15 mars 2017

TS. Lê Đăng Doanh: Trách nhiệm của Bộ Tài chính trong thanh lý xe công?


TS. Lê Đăng Doanh: “Như tôi đã phân tích trước đó, ô tô thanh lý với giá trung bình chỉ 46,2 triệu đồng/chiếc là giá “quá bèo”. Trách nhiệm của việc quản lý, giám sát tài sản công trước hết thuộc về các bộ, ngành, địa phương là những đơn vị chủ quản có sử dụng tài sản công khi đem ra đấu giá, thanh lý. Tuy nhiên, Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài Chính) cũng phải có trách nhiệm giám sát chứ không thể nói là không thể thoái thác trách nhiệm được.


Bộ Tài chính có thoái thác trách nhiệm về thanh lý xe công?


Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) không thể thoái thác trách nhiệm đối với việc quản lý tài sản công nói chung và việc thanh lý ô tô nói riêng.



Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, trong những ngày qua, dư luận đặt câu hỏi có hay không việc để xảy ra thất thoát tài sản của nhà nước trong việc thanh lý ô tô công.


“Như tôi đã phân tích trước đó, ô tô thanh lý với giá trung bình chỉ 46,2 triệu đồng/chiếc là giá “quá bèo”. Trách nhiệm của việc quản lý, giám sát tài sản công trước hết thuộc về các bộ, ngành, địa phương là những đơn vị chủ quản có sử dụng tài sản công khi đem ra đấu giá, thanh lý. Tuy nhiên, Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài Chính) cũng phải có trách nhiệm giám sát chứ không thể nói là không thể thoái thác trách nhiệm được” ông Lê Đăng Doanh nói.


Ông Doanh cũng cho rằng, cần phải xem lại trách nhiệm của Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) tới đâu trong trường hợp chứng minh được thất thoát tài sản của nhà nước chứ không thể nói là không có trách nhiệm gì.


Cùng chung quan điểm trên, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng: Trước hết, việc thanh lý ô tô nói riêng và tài sản công của nhà nước nói chung, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các bộ, ngành, địa phương là cơ quan chủ quản sử dụng tài sản công khi đấu giá, thanh lý. Việc đấu giá, thanh lý của các bộ, ngành, địa phương phải tuân theo các quy định của Nhà nước, nếu vi phạm, để xảy ra thất thoát tài sản của nhà nước thì các đơn vị này phải chịu trách nhiệm.

“Dù vậy, cơ quan quản lý của Bộ Tài chính cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các đơn vị thuộc bộ, ngành, địa phương về việc quản lý tài sản công cũng như khi triển khai thanh lý, đấu giá tài sản đó”, ông Thịnh nói.


PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, dù sao cũng phải thông cảm cho Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vì không đủ nhân lực, trong khi cũng có nhiều việc khác. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính vẫn hoàn toàn có thể tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất việc chấp hành của các bộ, ban, ngành khi thanh lý, đấu giá tài sản công. Qua đó để kịp thời rút kinh nghiệm những sai sót nếu có, từ đó chấn chỉnh kịp thời. “Trách nhiệm của Bộ Tài là vẫn có dù không lớn trong vấn đề quản lý việc thanh lý, đấu giá tài sản công”, ông Thịnh nói.


Liên quan tới quy định tại điều 57 Luật Đấu giá tài sản, tài sản dưới 50 triệu không phải công bố trên báo chí, ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc quy định như vậy là cần thiết để giảm bớt các khâu quản lý của Nhà nước.


Tuy nhiên, chính quy định này có thể tạo ra “kẽ hở” dẫn tới việc đấu giá ô tô nói riêng cũng như tài sản công nói chung không “trong sáng”, gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng cần phải nghiên cứu để hạ thấp mức tiền xuống vì 50 triệu có thể vẫn còn cao. Đối với xe ô tô con, nếu giá bán sắt vụn chỉ khoảng 35- 40 triệu/chiếc, nếu để 50 triệu vẫn cao hơn tài sản sắt vụn.


Trước đó, nhiều độc giả đã chia sẻ với Dân Việt về vấn đề này như bạn đọc tên Ngọc cho rằng: “Hãy đề nghị thanh tra nhà nước, công an kinh tế vào cuộc và thẩm định lại lô xe đã bán, ai sai ở đâu thì chịu trách nhiệm ở đó. Chỉ cần làm rõ như thế sẽ ra hết, ai sai phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm”.


Liên quan tới việc Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc thanh lý xe công hay không, chúng tôi đã liên lạc nhiều lần với ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục quản lý Công sản trong ngày 14.3 bằng điện thoại nhưng không thấy ông Thắng nghe máy.


Trong khi Bộ Tài chính cũng khẳng định, cơ quan này chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương. Còn thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có xe ô tô công – bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.


Theo Thanh Xuân
Dân Việt