04 avril 2017

Nhiều vị chức sắc Công giáo ký thỉnh nguyện thư Formosa



|
GNsP (03.04.2017) – Nhiều Giám mục, Linh mục, Đan sĩ, và các Tu sĩ ở khắp các Giáo phận lên tiếng và đồng ký tên vào Thỉnh nguyện thư Formosa do Ủy ban trợ giúp Nạn nhân môi trường biển thuộc Giáo phận (Gp.) Vinh đề xuất.

Người đứng đầu danh sách Thỉnh nguyện thư là Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, khi ngài và cả đoàn chiên Gp. Vinh oằn mình hứng chịu trực tiếp thảm họa Formosa – hủy diệt môi sinh và tương lai giống nòi dân Việt.





Trong Thỉnh nguyện thư, Đức cha Phaolô trăn trở: “Con cháu chúng ta sau này sẽ hỏi: Vào thời điểm đất nước lâm nguy, Biển Đông bị ô nhiễm, ông, bà, cha, mẹ đã làm gì để cứu biển và cứu chúng con?”.

Một vị Giám mục từng kinh qua nhiều khổ đau, bị vu khống, mạ lị bởi nhà cầm quyền cộng sản nhưng vẫn không khuất phục. Sự kiên cường và đời sống giản dị của ngài thu hút nhiều giáo dân từ khắp nơi đến thăm và nghe ngài giảng dạy. Đó là Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt.

Đức tổng Giuse luôn ưu tư về những phận đời hẩm hiu trong bối cảnh xã hội Việt Nam thiếu vắng lương tri. Trong Thỉnh nguyện thư, Đức tổng Giuse nhận định: “Tôi thấy cái chết của biển cũng như của cá nó chỉ là cái ngọn vấn đề, cái chính gây ra cái chết này là do cái chết của tâm hồn con người… Phải làm sao cho con người sống lại cái lương tâm, cái lý trí, cái luân lý, cái chính trị thì mới có thể cứu sống được tình thế này… Toàn dân phải ý thức được điều đó để biết quyền được sống của mình.”

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, vị Giám mục thường xuyên có mặt trong các biến cố tang thương của Gp. Vinh khi giới chức cầm quyền ra tay đánh đập, ngăn cản các linh mục và bà con ngư dân đi nộp đơn khởi kiện Formosa. Sự hiện diện của ngài đã nâng đỡ, ủi an những đốm lửa nhỏ nhoi quyết đi tìm Công lý và Sự thật cho đến cùng. Đức cha Micae ký với lời kêu gọi: “Kiện Formosa là không phải chỉ cho chúng ta mà còn cho con cháu thế hệ tương lai, mà còn là việc làm ích quốc lợi dân.”

Cùng với Đức cha Micae trong các sự kiện buồn-vui của Giáo Hội, một người cũng rất băn khoăn, thao thức cho tương lai nước nhà: cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Nguyên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN. Cha Vinhsơn quả quyết trong thỉnh nguyện thư: “Formosa đang là thảm họa cho dân tộc Việt Nam, phải đóng cửa nhà máy Formosa!”.




Thư ký Uỷ Ban CLHB trực thuộc HĐGMVN, cha Giuse Lê Quốc Thăng ký với lời nhận xét: “Thảm trạng ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra để lại di chứng nguy hại trầm trọng cho môi trường và cuộc sống con người đến hàng chục, hàng chục năm. Vì thế, yêu cầu chính phủ phải khắc phục ngay thảm trạng này từ bây giờ và chấm dứt mọi hoạt động của tập đoàn Formosa.”

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà con ngư dân cũng như đòi lại quyền làm người cho người dân Việt Nam là sự hy sinh can đảm của các vị linh mục “đầu sóng ngọn gió” chông chênh thuộc Gp. Vinh.

Cha JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Giáo xứ Song Ngọc chia sẻ: “Chúng ta phải làm để cho thế giới thấy được công việc của chúng ta là quan trọng và chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này.”

