20 avril 2017

Đại biểu Quốc hội: “Chủ tịch Hà Nội nên đối thoại với dân Đồng Tâm”



Thế Kha

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân và đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cùng bày tỏ quan điểm cho rằng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nên sớm đối thoại với người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). "Lòng tin không gì tốt hơn là đối thoại với người dân”- ông Quốc nói.


Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc





Trao đổi với PV Dân trí trưa nay 19/4, đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết ngay trước thời điểm xảy ra sự việc, ông đã nhận được nhiều đơn thư của người dân xã Đồng Tâm.

“Sáng nay tôi đã trao đổi với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và được ông Chung cho biết Hà Nội đang cố gắng để gỡ dần ra”- ông Quốc nói.

Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định ông ủng hộ việc Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân xã Đồng Tâm.

“Nên đối thoại với dân. Bài học kinh nghiệm trong lịch sử của chúng ta có rồi. Đó là sự việc ở tỉnh Thái Bình. Khi ấy, ông Phạm Thế Duyệt (nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam-PV) với chức vụ cao như thế nhưng đã về Thái Bình đối thoại với người dân để từng bước tháo gỡ sự việc. Sự ổn định hết sức quan trọng. Trong sự việc ở Đồng Tâm cũng vậy, phải đối thoại để xem cái gì mình sai thì sửa, ai làm sai thì xử lý. Trong quá trình quản lý có sơ hở gây bức xúc thì phải tìm cách tháo gỡ”- ông Quốc bày tỏ.

Ông Quốc phân tích tiếp: “Chúng ta phải học câu nói của các cụ, “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”, tức là phải xem lại mình trước đã, xem trong quá trình thực hiện có những vấn đề gì đặt ra. Tất nhiên một số người sai đã bị xử lý rồi nhưng hậu quả vẫn còn đó, lòng tin của người dân chưa tin thì bây giờ phải tạo lòng tin đã. Mà lòng tin không gì tốt hơn là đối thoại với người dân”.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân.




Sáng nay (19/4), trao đổi với báo chí, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, mấy ngày qua diễn biến ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) trở nên căng thẳng, thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo dư luận.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân trực tiếp từ chính sách đất đai chậm được sửa đổi và sự đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Hà Nội chưa được triển khai thường xuyên”- ông Vân lý giải.

Theo ông Vân, từ chuyện ở xã Đồng Tâm đặt ra hàng loạt câu hỏi. Tại sao người dân phản kháng quyết định của chính quyền, rồi bắt giữ hàng chục người thi hành công vụ?

Một trong những lối vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm (Ảnh chụp sáng 17/4)




“Một dự án xây dựng sân bay quân sự được lập ra từ năm 1980 đến nay, vì mục đích quốc phòng an ninh, được giao đi, giao lại nhiều lần, để lãng phí việc sử dụng đất nông nghiệp mấy chục năm qua. Tại sao?

Nhân dân Đồng Tâm có yêu cầu chính đáng là được đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhưng đến nay chưa được đáp ứng. Tại sao?...”- ông Vân phân tích .

Vị đại biểu Quốc hội cho rằng, là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần triển khai sớm việc đối thoại với nhân dân Đồng Tâm và phải trực tiếp giải quyết ngay những vấn đề nóng thuộc thẩm quyền của mình.

Thế Kha

Nguồn: Theo Dân Trí