


Có lẽ thế này dễ hiểu hơn, nó ngang với lỗi hút thuốc lá ở nơi công cộng. Đấy là chưa “thèm” so sánh với vụ xử mấy cậu bé ăn cắp cái bánh mì đấy nhé.


Chết chưa? Đáng đời chưa? Nghiêm khắc chưa? Khủng khiếp chưa? Sợ chưa?...


Mà nghe đâu theo Luật xử phạt hành chính một lỗi vi phạm chỉ phải chịu hình phạt một lần, tức là sau cái “án khủng” này thì đừng có mà lôi thôi nữa nhé. Doanh nghiệp cứ gối đầu trên bãi biển “Tiên Sa” mà ngủ ngon lành!


Viết đến đây, chẳng hiểu sao chợt nhớ bác Nguyễn Bá Thanh với câu nói đầy tự hào về Đà Nẵng “Thành phố đáng sống”.


Dạo này, Đà Nẵng nhiều chuyện quá. Nào việc doanh nghiệp tặng xe sang cho Thành ủy, sau buộc phải trả lại. Rồi chuyện tài sản “khủng” của Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ vừa mới giải trình. Dự án cầu chui qua sông Hàn cũng vừa bị “gác” lại… và giờ đây, lại chuyện “băm nát” Bán đảo Sơn Trà.

Không biết nghe những thông tin này, dưới suối vàng bác Nguyễn Bá Thanh có buồn bã mà thốt lên: “Ôi, Thành phố đáng sống của tôi!”.

Bùi Hoàng Tám

 


Nguồn: Theo Dân Trí