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên quả quyết mạnh mẽ: “Nếu chính quyền tiếp tục ngăn cản chúng tôi di chuyển trên các phương tiện, chúng tôi sẽ đi bộ. Để tránh sự đàn áp và còn bị vu khống như ngày 14/2/2017, tôi sẽ tự trói mình lại hoàn toàn bất bạo động, ôn hoà để cùng dân đi kiện Formosa, đòi quyền lợi chính đáng cho mọi người.”

Cha Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi, từng đồng hành với bà con giáo dân Giáo xứ Cồn Sẻ trong những thời điểm khó khăn sau vụ thảm họa Fomrosa, bày tỏ: “Lên án việc gây ô nhiễm của Formosa và những kẻ tiếp tay ‘bảo vệ’ cho Formosa hoạt động. – Lên án bạo quyền của chế độ Cộng Sản Việt Nam không nghe tiếng nói của sự thật, không thuộc về dân.”

“Huỷ diệt biển là tội ác”. Là tiếng nói ngắn gọn, mòn mỏi, đơn độc nơi vùng sâu vùng xa của Gp. Long Khánh là cha Giuse Nguyễn Văn Tân, Giáo xứ Thọ Hòa.

Một linh mục trẻ Dòng Chúa Cứu Thế luôn thao thức với những người bị bỏ rơi hơn cả, cha Giuse Nguyễn Văn Toản mong mỏi: “Vì tương lai của dân Việt, nhà máy Formosa Hà Tĩnh phải đóng cửa và chịu trách nhiệm về những gì đã gây ra. Yêu cầu nhà cầm quyền vì lợi ích của người dân và của Dân Tộc can đảm sửa chữa sai lầm”.

Đan sĩ – vốn là người của cầu nguyện và chiêm niệm – nhưng các ngài cũng không thể làm ngơ trước nỗi đau chung của dân tộc, chứng kiến cảnh lầm than của ngư dân biển Miền Trung khi Formosa cố tình xả thải độc tố xuống biển. Cùng đồng hành với bà con ngư dân, Đan sĩ Nguyễn Văn Chinh ký và mong muốn: “Formosa cút khỏi Việt Nam vì là tác nhân gây ra thảm họa môi trường. Đảng Cộng Sản Việt Nam cần sớm giải thể, vì bao che, đàn áp làm mất niềm tin ở dân, dân tộc không cần đến những kẻ độc tài này. Trả lại môi trường trong sạch cho chúng tôi!!!”.

Thỉnh nguyện thư “Kiến Nghị về việc Giải quyết Thảm Họa Formosa” được triển khai từ cuối năm 2016. Cho đến thời điểm này có hơn 89.455 chữ ký của các nạn nhân bị thiệt hại trực tiếp cũng như những người quan tâm đến vận mệnh đất nước.

Nhiều giáo xứ tại Gp. Vinh, Tổng Gp. Hà Nội,… mời gọi bà con giáo dân tham gia ký Thỉnh nguyện thư. Điển hình như Giáo xứ Thái Hà – Hà Nội chỉ sau hai ngày kêu gọi đã có hơn 8000 chữ ký tay từ bà con giáo dân.

Vào những ngày cuối tuần, tại Đài Loan nơi Formosa có trụ sở chính, một nhóm bạn trẻ sống và làm việc vận động công nhân người Việt đang làm việc tại nước này tham gia ký Thỉnh nguyện thư.

Còn rất nhiều tiếng nói uất hận từ tập thể dân chúng nhưng vì rất nhiều lý do đã không tiếp cận được với Thỉnh nguyện thư hoặc gặp trở ngại bởi sự sợ hãi đe dọa. Nhưng lòng dân thì đã rất rõ ràng.

Xin mời quý vị ký Thỉnh nguyện thư tại đây: thamhoaformosa.com

Huyền Trang, GNsP