18 mars 2017

Vì sao tỉnh Bắc Ninh phải cầu cứu Thủ tướng?


 
XUÂN QUANG

 
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh


Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: "Tôi nghĩ, việc ông Chủ tịch tỉnh đề nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau "bảo kê", đe dọa lãnh đạo tỉnh này, chứng tỏ ông ấy biết hoặc ít ra thì cũng đang nghi cho ai đứng phía sau những hành vi sai trái nói trên.

Trong trường hợp này, Chủ tịch tỉnh là người có quyền lực trong tay không lẽ không bảo vệ được tính mạng của mình?
Việc tỉnh này phải cầu cứu Thủ tướng thì có thể thấy tình hình đã xấu như thế nào rồi."





 

(GDVN) - Chuyện này Công an tỉnh Bắc Ninh có thể vào cuộc xử lý, thậm chí cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án để điều tra khi thấy có đủ căn cứ. 



Đối tượng hù dọa manh động, nguy hiểm 


Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, ông và cán bộ cấp dưới bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát trên sông Cầu.

Sự việc được đẩy lên mức nghiêm trọng hơn, khi lãnh đạo tỉnh này gửi công văn "kêu cứu" tới Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị Bộ Công an vào cuộc làm rõ các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ tỉnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là hành vi táo tợn, nguy hiểm của các đối tượng vi phạm, gây ảnh hưởng tới tâm lý, tính mạng con người, cũng như tình hình trật tự an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, sự việc cũng cho thấy những điểm hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Cá nhân Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh còn bị cát tặc đe dọa. Ảnh Báo Tin Tức


"Xét về phương diện kinh tế, việc khai thác trái phép nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ mang lại nguồn thu rất lớn cho đối tượng khai thác, nhưng làm thất thoát đáng kể nguồn khoáng sản, thuế của nhà nước. 

Nhưng trong sự việc này vấn đề không còn nằm ở lợi ích về kinh tế, mà nó cho thấy sự bất lực của chính quyền địa phương, sự chấp pháp luật của các đối tượng vi phạm, nhằm đạt được lợi ích kinh tế phi pháp.

Các đối tượng vi phạm nghĩ rằng họ có thể đứng trên pháp luật hoặc có sự "bảo kê" nào đó nên cố tình làm liều.

Đây là điều hết sức lo ngại", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương  chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 16/3.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, nếu không ngăn chặn kịp thời sự việc trên sẽ gây ra những hệ lụy xấu trong quản lý nhà nước.

"Tôi nghĩ, việc ông Chủ tịch tỉnh đề nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau "bảo kê", đe dọa lãnh đạo tỉnh này, chứng tỏ ông ấy biết hoặc ít ra thì cũng đang nghi cho ai đứng phía sau những hành vi sai trái nói trên.

Trong trường hợp này, Chủ tịch tỉnh là người có quyền lực trong tay không lẽ không bảo vệ được tính mạng của mình?

Việc tỉnh này phải cầu cứu Thủ tướng thì có thể thấy tình hình đã xấu như thế nào rồi. 

Do đó, cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ những sai phạm về hoạt động khai khoáng trái phép tương tự, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm", ông Doanh nói.

Về việc nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản nói chung, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng cần tăng cường quản lý bằng pháp luật trong lĩnh vực này.

"Vấn đề cơ bản vẫn là quản lý tài nguyên bằng pháp luật, đề cao lợi ích quốc gia. Nếu không thực hiện được điều này thì tình hình sẽ trở nên rất 2phức tạp", Tiến sĩ Doanh nói.


Sao cái gì cũng đến tay Thủ tướng?


Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho rằng, việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị dọa cho thấy một số hạn chế trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

"Tỉnh Bắc Ninh có cả một bộ máy đủ ban bệ như vậy mà phải chịu thua mấy đối tượng "xã hội đen"?

Lực lượng anh có trong tay nhưng không làm được mà phải đi nhờ người khác thì anh làm cái gì?

Chuyện này Công an tỉnh Bắc Ninh có thể vào cuộc xử lý, thậm chí cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án để điều tra khi thấy có đủ căn cứ.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (ảnh: Hoàng Lực/giaoduc.net.vn).


Những việc tỉnh có thể giải quyết và thuộc thẩm quyền thì Bắc Ninh nên tự giải quyết, không cần thiết phải kiến nghị lên cấp trên.

Trường hợp vấn đề vượt quá khả năng của tỉnh này mới cần thiết báo cáo Thủ tướng và Bộ Công an.

Điều này cũng cho thấy có nhiều hạn chế trong quản lý nhà nước ở địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài nguyên", Đại biểu Bùi Văn Xuyền nêu quan điểm.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.


XUÂN QUANG

Nguồn: Theo GDVN