27 avril 2017

Khách Trung Quốc gây phiền toái nơi tôn nghiêm


Khách du lịch Trung Quốc tới Khánh Hòa tăng 5,6 lần trong tháng 1 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái.
Khách du lịch Trung Quốc tới Khánh Hòa tăng 5,6 lần trong tháng 1 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái.


Với lượng khách du lịch tăng đột biến ở Khánh Hòa trong thời gian gần đây, một nhà thờ đá nổi tiếng ở Nha Trang đã vừa ra thông báo hạn chế đón nhận du khách đến tham quan nhằm duy trì sự tôn nghiêm của cơ sở tôn giáo này.

Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua của Nha Trang bắt đầu ra thông báo hạn chế đón khách từ 9/4 để cho khách tham quan “trong sự kiểm soát của Nhà thờ.” Trưởng ban hành giáo nhà thờ đá Nha Trang, ông Nguyễn Hữu Anh xác nhận điều này với VOA Việt Ngữ.
“Từ 2015 về trước, nhà thờ mở cửa mà không có vấn đề gì, cũng chẳng có người bảo vệ. Nhưng từ cuối 2015 đến đầu 2016 cho đến hiện tại thì số khách du lịch tăng đột biến ở thành phố Nha Trang. Từ đó kéo theo những hệ lụy."
Theo AsiaNews và một số trang mạng ghi nhận, nhà thờ này đã phải đối mặt với sức ép của chính quyền thành phố Nha Trang muốn nhà thờ phải mở cửa cho khách du lịch nhưng các giáo dân ở đây đã phản đối điều này vì sự hành xử thiếu lịch sự của khách du lịch Trung Quốc.
Mặc dù trưởng ban hành giáo Nguyễn Hữu Anh không khẳng định sự mâu thuẫn của chính quyền thành phố Nha Trang và Nhà thờ Chánh tòa nhưng ông nói với VOA rằng: ​"Việc đóng cửa mở cửa là quyền của nhà thờ chứ không phải công việc của chính quyền."
Theo ghi nhận của AsiaNews và trang web tinmungchonguoingheo.com, chính quyền thành phố gửi ủy ban hành giáo của nhà thờ một bức thư và yêu cầu gặp mặt để làm việc “về việc ngưng tiếp khách du lịch Trung Quốc vào thánh đường.”
Nhà thờ chánh tòa Kito Vua Nha Trang đã phải nhận 800-1.000 khách/ngày kể từ cuối năm 2015 và phải hạn chế số lượng khách để duy trì sự tôn nghiêm. (ảnh của www.foody.vn)
Nhà thờ chánh tòa Kito Vua Nha Trang đã phải nhận 800-1.000 khách/ngày kể từ cuối năm 2015 và phải hạn chế số lượng khách để duy trì sự tôn nghiêm. (ảnh của www.foody.vn)

