15 mars 2017

Về ngày tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma


Hình ảnh có liên quan
Nhà hoạt động xã hội dân sự Nguyễn Quang A  (Ảnh Internet)
Tôi đi xe bus (lúc đi không bị chặn) sang tượng đài Lý Thái Tổ, khoảng 8h50 đến gần đó thì thấy 1 xe cảnh sát ở góc đường và góc bên kia thì dân phòng, cảnh sát ngồi cả chục người. Đến gần tượng đài quan sát thấy nhiều người mặc thường phục điện thoại, sắp xếp nhau (tôi nghĩ là an ninh). Lên sát tượng đài thấy khoảng 10-15 người quen đã gặp nhau ở các cuộc tưởng niệm các năm trước. Gần sát 9h tôi cùng khoảng 10 anh em vào thắp hương, đạt hoa tưởng niệm các 64 liệt sĩ Gạc Ma bị quân TQ sát hại man rợ ngày 14-3-1988. Rồi quay sang nói chuyện với mấy người. Thấy một ông chống gậy quân phục chỉnh tề cấp trung tá đến, hóa ra anh là một người đã từng đi biểu tình rất hăng hái nhiều năm trước; anh bảo anh hô hào tất cả các cựu quân nhân mặc sắc phục đi tưởng niệm. Không biết về sau anh có bị bọn nom có vẻ người Việt nhưng chắc ăn lương Tàu bắt hay không. Chúng tôi bảo sao không thấy mấy bạn No-U đâu, chắc bị chặn hết rồi.

Ngảnh sang bên thấy Gs. Vs. Hoàng Xuân Phú và anh Trần Tiến Đức đến, họ vào thắp hương, tôi kịp chụp cho 2 anh vài pô ảnh. Rồi thấy 1 cô đến hỏi tôi hôm nay là ngày gì, sự kiện gì?
Tôi bảo chị không biết ư? Hôm nay là 14-3 ngày tưởng niệm 64 liệt sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh ở Gạc Ma ngày 14-3-1988.
Cô ta bảo sao lại đến đây, nhà nước có chỗ tưởng niệm sao lại đến đây gây rối. À hóa ra là một DLV của ĐCSVN. Tôi hỏi chị tên là gì? thì một bác bảo nó là Hà Lùn thì phải, thế là cô ấy bù lu bù loa lên kích động bác ấy đôi co. May mà chúng tôi khuyên mọi người chớ mắc mưu bọn khốn nạn kích động rồi lấy cớ bảo mọi người “gây rối trật tự công cộng.”

