27 avril 2017

Hễ làm sai thì đổ lỗi cho thế lực thù địch, thế là xong !

Nguyễn Văn Huy

Làm quan trong chế độ độc tài kể ra cũng sướng : hễ làm sai thì cứ đổ lỗi cho "thế lực thù địch", thế là xong ! Vừa giản dị vừa gọn nhẹ. Giản dị vì không mất thì giờ để giải thích hay thương lượng. Gọn nhẹ vì phủi tay mọi trách nhiệm, sai lầm thuộc về phía người dân. Nạn nhân muốn phản đối cũng khó, vì khi bị chụp lên đầu chiếc nón "thế lực thù địch" thì có làm gì cũng đều sai trái. Không những thế, nạn nhân trở thành mục tiêu để bị dư luận viên và báo chí nhà nước ném đá và là đối tượng để những lực lượng an ninh và công an trấn áp, đánh đập, khuyấy nhiễu và bắt bớ. Nói chung, đã là nhà nước thì không bao giờ sai, chỉ ai chống lại những sai trái của nhà nước mới là sai. Lô gích của họng súng và còng số 8 rất là giản dị.
sai1
Trong vụ Đồng Tâm, rõ ràng quan chức nhà nước làm sai và nông dân Đồng Tâm phản ứng đúng.