Trước đó, một bài viết có tựa đề “Nhà thờ Đá đóng cửa vì không muốn đón khách Trung Quốc” được đăng tải trên trang web Khánh Hòa TV hôm 24/4 nhưng đường link đến bài viết này đã không còn nữa. Trang Facebook của Khánh Hòa Online đăng bài viết này kèm lời dẫn: “Trong thư trả lời chính quyền địa phương, đại diện của giáo phận đã nêu lên tình trạng tiêu cực này. Các tín hữu cho biết ‘du khách Trung Quốc đến nhà thờ phô trương máy quay phim để chụp ảnh, cười nói ồn ào, bất chấp tín đồ Việt Nam đang dự thánh lễ. Họ còn ngồi lên cả bàn.’”
Ông Hữu Anh nói với VOA Việt Ngữ rằng có những hành xử bất nhã của du khách nhưng không khẳng định du khách Trung Quốc đã làm những chuyện đó. Tuy nhiên trưởng ban hành giáo của nhà thờ đá gần 100 tuổi nói trước đây khách du lịch phương Tây không gây ra những phiền toái như vậy. "​Chủ yếu là khách châu Âu nhưng với đối tượng khách đó thì không có gì phải nói. Họ đến trong chừng mực nào đó. Họ ứng xử ở những nơi thờ phượng thì chúng tôi không cần phải có người đi bảo vệ. Cái ứng xử của họ rất là tốt."
Theo sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Khánh hòa, lượng khách du lịch, đặc biệt là Trung Quốc, tăng đột biến thời gian gần đây. Lượng khách từ nước láng giềng tới thành phố biển miền Trung đã vượt lượng khách đến từ Nga vốn là thị trường khách nước ngoài số 1 của Nha Trang trong nhiều năm qua. Theo ghi nhận của truyền thông trong nước, lượng khách Trung Quốc tăng đột biến cũng gây ra những phiền toái cho ngành du lịch và cuộc sống của người dân.
Thông báo hạn chế khách du lịch của Nhà thờ Đá Nha Trang có hiệu lực từ 9/4. (www.tinmungchonguoingheo.com)
Thông báo hạn chế khách du lịch của Nhà thờ Đá Nha Trang có hiệu lực từ 9/4. (www.tinmungchonguoingheo.com)
Theo trưởng ban hành giáo của nhà thờ đá Nha Trang “trước khi nhà thờ trình lên chính quyền về việc hạn chế đón khách, mỗi ngày chúng tôi phải đón từ 800 đến trên 1.000 khách.” ​
"Từ 2015 về trước, nhà thờ mở cửa mà không có vấn đề gì, cũng chẳng có người bảo vệ. Nhưng từ cuối 2015 đến đầu 2016 cho đến hiện tại thì số khách du lịch tăng đột biến ở thành phố Nha Trang. Từ đó kéo theo những hệ lụy. Khi mà số lượng khách đông như vậy thì các công ty lữ hành thiếu trách nhiệm. Họ bỏ cho khách tự do lên nhà thờ, tới đó mạnh ai làm việc gì thì cứ làm. Nhà thờ mang một gánh nặng rất là nhiều,” theo ông Hữu Anh."
Số liệu của sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh, Khánh Hòa đón 180.000 lượt khách Trung Quốc trong năm 2015, tăng khoảng 5.4% so với năm trước đó. Chỉ trong tháng 1 năm nay, tỉnh đã đón gần 27.500 lượt khách Trung Quốc, tăng hơn 5.6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó lượng khách đến từ Nga chưa đến 22.000. Cũng theo thống kê của sở, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đặc biệt cao vào dịp Tết vừa qua, chiếm gần 70% lượng khách quốc tế đến tỉnh này.
Theo chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa Lâm Duy Cường qua trích lời của AsiaNews, du lịch đại trà mang tới những hệ lụy lớn, làm suy thoái môi trường và ô nhiễm cũng như gây ra những tác động xấu tới các mối quan hệ xã hội trong đó có các truyền thống văn hóa địa phương. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, khách du lịch Trung Quốc cũng gây ra những phiền toái ở chùa Long Sơn, Nha Trang, khi “ăn mặc không phù hợp” và “đùa giỡn ầm ĩ” nơi tôn nghiêm.
Khách du lịch Trung Quốc xếp hàng trước của hiệu Luis Vuiton ở Paris. Không chỉ riêng ở Việt Nam, khách Trung Quốc còn hành xử kém văn minh khi du lịch ở châu Âu, theo Al Jazeera.
Khách du lịch Trung Quốc xếp hàng trước của hiệu Luis Vuiton ở Paris. Không chỉ riêng ở Việt Nam, khách Trung Quốc còn hành xử kém văn minh khi du lịch ở châu Âu, theo Al Jazeera.

Không chỉ ở Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc cũng đang là một nỗi kinh hoàng đối với người dân châu Âu. Một phóng sự ngắn của kênh truyền hình Al Jazeera gần đây có tên “How to be a Chinese tourist” (Làm thế nào để trở thành 1 khách du lịch Trung Quốc) cho thấy khách du lịch từ quốc gia đông dân nhất thế giới này khạc nhổ, hành xử thô lỗ, tắm ở hồ Venice, đánh nhau, và tranh cướp đồ ăn buffet.

Nhiều thành phố lớn của Việt Nam, như HCM, Đà Nẵng, Hội An và Hà Nội đã và đang đưa ra các bộ quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch với nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Hoa nhắm vào đối tượng khách du lịch Trung Quốc./