trung quốc
Cảnh sát ở khu vực quanh Đài Cảm Tử, Bờ Hồ Hà Nội sáng 14/3  - 
Ảnh Facebook  Terexa Thảo
Tôi nghĩ lúc đó có khoảng 40 người đến tưởng niệm (số dân đến chụp ảnh hoa anh đào quanh tượng đài thì nhiều; cộng số an ninh chìm nổi nữa thì trước tượng đài phải cỡ hơn 100). Thấy một số tay mặc thường phục ra lệnh và an ninh bắt đầu lên loa kêu giải tán, thấy các camera nhìn khá quen chĩa vào đám đông, lia hết người này người nọi, tôi đi xuống để quan sát và muốn ghi hình để post lên cho bà con xem.
Rồi 1 tay mặt rất quen đã gặp mấy lần hỏi bác đi đâu, rồi nó hô 3 tên khác tống tôi vào một chiếc xe. Lúc đó là 9:15
Lên xe nó bảo tôi bác biết rồi nên đưa điện thoại cho nó. Tôi phản đối nói các cậu là ai, nhìn như côn đồ bắt cóc tôi lên xe lại còn đòi trấn lột điện thoại ư? Đừng đụng đến tôi. Xe chở tôi đến CA Phường Lý Thái Tổ, tay chỉ huy xuống liên hệ (chắc không được) nên cậu ta lại lên xe và bảo sang CA Long Biên.
Đến CA Long Biên, họ đưa tôi lên tầng 7 tầng 8 gì đó có 1 cậu CA Long Biên (nhìn mặt có lẽ đã gặp nhau) cùng đưa tôi lên. Một phòng rộng thênh thang, không có ai.
Một lúc sau chúng quay lại và dẫn tôi xuống để đưa về CA Phường Gia Thụy (Phường tôi cư trú). Lúc này chỉ thấy 3, một tay chỉ huy, 2 cậu trẻ măng (một còn đeo băng BẢO VỆ đỏ chóe) ngồi cạnh tôi mỗi đứa 1 bên (lúc trước một bên 2 cậu và 1 bên 1 cậu).
Đến CA Gia Thụy, tay chỉ huy lại đòi điện thoại. Tôi kháng cự, nó ra lệnh 2 cậu kia túm chặt tay, còn chính hắn lần túi quần tôi lấy điện thoại. Tôi la lớn, các cậu đã phạm pháp trắng trợn khi bắt cóc tôi, nay lại còn phạm thêm tội nữa là tước đoạt tài sản. Chúng nhanh chóng đẩy tôi lên phòng họp trên tầng 2. Cái phòng quen vì tôi đã bị câu lưu ở đó chí ít 3 lần trong vòng chưa đầy 1 năm (lần đầu tiên là ngày xử Basam cuối tháng Ba năm ngoái).
Họ bỏ tôi ở đấy. Tôi tranh thủ làm một giấc.
Rồi có 3 người (một chắc muốn hỏi, 1 quay video và 1 ghi biên bản) cùng 2 bác người ở Phường (các bác bảo ở Tổ 9; tôi ở tổ 13). Ba tên bắt cóc tôi mất hút.
Tôi yêu cầu đưa 3 tên ấy ra đối chất, xem chúng là ai? Tên gì? Vì sao phạm pháp (bắt cóc tôi, tước đoạt tài sản của tôi)?
Còn 5 vị tôi không biết các vị là ai. Tôi muốn 5 vị làm chứng để tôi hỏi chúng (chứ không phải các vị hỏi tôi). Tôi có thể nói chuyện vui vẻ với các vị nhưng từ chối trả lời bất kể câu hỏi nào, từ chối đọc và ký bất cứ biên bản nào mà các vị làm ra vì các vị không chứng kiến sự phạm pháp của 3 tên côn đồ kia.
Tay chỉ huy (tôi nghĩ vậy vì anh ta muốn hỏi tôi) suốt từ đầu còn chẳng có thời gian giới thiệu mình là ai, cấp gì, có tư cách gì để hỏi tôi không và cũng chẳng giới thiệu 4 người kia là ai. Thi thoảng anh ta gợi ý, tôi nói là chính. Tôi bảo các bạn cứ ghi hình cho kỹ mang về cho sếp các bạn, báo cáo ông Khương, ông Chung, ông Tô Lâm hay Đại Quang hoặc Phú Trọng càng tốt. Tôi nói to để cho các vị ấy không thể hiểu lầm. Tôi nói 4 tên côn đồ đó, mà anh chủ trì bảo là an ninh Hà Nội (họ không có mặt ở đây được vì họ đã hoàn thành nhiệm vụ, tôi đòi họ ra đây, nhìn vào ống kính và đòi cho tôi 1 bản sao video để lấy chứng cứ đưa chúng ra tòa). Tay muốn hỏi giải thích, theo quy định họ có thể làm vậy mà không phải là bắt cóc và phạm luật.
Tôi bảo việc làm của An Ninh Hà Nội (vì họ thú nhận là an ninh chứ không phải côn đồ) hành xử như vậy là hết sức ngu đần: – cản dân tưởng niệm các liệt sĩ chẳng hóa ra AN HN làm việc cho Tàu? Không ai có thể bôi gio trát trấu hữu hiệu bằng họ lên bộ mặt của Việt Nam và của CA Việt Nam bằng chính các an ninh này và những người ra lệnh cho họ.
Rồi đến chuyện sao lại Tượng Đài Lý Thái Tổ chứ không ra Đài Liệt Sĩ Bắc Sơn.
Chuyện vai trò XHDS.
Anh ta lan sang hỏi chuyện đi nước ngoài (tôi bảo chả liên quan gì và từ chối trả lời.)
Tôi hy vọng mình đã làm tốt công tác đảng vận, an ninh vận và dân vận (cho 2 bác định làm chứng).
Lúc 11:20 tôi lấy điện thoại và về nhà; vừa kịp đưa ông ra xe đi bệnh viện.
Rồi đến chỗ nhậu với nhóm nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến.
Bây giờ đang đi dự Quốc khánh Hungary.