24 avril 2017

Các Linh Mục, Tu Sĩ và 43.256 người dân tại miền Trung gửi kiến nghị về vấn đề Formosa


Image result for Giáo dân phản đối Formosa

Thảm họa môi trường biển tại miền Trung do thủ phạm Formosa gây ra vẫn đang là vấn đề phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân miền Trung. Kể từ khi nhà cầm quyền Việt Nam công bố đích danh thủ phạm và tự ý nhận khoản đền bù thiệt hại 500 triệu Mỹ Kim từ công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để khắc phục hậu quả gây ra, cho đến nay người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng vẫn đang hết sức khó khăn trong cuộc sống. Mặc dù vậy nhà cầm quyền vẫn cố tình nhập nhằng trong việc chi trả khoản bồi thường thiệt hại cho ngư dân cũng như cố tình bảo vệ thủ phạm Formosa trước làn sóng yêu cầu trục xuất công ty này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Nững cuộc biểu tình phản đối Formosa của người dân trên cả nước luôn bị trấn áp bởi lực lượng công an, an ninh và “côn đồ” mặc thường phục. Những lá đơn khởi kiện của ngư dân miền Trung luôn bị bác bỏ cùng những trận đàn áp dã man khi họ tuần hành ôn hòa để nạp đơn. Số tiền đền bù thiệt hại không thể đến tay những người dân khốn khổ vì những lý do không có cơ sở xác minh thiệt hại để được nhận đền bù. Đó là việc làm vô cùng khốn nạn mà nhà cầm quyền trực tiếp gây ra trong điều kiện sống tồi tệ mà người dân đang gánh chịu. 

Những hành động bất nhân của nhà cầm quyền đã gây thiệt hại nặng nề về vật chất, tinh thần và ảnh hưởng nghiêm trong đến cuộc sống hiện tại cũng như tương lai bế tắc của người dân miền Trung. Trước thực trạng thê thảm của người dân, một số Linh Mục quản xứ thuộc Giáo hạt Vạn Hạnh, Giáo phận Vinh đã đồng hành cùng 43.256 giáo dân nhằm đòi quyền lợi chính đáng đang bị nhà cầm quyền tước đoạt. 

Ngày 20/4/2017, các tu sĩ, chức sắc Công Giáo và giáo dân trong Giáo hạt Vạn Hạnh đã gửi đến nhà cầm quyền cộng sản bản kiến nghị V/v thảm họa môi trường biển và những vấn đề liên quan.

Dân Làm Báo gửi đến độc giả trong thôn nội dung bản kiến nghị trên nhằm rộng đường dư luận cũng như kêu gọi sự đồng hành cùng người dân miền Trung đang bị ảnh hưởng từ thảm họa môi trường biển.