02 mars 2017

Trung Quốc điều tàu hải cảnh tuần tra quanh Senkaku ở Hoa Đông




 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nơi tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc. ( Ảnh chụp 9/2012).REUTERS/Kyodo/File Photo




Hôm nay 01/03/2017, Trung Quốc điều ba tàu hải cảnh tới tuần tra quanh quần đảo Senkaku hiện có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản. Đây được coi là động thái đáp trả của Trung Quốc, sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ủng hộ Nhật Bản trên hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Những chuyến tàu tuần tra kiểu này của Trung Quốc thường gây các phản ứng mạnh mẽ từ phía Nhật Bản. Quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đã xấu đi rất nhiều kể từ năm 2012, sau khi Tokyo « quốc hữu hóa » một số đảo thuộc quần đảo mà người Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.



Trong cuộc gặp gỡ ở Nhà Trắng hồi trung tuần tháng 02/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra một thông cáo chung, một lần nữa khẳng định lại là theo Hiệp Ước An Ninh Mỹ - Nhật, hai nước sẽ cùng phối hợp để bảo vệ chủ quyền của Nhật ở quần đảo Senkaku. Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền của Nhật trên vùng biển Hoa Đông. Trước đó, trong chuyến thăm Tokyo, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis cũng đã khẳng định liên minh quân sự Mỹ-Nhật sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku của Nhật Bản.

AFP cho biết Bắc Kinh đã cáo buộc Washington gây bất ổn trong khu vực. Theo Bắc Kinh, Hiệp Ước An Ninh Mỹ-Nhật chỉ là « một sản phẩm của chiến tranh lạnh » và không cho phép hiệp ước này gây ảnh hưởng tới chủ quyền lãnh thổ và các quyền lợi chính đáng của Trung Quốc.

Vào mùa hè năm 2016, Trung Quốc cũng đã điều nhiều tàu hải cảnh ra tuần tra gần quần đảo đang có tranh chấp với Nhật Bản. Theo Tokyo, khi đó Trung Quốc còn điều thêm cả máy bay tuần tra biển P-3C ra Senkaku/Điếu Ngư.

Ngun: Theo RFI