04 avril 2017

Khách du lịch Trung Quốc tăng bất thường gây lo ngại

Khách du lịch Trung Quốc thăm quan Hà Nội. Trung Quốc đứng đầu danh sách lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2016.
Khách du lịch Trung Quốc thăm quan Hà Nội. Trung Quốc đứng đầu danh sách lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2016.
Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng đột biến, gây lo ngại cho tỉnh giáp biên Trung Quốc và thành phố du lịch Hạ Long được UNESCO công nhận.
Một cựu phó giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh khẳng định với VOA Việt Ngữ rằng có một sự bất thường trong việc “khách Trung Quốc sang ồ ạt,” ngay cả các nhà nghỉ nhỏ cũng đang đón khách Trung Quốc.
Một đầu mối cung cấp khách sạn ở Hạ Long, Đinh Đức Trường, được báo Tuổi Trẻ trích lời nói “chúng tôi có 300 phòng nghỉ và đã được khách tour Trung Quốc thuê hết.”
Cửa khẩu Móng Cái
Cửa khẩu Móng Cái

Theo ghi nhận của nhiều trang mạng trong nước, trước đây lượng khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái chiếm khoảng dưới 30% tổng lượng khách nhưng giờ đây lên tới 70%.
Lượng khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh sau Tết Nguyên Đán và đặc biệt từ tháng 3. Theo ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng khoảng 5.000 người mỗi ngày và vào cuối tuần có thể lên đến 10.000-15.000 lượt. VNExpress trích nguồn cửa khẩu này cho biết sau khi nhập cảnh, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu tham quan Bãi Cháy và vịnh Hạ Long.
Lê Kim Loan, cựu phó giám đốc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nói về thực trạng này với VOA Việt Ngữ. "(Khách Trung Quốc) đến nhiều cái đợt trước – cách đây khoảng 1, 2 tuần. Họ ồ ạt đến theo cái tour du lịch 0 đồng."
"Chính sách quản lý nhà nước hiện nay đang có vấn đề, đang có lỗ thủng. Thứ nhất là mình không quản lý nổi đội ngũ hướng dẫn viên nước ngoài rồi các cửa hàng kinh doanh để người nước ngoài núp sau lưng để làm là mình không quản lý được."
Theo ghi nhận của VNExpress, một số doanh nghiệp được cho là đưa khách Trung Quốc theo tour tham quan Hạ Long với giá 0 đồng theo đường bộ qua các cửa khẩu Móng Cái và Lạng Sơn.
Một chuyên gia du lịch nhận định với Tuổi Trẻ rằng hiện tượng khách Trung Quốc tăng đột biến đến Việt Nam là do nhu cầu đi du lịch của du khách nước này ngày càng tăng mà đặc biệt sau khi Trung Quốc cấm người dân đi du lịch Hàn Quốc vì sự căng thẳng chính trị trong mối quan hệ giữa 2 nước này.
Cùng với việc tăng đột biến này, nhiều cửa hàng ở Quảng Ninh được ghi nhận chỉ bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc và theo phản ánh của báo chí về “Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc” thủ tướng chính phủ đã yêu cầu tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ việc này.
Vịnh Hạ Long là một trong những địa điểm ưa thích của khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh qua cửa khẩu Móng Cái.
Vịnh Hạ Long là một trong những địa điểm ưa thích của khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh qua cửa khẩu Móng Cái.

Cựu phó giám đốc sở du lịch tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quốc Thái cho VOA Việt Ngữ biết có một sự lạ thường đằng sau những cửa hàng bán cho khách du lịch Trung Quốc. "Có hiện tượng người Trung Quốc mua hàng không cần phải lo vận chuyển gì cả. Chỉ cần đăng ký mẫu mã hàng sau đó về nhận hàng ở Trung Quốc. Hàng đấy chưa chắc đã phải chuyển về Trung Quốc mà nó có sẵn ở bên Trung Quốc. Và người kinh doanh hàng đấy có khi đứng sau lưng người Việt Nam là người Trung Quốc."
Ông Thái cho biết hiện tượng này khá phổ biến ở Hạ Long và rất đáng lo ngại vì nó cho thấy người kinh doanh du lịch Việt chỉ “nhìn cái lợi trước mắt mà bỏ hết cái lợi quốc gia” và những lỗ hổng trong quản lý của nhà nước. ​"Chắc chắn về lâu dài là hết hơi rồi. Chính sách quản lý nhà nước hiện nay đang có vấn đề, đang có lỗ thủng. Thứ nhất là mình không quản lý nổi đội ngũ hướng dẫn viên nước ngoài rồi các cửa hàng kinh doanh để người nước ngoài núp sau lưng để làm là mình không quản lý được."
Theo VNExpress, một doanh nghiệp ở Hạ Long chuyên bán hàng cho khách Trung Quốc từng bị phạt 500 triệu đồng vì hành vi niêm yết giá hàng hóa bằng đồng Nhân dân tệ và USD.
Theo một số chuyên gia, Việt Nam cần một chiến lượng lâu dài với thị trường khách du lịch Trung Quốc. Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, theo Tuổi Trẻ, đã phát động chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh du lịch địa phương.
Hội đồng lữ hành du lịch thế giới cho biết có một sự gia tăng 700% của các chuyến thăm quan nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc trong 5 năm qua./.


Nguồn : VOA