Trong vụ Đồng Tâm vừa qua, rõ ràng quan chức nhà nước làm sai và nông dân Đồng Tâm phản ứng đúng. Người dân xã Đồng Tâm đang bình yên canh tác trên những ruộng vườn và đất đai của họ từ nhiều đời, bỗng dưng một hôm những người tự xưng là công ty Viettel thuộc Bộ quốc phòng xuống đòi trưng thu một số ruộng đất của dân Đồng Tâm cho nhu cầu quốc phòng. Theo những nguồn tin từ trong nước, công ty điện thoại của quân đội này muốn xây dựng cơ sở sản xuất hỏa tiễn ngay giữa khu dân cư (!). Họ thương lương trực tiếp với những lãnh đạo địa phương, tự tiện chọn những mảnh đất tốt nhất mà không cần tham khảo ý kiến của những nông dân đang khai thác trên đó. Trên thực tế, ai cũng biết đây là một thủ đoạn truất hữu quyền sử dụng đất của nông dân để xây dựng cao ốc, nhà cửa để bán lại của nhóm tư sản đỏ trong quân đội, như họ đã từng làm trước đó ở Dương Nội tháng 6/2012.
Rất mừng là vụ Đồng Tâm đã được giải quyết trong êm thấm. Dân Đồng Tâm thả hết những nhân viên an ninh bị bắt giữ, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chung tuyên bố không truy cứu hình sự vụ việc này, v.v. Mọi người chia tay trong vui vẻ. Nhưng vấn đề chính là việc trưng thu đất ở Đồng Tâm không được nhắc tới. Công ty Vietttel phải dừng tay hay tiếp tục thu hồi vùng đất đã chọn để xây dựng cơ sở ? Im lặng vô tuyến.
Trong buổi họp báo tại trụ sở Thành ủy Hà Nội ngày 25/4, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội, cho biết "trong bối cảnh sự việc ở Đồng Tâm, có không ít thế lực thù địch, thế lực phản động, cơ hội chính trị đã cố tình tuyên truyền, bóp méo, xuyên tạc, kích động để làm nóng tình hình".
Bộ mặt gian ác của chế độ độc tài đang hiện nguyên hình. Giả lả cầu hòa để xiết chặt lại sau đó. Chủ tịch thành phố Hà Nội xuống thương lượng để giải cứu con tin, Trưởng ban tuyên giáo thành ủy quy kết vụ việc do những "thế lực thù địch, thế lực phản động, cơ hội chính trị để làm nóng tình hình". Thành ủy Hà Nội đang giăng bũa mạng lưới đàn áp và tù tội lên đầu người dân Đồng Tâm. Không phải ai cũng may mắn như cụ Lê Đình Kình (83 tuổi), người vừa được trả tự do và được chăm sóc trong bệnh viện Việt-Đức, những người bị cho là cầm đầu trong cuộc nổi dậy này đang bị theo dõi và không biết sẽ bị bắt và bị truy tố vào lúc nào.
Cụm từ "thế lực thù địch" lúc nào cũng mang lại hiệu quả mong muốn : lẽ phải và chính nghĩa đứng về chính quyền, sai trái và phản động thuộc về người dân. Nhưng lần này hiệu quả đó không phát huy tác dụng vì không có thế lực thù địch, thế lực phản động, cơ hội chính trị nào làm nóng tình hình. Chỉ có người dân - những cựu quân nhân, sĩ quan quân đội, đảng viên đầy thành tích và có nhiều tuổi đảng, vợ con của họ đang giữ những chức vị cao trong đảng và chính quyền - đã đứng lên tự bảo vệ nguồn sống của họ. Chỉ có chính quyền nhân danh nhà nước muốn đến tướt đoạt phương tiện sống của người dân. Phải đặt tên cho những đại diện chính quyền này là gì, thù địch hay ăn cướp ?
Lần này chính quyền đã phải chùn tay, tuy giận dữ nhưng sợ, và phải nhượng bộ. Nếu công khai làm lớn chuyện, nghĩa là đưa lực lượng an ninh và công an đến đàn áp, và thu hồi đất theo đúng quy trình thì sự chống đối sẽ không những mạnh lên trong xã Đồng Tâm mà còn lan truyền nhanh chóng và rộng khắp sang những địa phương khác, cũng đang gặp sự chống thu hồi đất nhx Bắc Ninh và Long An.
Sự tồn tại của Đảng Cộng sản Việt Nam đang bị đe dọa. Làm sao có đủ phương triện và khả năng nuôi dưỡng một đội ngũ đông đảo và hùng hậu hơn 4,5 tiệu đảng viên ? Lương bỗng của những đảng viên này tuy có cao hơn lương lao động của người dân trong nước, nhưng không đủ sống trong một xã hội mà giá cả gia tăng từng ngày. Nếu không cho phép đảng viên tự kiếm thêm tiền thì "anh em tâm tư", phong trào "tự diễn biến, "tự chuyển hóa" nội bộ, nghĩa là bất mãn, sẽ lên cao. Nếu cho phép, những cán bộ, đảng viên này sẽ như những con hổ đói sẵn sàng vồ chụp bất cứ thứ gì có thể làm giàu và mang lại lợi lộc, bất chấp an ninh quốc gia, chủ qyền đất nước, biên giới lãnh thổ : rừng, biển, đất đai ở trung tâm và ngoại ô thành phố, dọc bờ sông, bờ biển hải đảohôn quê… có thể gây bất mãn và chống đối trong quần chúng. Hai chữ "nếu" này đang đe dọa của sự tồn tại của đảng cộng sản và chế độ.
Tại sao phong trào trưng thu đất đai của dân cứ tiếp tục gia tăng ? Tại vì đó là nguồn lợi duy nhất còn có thể vơ vét được. Trước đó, dưới thời Nguyễn Tấn Dũng, lợi dụng nguồn viện trợ và giúp đỡ của nước ngoài, qua những dự án ODA, quan chức đảng, nhà nước và quân đội chia chác quyền lợi với nhau trong những tổng công ty, đại công ty quốc doanh. Dưới sự bảo trợ và ô dù những cấp ủy trung ương trong đảng và quân đội, nhiều người đã trở thành tỷ phú đô la. Đại đa số làm giàu nhờ địa ốc.
Trong vụ Đồng Tâm này, vì những địa bàn tốt để xây dựng địa ốc trong hay cạnh trung tâm thành phố Hà Nội ngày càng thu hẹp, gioái tư sản địa ốc - dưới danh nghĩa đảng, chính quyền và quân đội - mở rộng địa bàn tìm kiếm ra vùng ngoại ô. Đồng Tâm và những địa bàn khác quanh Hà Nội nằm trong tiến trình quy hoạch này. Nếu không có một biến cố chính trị hay xã hội lớn nào xảy ra, việc trưng thu đất đai nông nghiệp của dân để chuyển thành đất đai xây dựng của quan tham sẽ tuieesp tục gia tăng và không có gì có thể ngăn chặn được.
Phải đứng lên đòi lại quyền làm chủ đất đai. Chỉ khi nào nhân dân Việt Nam làm chủ được công lao mồ hôi nước mắt của mình, của gia đình mình thì đất nước mới được yên bình vĩnh cữu.
Nguyễn Văn Huy
********************
Không để thế lực thù địch lợi dụng tiếp tục làm nóng vụ Đồng Tâm (VietnamNet, 25/04/2017)
Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin những định hướng, giải pháp trước mắt cũng như chủ trương lâu dài đối với vụ việc ở xã Đồng Tâm , huyện Mỹ Đức.
sai2
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trong buổi giao ban báo chí chiều nay
Ông Phong thông tin, trong bối cảnh sự việc ở Đồng Tâm, có không ít thế lực thù địch, thế lực phản động, cơ hội chính trị đã cố tình tuyên truyền, bóp méo, xuyên tạc, kích động để làm nóng tình hình.
Ông Phong cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất giao cho UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo đoàn thanh tra theo quyết định của Thanh tra Thành phố tập trung kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực các dự án có liên quan đến khiếu kiện của người dân.
Thanh tra Chính phủ sẽ giám sát việc tổ chức thanh tra này để đảm bảo đúng tiến độ thời gian, đảm bảo dân chủ, khách quan và công bố sau 45 ngày.
Hà Nội chỉ đạo các sở ngành và huyện Mỹ Đức giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của người dân, theo đúng thẩm quyền, trình tự, quy định của pháp luật.
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho hay, Thành phố cũng như huyện sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các biện pháp xử lý của Thành phố.
"Đặc biệt, chúng ta cũng phải chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, các thông tin xuyên tạc của các phần tử phản động, cơ hội chính trị. Chúng ta thấy như người dân cũng đã khẳng định do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã có những hành vi vi phạm pháp luật.
Vì vậy phải tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận và người dân chấp hành những chủ trương, đường lối chính sách theo đúng pháp luật của nhà nước. Không để các thế lực thù địch, cơ hội, phản động lợi dụng chuyện này để tiếp tục làm nóng vấn đề ở Đồng Tâm", ông Phong nói.
Ngoài ra, Hà Nội yêu cầu các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội của Thành phố cần chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, nhân dân nhận thức đúng đắn về vấn đề ở Đồng Tâm. Không để các đối tượng lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động gây mất an ninh trật tự.
"Sắp tới diễn ra các ngày lễ 30/4, Quốc tế lao động, hiện nay, trên các trang mạng phản động, đối tượng cơ hội đang tìm mọi cách xúi giục, kích động, lôi kéo tụ tập, biểu tình trái pháp luật. Chính vì vậy, cần thông tin tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm được bản chất sự việc ở Đồng Tâm", ông Phong lưu ý.

Nguồn : Thông luận