21 avril 2017

Nhà cầm quyền Hà Nội sẽ làm gì tiếp theo trong vụ việc Đồng Tâm?





GNsP (20.04.2017) – Trước sự việc xung đột giữa bà con nông dân Đồng Tâm với lực lượng có chức năng của nhà cầm quyền Hà Nội đang diễn ra căng thẳng suốt 7 ngày qua (từ 14/4-20/4/2017) cho thấy vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy nhà cầm quyền Hà Nội sẽ chọn phương án nào để giải quyết êm đẹp trong tình hình căng thẳng hiện nay.



Từ sau năm 1975, nhiều dự án được quy hoạch với nhãn mác “an ninh quốc phòng”, đã chiếm đoạt hàng trăm, hàng nghìn hecta đất nông nghiệp của người nông dân cách trắng trợn dưới danh nghĩa thu hồi đất để phục vụ công ích. Điều này dường như đã trở thành “tiền định” cho các Doanh nghiệp Nhà nước, các Tập Đoàn… dưới sự bảo kê của giới chức địa phương khi lấy đất của dân, thu hồi đất và bồi thường cách rẻ mạt mà không được sự đồng ý của người dân…

Được biết, trong những ngày qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã điều động lực lượng cảnh sát cơ động, an ninh và quân đội ở các tỉnh lẻ lân cận về tập trung ở Thành phố Hà Nội, để có thể trấn áp người dân Đồng Tâm bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, qua sự việc người dân Đồng Tâm lập “ấp chiến lược” tại các trụ sở công quyền, lưu giữ hơn 35 cảnh sát cơ động, các cán bộ đã khiến cho nhà cầm quyền bị choáng váng, trở tay không kịp và không biết phải sử dụng phương án nào để giải quyết tình hình.

Nhà cầm quyền Hà Nội sẽ chấp nhận đàm phán với người dân Đồng Tâm?

Giới chức Hà Nội huy động lực lượng công quyền gồm CSCĐ, công an, an ninh… vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, T.p Hà Nội, trấn áp, cưỡng chế đất của người dân vào trung tuần tháng 4.2017. Ảnh: Facebook Nguyen Lan Thang.





Trong ngày 17.04.2017, qua điện thoại, cuộc trao đổi ngắn ngủi giữa ông Nguyễn Đức Chung – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội – với bà con Đồng Tâm qua trung gian là Luật sư Trần Vũ Hải cho biết, ông Chung đã chấp nhận xuống gặp bà con để giải quyết tình hình căng thẳng. Nhưng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, ông Chung nói với Luật sư Trần Vũ Hải rằng, ông không hứa với bà con Đồng Tâm những điều trên.

Vào ngày 18.04.2017, 15 viên CSCĐ đã ra khỏi thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội. Và, bà con vẫn lưu giữ lại hơn 20 viên CSCĐ. Bên phía nhà nước mới chỉ trả tự do cho 2 người dân lành. Cụ Lê Đình Kình, 83 tuổi, bị gẫy xương nặng và đang được điều trị tại bệnh viện.

Qua tìm hiểu được biết, người dân Đồng Tâm yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội xuống gặp dân đối thoại, trả lại đất để người dân có đất canh tác mưu sinh cuộc sống, huỷ bỏ lệnh khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” đối với người dân Đồng Tâm để họ có cuộc sống an lành, thì họ sẽ không lưu giữ bất kỳ một cán bộ nào của nhà nước.

Liệu nhà cầm quyền Hà Nội sẽ chấp nhận phương án giải quyết này không? Tôi phán đoán rằng, nhà hữu trách sẽ không bao giờ chấp nhận như vậy. Bởi lẽ, nếu giới chức cầm quyền chấp nhận phương án đối thoại, trao đổi như vậy sẽ trở thành thông lệ cho những cuộc đấu tranh tiếp theo của bà con nông dân trên khắp cả nước mà người nông dân đã, đang và sẽ trở thành dân oan. Những cuộc nổi dậy đấu tranh dành quyền sở hữu đất của bà con nông dân trong những lần sau sẽ phức tạp hơn nhiều do họ đã có kinh nghiệm từ người dân Đồng Tâm từ hôm nay.

Vậy nhà cầm quyền Hà Nội sẽ sử dụng phương án đàn áp như vụ Thiên An Môn ở Trung Cộng? Liệu giới chức có sử dụng xe tăng, súng đạn, chó nghiệp vụ để đàn áp đẫm máu 6.000 người dân Đồng Tâm như vụ Thiên An Môn hay không? Trước đây, nhà cầm quyền Bắc Kinh dễ dàng che dấu, che đậy vụ tàn sát đẫm máu người dân Thiên An Môn, bởi vì trong thời điểm đó chưa có mạng xã hội, internet còn hạn chế nên người dân Trung Hoa bị ru ngủ và thế giới không hề biết đến. Trong thời điểm này, internet nối mạng toàn cầu và phủ khắp nên nhà cầm quyền Hà Nội không thể che đậy thông tin nếu như họ ra tay đàn áp người Đồng Tâm. Đặc biệt, người dân Đồng Tâm đã tự lập đài phát thanh riêng và kênh Youtube riêng để phản biện thông tin và truyền tải thông tin đến với công luận. Vậy kịch bản một cuộc chiến phủ đầu đàn áp đẫm máu như Thiên An Môn chắc chắn khó xảy ra.

Thế thì nhà cầm cầm Hà Nội sẽ sử dụng phương án nào để đối phó với người dân Đồng Tâm? Theo tôi quan sát tình hình và nghĩ rằng, nhà hữu trách sẽ kéo dài thời gian đàm phán, thương lượng để người dân Đồng Tâm mệt mỏi, đuối sức, mất cảnh giác. Giới chức sẽ tiếp tục bắt bớ, bỏ tù những người được cho là “thủ lãnh” của phong trào khởi nghĩa hôm nay. Và những người dân nào còn sức chống cự sẽ bị đàn áp, đánh đập, bị bỏ tù và nhà cầm quyền Hà Nội sẽ đưa quân vào bình địa đất của người nông dân và giao đất cho Viettel…

Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, người dân Đồng Tâm muốn chiến thắng được nhà cầm quyền Hà Nội thì cần phải chấp nhận sự trợ giúp từ những bà con nông dân cùng cảnh ngộ trên khắp cả nước và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, người dân cả nước cùng đồng lòng ủng hộ giúp đỡ người dân Đồng Tâm hết mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu nơi nào người dân cũng dám đứng lên đòi lại quyền chính đáng, quyền sống, quyền sở hữu đất đaiu như người dân Đồng Tâm thì chắc chắn phong trào sẽ thành công.


Antôn Chu Mạnh Sơn

Ảnh: Trích từ Facebook Nguyen Lan Thang

*