20 avril 2017

"Đất quốc phòng" để bảo vệ tổ quốc hay "Đất làm ăn" để bảo vệ sự nghiệp làm giàu của quân đội và các quan chức?

Vũ Đông Hà


Trong vụ cướp đất của dân tại Đồng Tâm - Mỹ Đức, nhà cầm quyền Hà Nội cũng như tuyên giáo đảng vẫn một mực rêu rao rằng 46ha thuộc xã Đồng Tâm là "đất quốc phòng" được giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sử dụng cho "công trình quốc phòng A1", dựa vào Quyết định số 551/QĐ-TM ban hành vào ngày 27/3/2015.

Thực sự nó có phải là "công trình quốc phòng A1"? (và cho đến bây giờ không ai biết chính xác nội dung của công trình A1 này!)

Nhìn lại những diễn tiến:

Vào ngày 4/6/2016, Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác giữa UBND Hà Nội với Viettel để đẩy mạnh phát triển viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 (1).


Việc ký kết này là một phần của Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Trong số những "nhà đầu tư" là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Viettel, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội).


Tổng mức đầu tư được ký kết là 3.500 tỷ đồng (hơn 153 triệu USD) để đầu tư vào việc xây dựng các công trình ngầm cho hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực cho địa bàn Hà Nội. Trong "phi vụ" làm ăn này, VNPT, MobiFone và EVN Hà Nội chỉ là những đối tác phụ. Viettel mới là chính.

Do đó, riêng với Viettel thì Nguyễn Đức Chung đã ký "Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư" để phối hợp phát triển viễn thông, ứng dụng Công nghệ Thông tin và xây dựng "Thành phố thông minh". Số tiền đầu tư lên đến 22.000 tỷ đồng (gần 1 tỉ USD). Trong bản ghi nhớ này, Nguyễn Đức Chung đã cam kết "Tạo điều kiện, hỗ trợ các thủ tục hành chính để Tập đoàn Viettel đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội." (2)

Dựa vào những dữ kiện trên chúng ta có thể thấy ngay thông tin của các quan chức Hà Nội vào ngày 18/4 là một sự láo khoét: "Dự án A1 là dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh của quân đội và đất nước." (3)

Nội dung bản ký kết trên là bằng chứng hùng hồn nhất cho cái gọi là "công trình quốc phòng A1", thực chất là một bình phong, một trò lừa đảo, mị dân để che giấu cho mưu đồ dùng quân đội và mục tiêu quốc phòng để các quan chức hợp tác làm ăn và làm giàu.

Trong biên bản ký kết đặc biệt có phần "Hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện về quỹ đất và các thủ tục hành chính để Tập đoàn Viettel triển khai các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội... Trước mắt, tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại huyện Mỹ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất" (2)

Do đó, chính Nguyễn Đức Chung và các quan chức Hà Nội đã tiếp tay với Viettel để lập "quỹ đất", lên phương án "giải phóng mặt bằng" Đồng Tâm để quân đội có đất mà bám cho chuyện làm giàu và các quan tham có phần ăn chia từ dự án 1 tỷ đô la.

Câu hỏi kế được đặt ra là bản chất của việc "giải phóng mặt bằng": đây là đất của quân đội bị người dân chiếm và bây giờ nhà cầm quyền phải giải phóng giành lại? hay đây là đất của dân và UBND Hà Nội muốn cướp để giao cho Viettel làm ăn?

Theo thông tin của báo lề đảng (4):

- Năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (Chương Mỹ) và Đồng Tâm (Mỹ Đức).

- Tháng 10.2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân cho Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng) với các mốc giới không thay đổi. Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất do Quân chủng Phòng không không quân quản lý cho Viettel tiếp nhận quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1 (trong đó gồm 46 ha đất thuộc xã Đồng Tâm).

Dĩ nhiên, dưới cái loa của truyền thông lề đảng thì đương nhiên đó phải là đất của quân đội và người dân đã... chiếm đóng đất của Bộ Quốc phòng.

