24 avril 2017

Kết quả vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp


Nguyễn Trung Chính


Trong 11 ứng cử viên, 9 đã bị loại khỏi vòng một ngày 23/04/2017. Hai nhân vật vào vòng hai là ông Emmanuel Macron, Ứng cử viên độc lập, dẫn đầu với 23.86% và bà Marine Le Pen, 21.43%, Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu


Vì đảng của bà Le Pen chủ trương kỳ thị chủng tộc theo kiểu của Hitler nên tuyệt đại đa số ứng cử viên bị loại đều kêu gọi bầu cho ông Macron hoặc chí ít là chống lại bà Le Pen. 
Như vậy ông Macron, 39 tuổi, chắc chắn sẽ là Tổng thống tương lai của Cộng Hòa Pháp vào trung tuần tháng năm.
Ông Fillon thuộc phe hữu, người được cho sẽ được bầu làm tổng thống mấy tháng trước kia, đã thất bại thảm hại vì bị truy tố nghi vấn tham nhũng, dù số tiền tham nhũng chỉ là cái móng tay so với các quan chức tham nhũng ở Việt Nam nhưng cũng là tham nhũng. Ông sẽ phải trả lời trước pháp luật trong thời gian tới. 
Thảm hại hơn nữa của ông Fillon là ông đã bị ông Mélenchon, khuynh hướng cực tả mới nổi lên, bám theo sát nút (19,94% - 19,62%) một điều không ai ngờ trước đây, may cho ông Fillon là ông không bị ông Mélenchon vượt qua.

Lần đầu tiên trong lịch sử cận đại của nước Pháp hai đảng cánh hữu và cánh tả thay phiên nhau cầm quyền đã bị loại không vào được vòng hai.
Một số đông người Việt chống cộng ở Pháp đã cổ động bầu cho ông Fillon vì họ chống chế rằng ông Fillon tham nhũng nhưng không bao nhiêu. Tham nhũng không có màu sắc chính trị dù rằng một thể chế độc tài như ở Việt Nam thì đảng cộng sản là bộ máy sản xuất tham nhũng. Nhưng tham nhũng là tham nhũng, không thể có thái độ chỗ này thì bênh, chỗ kia thì chống! Chống cộng thì có thể chấp nhận được, nhưng không chống tham nhũng thì phải tự vấn lương tâm của mình.


 


23.86% Emmanuel Macron




21.43% Marine Le Pen

 

19.94% François Fillon

 


19.62% Jean-Luc Mélenchon


 

6.35% Benoît Hamon




 

4.73% Nicolas Dupont-Aignan


 

1.21% Jean Lassalle
 


1.1% Philippe Poutou

 

0.92% François Asselineau

 

0.65% Nathalie Arthaud
 

0.18% Jacques Cheminade