27 avril 2017

Công an nhượng bộ hoàn trả giáo dân 200 áo ‘Formosa cút khỏi Việt Nam’

Giáo dân Nghệ An biểu tình phản đối Công an cướp 200 áo có dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam”. (Hình: GNsP)
VINH 26-4 (NV) – Hơn 2,000 giáo dân một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh đã biểu tình hôm Thứ Hai 24/4/2017 vừa qua đòi Công an huyện Quỳnh Lưu trả 200 áo có in hàng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam”.
Theo tin của nhóm thông tin Công giáo “Tin Mừng Cho Người Nghèo” thường được gọi tắt theo tiếng Anh là GNsP, hai linh mục giáo phận Vinh cùng với hơn 2,000 giáo dân đến trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An biểu tình chiều ngày Thứ Hai, đòi công an giải thích, điều tra làm rõ vụ hành hung, cướp áo có in dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” của người dân giáo xứ Song Ngọc.

Theo nguồn tin trên, vào lúc 1 giờ 30 chiều ngày 24/04/2017, “hai bạn trẻ giáo xứ Song Ngọc chở hai thùng áo có in dòng chữ “No Formosa” chia sẻ cho giới trẻ trong xứ. Tuy nhiên, khi tới cầu Văn Thai, hai bạn trẻ bị một tốp côn đồ chặn lại, đánh đập và cướp hai thùng áo lên xe chạy trốn.”
Nguồn tin nói “Hai bạn trẻ này xác nhận, những người tham gia hành hung và cướp tài sản có người là cảnh sát giao thông và công an, vì những người này thường xuyên bám sát và theo dõi bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc.”
Khi được tin, Linh mục Nguyễn Đình Thục cùng với bà con giáo dân Song Ngọc đến trụ sở công an huyện để yêu cầu xác minh, điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, giới chức đã đóng cổng trụ sở và không tiếp dân.
Chiều cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động được điều động tới chỗ giáo dân biểu tình trong khi hàng chục công an đóng cổng trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, ngăn không cho người dân vào bên trong.
Căng thẳng gia tăng khi người dân giáo xứ Phú Yên và Mành Sơn đến tham gia biểu tình với giáo dân Song Ngọc. Tình trạng căng thẳng chỉ được lắng dịu khi hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Duy Tân tới nơi và phía công an phải chấp nhận đối thoại với các đại diện của dân.
“Trong gần 2 giờ đầu, phía công an cương quyết không thừa nhận hành vi sai trái mà còn khoá cửa không chịu tiếp dân để làm rõ sự việc chặn người, đánh và cướp của”, anh Nguyễn Văn Triều người đi trong đoàn biểu tình cho biết trên trang mạng GNsP.
Sau đó, trước hàng ngàn người chờ đợi, linh mục Đặng Hữu Nam công bố, nhà cầm quyền đã thừa nhận công an trong đội làm việc đã sai quy trình, khi đánh đập và cướp lấy 200 áo in dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” đem về cơ quan.
GNsP thuật lời linh mục Đặng Hữu Nam cho biết, công an nhìn nhận áo “Formosa cút khỏi Việt Nam” không phải là hàng quốc cấm và không có quyền thu giữ, một số cán bộ công an đã làm sai quy trình khi đánh dân.
Tại trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, linh mục Nguyễn Đình Thục trưng ra chiếc áo với dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” mà nhóm côn đồ đã cướp, đồng thời yêu cầu phía công an mang trả lại các áo này cho người dân giáo xứ Song Ngọc.
Theo GNsP, “trước sức ép và lý lẽ không thể chối bỏ được nhà cầm quyền đã phải trả lại 200 chiếc áo in dòng chữ ‘Formosa cút khỏi Việt Nam’ cho người dân mà công an đã cướp.”
Giáo dân các giáo xứ tại huyện Quỳnh Lưu từng tổ chức đi kiện nhà cầm quyền trong vụ đòi bồi thường cho các sự thiệt hại mà họ phải chịu đựng, hậu quả của chất thải độc hại của Formosa đổ ra biển. Tuy nhiên, họ bị nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn và đàn áp. (T.N)
Nguồn : Người Việt