Nhưng chúng ta thử đọc 1 đoạn văn trên báo lề đảng:

"Đặc biệt, UBND huyện đã thành lập 5 tổ công tác liên ngành xuống tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân theo phương châm “3 cùng”.

Tuy nhiên, khi các tổ công tác của huyện Mỹ Đức đến nhà từng người dân xã Đông Tâm để vận động, tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương, số công dân khiếu kiện tại đây đã không tham gia ký và vận động người dân không ký vào văn bản cam kết không xâm lấn đất quốc phòng."

Nếu người dân là những kẻ chiếm cứ đất thì tại sao một hệ thống cai trị độc tài, một guồng máy công an trị hùng hậu phải xuống tận nơi để tuyên truyền, vận động những kẻ cướp đất trả lại đất? Và làm thế nào mà người dân có thể tùy tiện cắm sào, chiếm đất đang được Quân chủng Phòng không không quân quản lý?

Tại sao lại có cái gọi là "văn bản cam kết không xâm lấn đất quốc phòng"? Rõ ràng là đất của dân, các quan đến "giải phóng" và ôm chầm lấy mảnh đất muốn ăn cướp và đặt tên cho nó là "đất quốc phòng". Sau đó người dân tranh đấu giành lại hoặc nhất định bám giữ nên mới có chuyện bạo quyền đi thuyết phục kẻ thế cô. Thế mới có chuyện vận động, thuyết phục để ký "bản cam kết không xâm lấn đất". Trên đời này làm gì có chuyện một miếng đất đang nằm trơ ra đó, người dân không phải là chủ đất, mà nhà nước lại đi vòng vòng kêu gọi người dân ký cam kết rằng: "tôi sẽ không vào chiếm miếng đất đó"!

Do đó, kết luận không thể chối cãi: đất là đất của dân và đang bị đám cường hào ác bá đến cướp.

Nhưng hành vi cướp đất của dân không phải là điều tồi tệ duy nhất của tập đoàn cai trị. Điều xảo trá và dơ bẩn của tuyên giáo, UBND Hà Nội lẫn Viettel là đã vẽ ra hình ảnh: Đảng và nhà nước đang thực hiện "công trình quốc phòng A1" nhằm bảo vệ tổ quốc và người dân Đồng Tâm là những kẻ phản động đang chống đối, ngăn cản, chiếm đất... không cho đảng và nhà nước thực hiện "sứ mạng, mục tiêu cao cả" này. Đây là chiêu trò đã từng được sử dụng khi các quan chức muốn "giải phóng" đất của các giáo xứ, của dân cho mục tiêu "công viên", "xây dựng môi trường lành mạnh" hay "công ích chung cho xã hội"... Từ đó âm mưu trét bùn vào mặt những người dân bị cướp và đánh lừa dư luận.

Vì vậy, cho dù là đất của quân đội - theo tuyên truyền láo khoét của tuyên giáo đảng - thì từ sự láo khoét này chúng ta cũng có thể kết án rằng: Viettel và UBDN Hà Nội đã chiếm dụng đất quân đội, không sử dụng cho mục tiêu an ninh quốc gia, bảo vệ tổ quốc mà cho mưu đồ làm ăn và làm giàu.

Kết luận:

Bản chất của vấn đề nằm ở con số 1 tỉ đô la. Đây là phi vụ làm giàu giữa Viettel và Nguyễn Đức Chung, đứng đằng sau là Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải cùng với các tướng lãnh cộng sản không còn cầm súng chỉ còn biết cầm tiền. Nhìn thấy được bản chất của vấn đề chúng ta sẽ không ngây thơ để tin vào "thiện chí" của tập đoàn quan tham lẫn quân tham. Tập đoàn cai trị và chuyên nghề cướp bóc bằng nghị định và côn an này chỉ buộc phải nhượng bộ khi người dân quyết tử trên mảnh đất của mình. Mọi ve vuốt, hứa hẹn của chúng chỉ là trò lừa đảo quen thuộc của đám con buôn bất chính.

Nguồn : Dân Làm Báo